เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ

เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ

"บางจากห่วงใย ปลอดภัยในชุมชน" บางจากฯ ให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยทั้งในพื้นที่ปฎิบัติการและเพื่อนบ้านรอบรั้วโรงกลั่นฯ เพื่อให้เกิดความ "เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัย" สำหรับพวกเขา และ "ปลอดภัยไปด้วยกัน เติบโตไปด้วยกัน"

บนเส้นทางการทำธุรกิจของ บางจากฯ เกือบตลอด 40 ปีที่ผ่านมา มีผู้คนมากหน้าหลายตาที่ร่วมเดินทางบนเส้นทางเดียวกัน จากผู้บริหาร พนักงานภายในองค์กร จนถึงผู้มีส่วนได้เสียทางธุรกิจจากหลากหลายภาคส่วน และที่สำคัญคือ เพื่อนบ้านรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก จุดกำเนิดแห่งการทำธุรกิจของบางจากฯ

บางจากฯ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับสูงสุดภายในโรงกลั่นฯ

การก่อสร้าง โรงกลั่นน้ำมัน เป็นไปตามมาตรฐานสากลตั้งแต่การออกแบบ การควบคุม ตรวจสอบ มีการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ มีระบบขนส่งน้ำมันตามมาตรฐานสากล รวมถึงการซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นประจำ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกฝ่ายในทุกขั้นตอน 

รอบรั้วโรงกลั่นฯ ก็เช่นกัน บางจากฯ มีการดูแลชุมชนโดยรอบโรงกลั่นฯ ซึ่งเปรียบเสมือนครอบครัวมาอย่างจริงจังตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจ โดยในปี พ.ศ. 2547 ได้มีการริเริ่ม "โครงการบางจากห่วงใย ปลอดภัยในชุมชน" ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน โดยมีทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากส่วนบริหารความมั่นคง ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและค้าน้ำมัน และประสานงานโดยส่วนกิจการสัมพันธ์ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  
เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ

โครงการนี้มุ่งให้ความรู้ สร้างความตระหนักและปลูกฝังพฤติกรรมในเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะในด้าน อัคคีภัย ซึ่งเป็นภัยใกล้ตัวและอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะการที่ชุมชนรู้วิธีป้องกันและรับมือได้อย่างทันท่วงทีจะช่วยลดความสูญเสียลงได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังมุ่งให้ความรู้ในการช่วยเหลือตนเองจากสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยต่างๆ เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนไปถึงการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบหน้าที่ วิธีปฏิบัติและได้รับการฝึกซ้อมเพื่อสามารถรับมือหรือประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย 

โครงการบางจากห่วงใย ปลอดภัยในชุมชน แบ่งเป็น 4 โครงการย่อย ดังนี้  

1. บางจากห่วงใย ปลอดภัย ในชุมชน ให้ความรู้กับชุมชนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก โดยฝึกปฏิบัติตามแผนอพยพในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ดับเพลิง การปฐมพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR นอกจากนี้ บางจากฯ ยังสนับสนุนอุปกรณ์ความปลอดภัย และติดตั้งลำโพงเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารข้อมูลข่าวสารจากโรงกลั่นฯ ไปยังชุมชนและพื้นที่สำคัญทั้งในสถานการณ์ปกติและเหตุการณ์ฉุกเฉิน 

2. บางจากห่วงใย ปลอดภัย ในคอนโด ให้ความรู้กับผู้อาศัยและนิติบุคคลคอนโดมิเนียม 22 แห่ง รอบโรงกลั่นฯ ซ้อมแผนอพยพ เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ อุปกรณ์ดับเพลิง การปฐมพยาบาล และการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น เพื่อให้มีความพร้อมรับมือกับเหตุอัคคีภัย ภัยพิบัติ และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น 

3. บางจากห่วงใย ปลอดภัย ในโรงเรียน ให้ความรู้กับครู นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนรอบโรงกลั่นฯ 19 แห่ง ซ้อมแผนอพยพ กรณีเกิดอุบัติภัยหรืออัคคีภัย พร้อมทั้งอบรมการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง การปฐมพยาบาลและการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น รวมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์ความปลอดภัย เพื่อให้มีความพร้อมรับมือกับเหตุอัคคีภัย ภัยพิบัติ และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น 

4. โครงการสายตรวจความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและส่งเสริมการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยให้แก่ชุมชนรอบโรงกลั่นฯ โดยให้บริการตรวจสอบและตรวจเช็กอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยส่วนกลางของชุมชน เช่น อุปกรณ์ดับเพลิง ไฟฟ้าแสงสว่างทางเดิน อุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนกลาง พร้อมสนับสนุนให้อุปกรณ์มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เป็นต้น  

ปี 2566-2570 บางจากฯ ดำเนินงานชุมชนสัมพันธ์ภายใต้แนวคิด "พัฒนา มีส่วนร่วม ผาสุก"

  • พัฒนา - ร่วมพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนและสร้างเยาวชนเพื่อเป็นผู้นำรุ่นใหม่มาพัฒนาชุมชนต่อไป  
  • มีส่วนร่วม - ร่วมคิด ร่วมสร้างให้ผู้อาศัยในชุมชน มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง มีสภาพเศรษฐกิจครัวเรือนที่ดี  
  • ผาสุก - ชุมชนมีสภาพแวดล้อมดี คุณภาพชีวิตดี มีความสัมพันธ์ในชุมชนที่ดี อยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและผาสุก 

เพื่อให้ชุมชนเพื่อนบ้านรู้สึกว่าเรา "เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัย" ซึ่งโครงการ "บางจากห่วงใย ปลอดภัยในชุมชน" ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนเพื่อนบ้านของเรา ให้ "ปลอดภัยไปด้วยกัน เติบโตไปด้วยกัน" 

เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัยไปด้วยกันกับ บางจากฯ