มูลนิธิเอเชียเปิดตัว Thailand Leadership คลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา

มูลนิธิเอเชียเปิดตัว Thailand Leadership คลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา

มูลนิธิเอเชีย เปิดตัวข้อมูลเว็บไซต์ www.Thailandleadership.org ตัวช่วยในการพัฒนาผู้นำ ผู้บริหารด้านการศึกษา

ในโลกออนไลน์มีข้อมูลมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คน ที่สำคัญต้องรู้จักเลือก เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิเอเชีย ร่วมกับพันธมิตรทางการศึกษา เปิดตัว www.Thailandleadership.org เว็บไซต์พัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำสำหรับผู้อำนวยการโรงเรียน

นำเสนอทักษะการเป็นผู้นำทางวิชาการ เส้นทางสู่ความสำเร็จทั้งหมด 3 เมนู ก็คือ ลงมือปฎิบัติ, พัฒนาวิชาการ และสร้างสรรค์งานวิจัย ในรูปแบบของข่าวสาร งานวิจัย บทความ คลิปวิดิโอ พอดแคสต์ สารคดี ฯลฯ

โดยนักวิชาการที่มีชื่อเสียงทั้งจากต่างประเทศ ในประเทศ และท้องถิ่น อาทิ  ศ.ดร.ฟิลิป ฮาลิงเจอร์, รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์, ดร.สุกรี นาคแย้ม, ดร.ภูมิศรัณย์ ทองเลี่ยมนาค และ รศ.ดร.ธีรภัทร กุโลภาส ฯลฯ เพื่อเป็นตัวอย่างและสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาให้เหมาะกับบริบทแต่ละพื้นที่ เพราะปัญหาแต่ละที่ย่อมมีความแตกต่างกัน

 

โทมัส พาร์ค ผู้แทนมูลนิธิเอเชียประจำประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิฯได้ทำงานร่วมกับสถานทูตออสเตรเลีย ภายใต้โจทย์ ทำอย่างไรให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลางที่เป็นมานานนับ 20ปี สรุปว่า ต้องปฏิรูปการศึกษา โดยเน้นแก้ไขปัญหา 2 เรื่องหลักคือ

1.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องโครงสร้างทั้งระบบและเป็นเรื่องที่ท้าทาย

2.ลดความไม่เท่าเทียมกันในระบบการศึกษา ทั้งในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงโรงเรียนในพื้นที่ชนบทและในเมือง

มูลนิธิเอเชียเปิดตัว Thailand Leadership คลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา

 “ผลจากการศึกษา เห็นได้ชัดว่าผู้นำคือกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหา คุณสมบัติความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพสำคัญสำหรับเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ด้อยโอกาส นักเรียนที่มีคุณภาพ ต้องมาจากครูใหญ่ที่มีคุณภาพ"

ด้าน ศ.ดร.ฟิลลิป ฮาริงเจอร์  นักวิชาการด้านการศึกษา ผู้คลุกคลีกับวงการศึกษาไทยมานาน กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันบทบาทของครูใหญ่เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องการบริหารอย่างเดียว แต่ต้องมีความเป็นผู้นำทางวิชาการที่มีวิสัยทัศน์

"ถ้าครูใหญ่เปิดกว้าง ก็ต้องมีความสามารถในการสนับสนุนให้เป็นจริงได้ด้วย ดังนั้นจึงต้องมีทักษะความรู้ ไม่ใช่แค่การประสานงานอย่างเดียว”

ผู้สนใจ เข้าไปใช้บริการได้ที่เว็บไซต์ www.Thailandleadership.org

มูลนิธิเอเชียเปิดตัว Thailand Leadership คลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา