'ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3' : รวมคนสร้างแรงบันดาลใจส่งต่อเรื่องดีๆ ให้คนไทย

'ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3' : รวมคนสร้างแรงบันดาลใจส่งต่อเรื่องดีๆ ให้คนไทย

ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3 อีกเวอร์ชั่นในปีนี้ ผลงานผลักดันจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA สามารถดาวน์โหลดอ่านได้ฟรีในลิ้งค์

เปิดตัวไปไม่นานกับ 100 รายชื่อผู้สร้างแรงบันดาลใจจากหนังสือ ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3 โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ซึ่งไม่ได้ทำเป็นหนังสืออย่างเดียว ยังสามารถค้นหาอ่านง่ายๆ แค่คลิกเดียว

โดยงานนี้ ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เป็นประธานในพิธีประกาศ 100 รายชื่อผู้สร้างแรงบันดาลใจสู่การเปลี่ยนแปลงโลกอย่างยั่งยืน จากหนังสือ “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3” ภายใต้แนวคิด SUSTAINABLE INNOVATION การสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเปิดตัวนิทรรศการและนิทรรศการออนไลน์เสมือนจริงผ่านเว็บไซต์ www.nia100faces.com 

ที่สำคัญคือ เมื่อพูดถึงคำว่า นวัตกรรม ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เรื่องราวทั้ง 3 กลุ่ม 6 สาขา จากแนวคิดของ 100 คนไทยสามารถทำตามได้เลย ยกตัวอย่างการเลี้ยงลูก หมอโอ๋ ผศ. พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น จากโรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าของเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” นำปัญหาของวัยรุ่นมาบอกเล่าเป็นคำแนะนำในเชิงบวกให้อ่านทางออนไลน์ เพราะเชื่อว่า การสร้างความเปลี่ยนแปลง สามารถเริ่มได้จากการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในบ้าน 

\'ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3\' : รวมคนสร้างแรงบันดาลใจส่งต่อเรื่องดีๆ ให้คนไทย

จากประสบการณ์ในวิชาชีพที่ได้ดูแลคลินิกวัยรุ่น ได้พบปัญหาหลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาที่เกิดมาจากวัยเด็ก หมอโอ๋ เล่าไว้ในหนังสือว่า

“การลงทุนกับเด็กตั้งแต่วัยเด็กดีกว่ามาซ่อมแซมภายหลังจากที่เขาเป็นวัยรุ่นที่บอบซ้ำ เราอยากทำงานที่ทำให้พ่อแม่เข้าใจในการเลี้ยงดูเชิงลบที่มันจะทำลายมันสมองของมนุษย์มากกว่าการเลี้ยงดูเชิงบวก”

ด้วยความที่คุณหมอเป็นนักเขียนหนังสืออยู่แล้ว การสื่อสารทางเพจเพื่อถ่ายทอด จึงเสมือนเป็นการย่อยหนังสือให้ผู้อ่านเข้าใจและเข้าถึงง่าย ไม่ได้ใช้คำศัพท์ทางวิชาการมากนัก แต่อิงตามสถานการณ์ที่ทุกบ้านจะต้องพบเจอในการเลี้ยงลูกทุกช่วงวัย เน้นให้ความเข้าใจที่ถูกในความเชื่อที่ถูกสอนมาจากรุ่นต่อรุ่นโดยไม่มีเหตุผล 

เพจเลี้ยงลูกนอกบ้านของหมอโอ๋ จึงเข้าถึงกลุ่มพ่อแม่ได้ง่าย เพราะเนื้อหาที่ตรงใจ และยังบอกวิธีการรับมือโดยใช้เหตุผล บนพื้นฐานของความจริง มีแหล่งอ้างอิงได้ ทำให้เพจมียอดติดตามกว่า 7 แสนคน

นอกจากการเลี้ยงลูก หากคนที่สนใจเรื่องการตลาด เรื่องเล่าของเจ้าของเพจ “การตลาดวันละตอน” ความรู้ด้านการตลาดที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ และสามารถนำไปปรับใช้ จนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ 

หนุ่ย ณัฐพล ม่วงทำ เลือกเนื้อหาวิชาการ คำศัพท์ต่างๆ ออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย แต่ยังคงแก่นแท้และเป้าหมายของการทำการตลาดไว้  ทำให้เพจเติบโตมีผู้ติดตามกว่าสองแสนคน 

\'ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม 3\' : รวมคนสร้างแรงบันดาลใจส่งต่อเรื่องดีๆ ให้คนไทย

เปรม พฤกษ์ทยานนท์

หากสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องยอมรับว่าเพจ “ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป” ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคนสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมได้ เปรม พฤกษ์ทยานนท์ บริษัท กรีนทูเก็ต จำกัด หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวและขับเคลื่อนเรื่องขยะให้เป็นรูปธรรม

จากเด็กที่เติบโตมากับธุรกิจซื้อของเก่าของครอบครัวที่ไม่ใช่แค่ผูกพัน แต่มองเห็นปัญหาขยะมาตั้งแต่เกิด จึงมีประสบการณ์ตรง สามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้คนในประเทศได้รับรู้ถึงวิธีการแยกขยะในบริบทของคนไทยว่าควรจะทำอย่างไรถึงจะถูกต้อง โดยใช้วิธีการสื่อสารให้เข้ากับยุคโซเชียลมีเดีย “สื่อสารง่าย เข้าใจเร็ว” และนี่คือจุดเริ่มต้นในการทำเพจ “ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป”

ปัจจุบันเพจ “ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป” มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน เปรม เล่าว่า เมื่อทำเพจแล้วค้นพบว่าการสื่อสารทางเดียวอาจยังไม่เพียงพอ ยังมีคนอีกกลุ่มที่มีความตระหนักรู้แต่ยังไม่สามารถลงมือทำได้

เพราะแท้จริงแล้วผู้บริโภคเป็นเพียงส่วนหนึ่งในวงจรการแยกขยะเท่านั้น ในวงจรยังมีทั้งผู้ผลิตและผู้รีไซเคิล แล้วจะทำอย่างไรให้ระบบเศรษฐกิจสามารถหมุนเวียนได้ (Circular Economy) 

เปรมจึงนำความสามารถที่มีมาสร้างแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน “Green2Get” ที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้ โดยต้องรวมคนในวงจรทั้ง 3 ส่วนเข้าด้วยกันทั้ง ผู้ผลิต ผู้รีไซเคิล และผู้บริโภค

“คุณสามารถแยกขยะได้จากการสแกนบาร์โค้ดสินค้า หรือค้นหาคู่มือการแยกขยะชนิดต่าง ๆ จากฐานข้อมูลที่ชุมชนของเราร่วมกันสร้างขึ้นมากกว่า 30,000 ชิ้น อีกทั้งรวบรวม ส่งต่อวัสดุรีไซเคิลให้กับผู้รับใกล้เคียงได้”

ที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างเล็กๆ ใน ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรมเล่ม 3 จากแนวคิด ผลงาน และความสำเร็จของผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยจากหลากหลายสาขาอาชีพ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 6 สาขา ได้แก่

  • กลุ่ม PLANET นวัตกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย สาขาสิ่งแวดล้อม (Environment) และสาขาเครือข่ายเมือง (City Networks)
  • กลุ่ม PEOPLE นวัตกรรมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย สาขาสุขภาพกาย สุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดี (Health & Well-Being) สาขาสิทธิเสรีภาพ ความเป็นส่วนตัว และความเท่าเทียม (Privacy, Rights & Equality)
  • กลุ่ม PROFIT นวัตกรรมที่สร้างความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและครอบคลุม ประกอบด้วย สาขาความมั่นคง (Security) และสาขาการเข้าถึงโอกาสที่ครอบคลุม (Inclusiveness)

......................

ดาวน์โหลด e-Book และเข้าชมนิทรรศการได้ฟรีที่ : https://www.nia100faces.com/