ครั้งแรกกับ ใบพันธุ์ประวัติควายในรูปแบบ NFT

ครั้งแรกกับ ใบพันธุ์ประวัติควายในรูปแบบ NFT

บริษัท เจ้าทุย จำกัด ร่วมกับ บิทคับเชน เปิดตัวโครงการนวัตกรรมใบพันธุ์ประวัติควายไทย ต่อยอดและยกระดับคุณค่าของปศุสัตว์ไทยให้คนทั้งโลกรู้จัก

เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโลกในยุคดิจิทัล ซึ่งได้รับความสนใจและทําการศึกษากันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฏิวัติโลกธุรกิจรวมถึงยังมีบทบาทสำคัญในการยกระดับการบริหารงานของภาครัฐและเอกชน ซึ่งสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในการอำนวยความสะดวกสบายในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น

การร่วมมือในครั้งนี้เป็นการต่อยอดใบพันธุ์ประวัติสัตว์เลี้ยงที่เป็นกระดาษเพื่อบันทึกข้อมูลไว้บนเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งทำให้ใบพันธุ์ประวัติมีมูลค่า มีความเป็นหนึ่งเดียว รวมถึงมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ในรูปแบบ Non-Fungible Token (NFT) บน บิทคับเชน โดยใบพันธุ์ประวัติคือใบบันทึกข้อมูลที่แสดงให้ทราบว่า สัตว์หรือตระกูลได้รับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมมาจากไหนและอย่างไรจากบรรพบุรุษ ชั่วอายุหนึ่งไปยังอีกชั่วอายุหนึ่ง ถือเป็นการรับรองว่าเป็นสัตว์พันธุ์แท้ สามารถสืบสายวงศ์วานได้ โดยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นสิ่งสำคัญและสามารถตอบโจทย์ในการตรวจสอบและบันทึกพันธุ์ ควายไทย ซึ่งทำให้ใบพันธุ์ประวัติมีความน่าเชื่อถือ และสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับควายไทยได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถส่งเสริมเกษตรกรในส่วนของการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมช่องทางการตลาด และจัดทำกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการในพื้นที่อีกด้วย

ครั้งแรกกับ ใบพันธุ์ประวัติควายในรูปแบบ NFT

ในมุมของ บิทคับเชน ผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนชั้นนำของประเทศไทย จะเป็นการช่วยเหลือและผลักดันเกษตรกรไทย ผ่านการนำ เทคโนโลยีบล็อกเชน มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเทคโนโลยีบล็อกเชนมีแนวโน้มที่จะช่วยให้ชาวต่างชาติ รวมถึงคนรุ่นใหม่ สามารถเข้าถึงและรู้จัก ควายไทย มากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถเสริมสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปอีกขั้น ใบพันธุ์ประวัติเจ้าทุยจะถูกบันทึกไว้บนบล็อกเชนรูปแบบ Non-Fungible Token (NFT) ซึ่งช่วยทำให้สามารถตรวจสอบได้ ป้องกันการปลอมแปลง และเพิ่มมูลค่าพันธุกรรมควายไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภายในงานแถลงการเปิดตัวโครงการใบพันธุ์ประวัติควายไทยเจ้าทุย ยังได้รับเกียรติจากผู้บริหารบริษัทฯ ชั้นนำของประเทศไทย อาทิ กรมปศุสัตว์ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย Sukjai Smart travel การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และศูนย์ผลิตน้ำเชื้อ เอ็น ซี เท็กซัส แรนซ์ และบิทคับ ร่วมเสวนาในหัวข้อ "การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนกับใบพันธุ์ประวัติและการต่อยอดเพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมควายและวงการปศุสัตว์ไทย" ซึ่งโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมและต่อยอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงและการดูแล เพื่อให้เป็นการติดอาวุธความรู้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงควายให้มีคุณภาพและต่อยอดได้ทุกมิติ

สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลการพัฒนาโครงการต่างๆ ของ เจ้าทุย ได้ที่ Website Facebook Discord และ บิทคับเชน ได้ที่ Website Facebook Medium Twitter Discord Telegram

ครั้งแรกกับ ใบพันธุ์ประวัติควายในรูปแบบ NFT ครั้งแรกกับ ใบพันธุ์ประวัติควายในรูปแบบ NFT