กทม. จับมือ TOA เดินหน้านำร่องโครงการ 'แต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊ Colorful ผดุงกรุงเกษม'

กทม. จับมือ TOA เดินหน้านำร่องโครงการ 'แต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊ Colorful ผดุงกรุงเกษม'

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ TOA เดินหน้านำร่องโครงการ "แต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊ Colorful ผดุงกรุงเกษม" พัฒนาภูมิทัศน์อาคารย่านโบ๊เบ๊รอบคลองผดุงกรุงเกษมให้กลับมามีสีสันที่สวยงาม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA จับมือเดินหน้าโครงการ "แต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊" หนึ่งในโครงการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ของกรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด "Colorful ผดุงกรุงเกษม" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ ทาสีปรับปรุงอาคารเก่าที่มีสภาพเสื่อมโทรมโดยรอบสองฝั่ง คลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเป็นอาคารที่มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ ให้กลับมามีชีวิตชีวาด้วยสีสันอีกครั้ง สมดังชื่อ "Colorful" ประกอบกับในช่วงปลายปีนี้ กรุงเทพมหานคร จะจัดงาน Colorful Bangkok ในพื้นที่คลองผดุงกรุงเกษม เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะริมคลองแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ อันจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ 

กทม. จับมือ TOA เดินหน้านำร่องโครงการ \'แต้มสีสันย่านโบ๊เบ๊ Colorful ผดุงกรุงเกษม\'

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือแบบบูรณาการ ระหว่าง กทม. และ TOA พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมสีและวัสดุก่อสร้าง ที่ได้ให้ความร่วมมือตั้งแต่การลงพื้นที่สำรวจบริเวณ คลองผดุงกรุงเกษม โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค จนออกแบบมาเป็นโซลูชันระบบสีทาอาคารและระบบการแก้ไขปัญหาแบบครบวงจร ตั้งแต่ระบบสีทาภายนอกอาคาร ด้วยสีรองพื้นปูนเก่า และสีทับหน้าเกรดพรีเมียมคุณภาพสูง TOA Shiled-1 Nano ที่ให้ความทนทานกว่า 10 ปี ป้องกันคราบสกปรก เชื้อรา และตะไคร่น้ำ ด้วยเทคโนโลยี Dirt Shield Technology จากประเทศเยอรมนี ที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิมถึง 2 เท่า และยังมีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนได้สูงถึง 96.2% ระบบกันซึม ด้วยเคมีภัณฑ์ก่อสร้างคุณภาพสูง TOA 201 Roofseal อะคริลิกทากันน้ำรั่วซึม 100% ใช้สำหรับทาเคลือบพื้นผิว เพื่อป้องกันการรั่วซึมจากรอยแตกร้าวของคอนกรีตบริเวณต่างๆ เช่น ดาดฟ้า กระเบื้องมุงหลังคาทุกชนิด ระเบียง รางระบายน้ำคอนกรีต ฯลฯ รวมถึงระบบสีงานไม้ สำหรับทาวงกบ ขอบหน้าต่าง และระบบสีงานเหล็ก ที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ TOA AQUA SHIELD นวัตกรรมสีเคลือบรวมรองพื้น 2 in 1 สูตรน้ำ ทาได้หลากหลายพื้นผิว ทั้งพื้นปูน ไม้ โครงเหล็ก สแตนเลส อะลูมิเนียม กระจก กลิ่นอ่อน ปลอดภัย สารระเหยต่ำ ด้วยมาตรฐานอาคารเขียว LEED 4.1 และ WELL พร้อมทั้งมอบผลิตภัณฑ์สีและเคมีภัณฑ์ก่อสร้างที่ต้องใช้ในโครงการดังกล่าวนี้ รวมมูลค่ากว่า 2,400,000 บาท 
 

นอกจากนี้ ตัวอาคารที่จะดำเนินการทาสีใหม่ทั้ง 215 อาคาร ตั้งอยู่บริเวณริม คลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่ช่วงระหว่างแยกจตุรภักตร์รังสฤษดิ์ - แยกกษัตริย์ศึก ในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตปทุมวัน และเขตดุสิต ถือเป็นอาคารเก่าแก่ มีรูปแบบและสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ โดยพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ในเขตเกาะรัตนโกสินทร์และพื้นที่ต่อเนื่อง พื้นที่ส่วนหนึ่งจึงอยู่ในพื้นที่ประกาศกฎกระทรวงฯ ที่ได้ถูกกำหนดสีอาคารและหลังคา จากปัจจัยที่กล่าวมา กรุงเทพมหานคร จึงเลือกใช้สีที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทย นับเป็นการใช้สีสันเพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้ทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้น