มาดามแป้ง ลงพื้นที่ร่วมกับ ยูนิเซฟ เยี่ยมเด็กข้ามชาติในพื้นที่ห่างไกล

มาดามแป้ง ลงพื้นที่ร่วมกับ ยูนิเซฟ เยี่ยมเด็กข้ามชาติในพื้นที่ห่างไกล

มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ลงพื้นที่พร้อมกับ ยูนิเซฟ เพื่อเยี่ยมเด็กข้ามชาติและเด็กไร้สัญชาติที่โรงเรียนบ้านป่าบง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ในฐานะที่ปรึกษาขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการช่วย ยูนิเซฟ สร้างความตระหนักถึงความท้าทายต่างๆ ที่เด็กในประเทศไทยยังคงต้องเผชิญ ควบคู่ไปกับการรณรงค์ขับเคลื่อนเรื่องสิทธิเด็กและสนับสนุนยูนิเซฟในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

"แป้งคิดเสมอว่า ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของทุกประเทศคือมนุษย์ ซึ่งการจะพัฒนาให้มีศักยภาพได้นั้นต้องมีรากฐานการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว และระบบการศึกษาตั้งแต่วัยเด็ก เด็กทุกคนต่างก็มีศักยภาพและเปรียบได้เหมือนกับกระดาษขาว และการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับชั้นต่างๆ ก็จะเป็นเหมือนสีที่เข้ามาแต่งเติมชีวิตของเขาให้สวยงาม ดังนั้นการที่เด็กในประเทศไทยทุกคน รวมถึงเด็กข้ามชาติได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาในโรงเรียนไทยเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ ซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วยความมุ่งมั่นของบุคลากรที่น่ายกย่องทุกคน โรงเรียนแบบนี้ไม่ได้มีเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังมีที่เชียงราย แม่ฮ่องสอน กรุงเทพ และอีกหลายๆ จังหวัดค่ะ" มาดามแป้ง กล่าว

โรงเรียนบ้านป่าบง ยูนิเซฟได้สนับสนุนรถห้องสมุดเคลื่อนที่ เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ เด็กไร้สัญชาติ และเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยรถห้องสมุดเคลื่อนที่จะบรรจุหนังสือเด็กและสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์มากมาย พร้อมนักเล่านิทานประจำรถซึ่งจะมาสอนภาษาไทยและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันรถห้องสมุดเคลื่อนที่ของยูนิเซฟเดินทางไปยังโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ห่างไกลใน 5 จังหวัดชายแดนของประเทศไทย โดยเข้าถึงเด็กๆ แล้วกว่า 8,000 คน