ถอดรหัสคริปโทฯ : 8 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนลงทุนเหรียญดิจิทัล

ถอดรหัสคริปโทฯ : 8 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนลงทุนเหรียญดิจิทัล

สำรวจ 8 ข้อ ที่นักลงทุนต้องรู้ ก่อนเริ่มลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทฯ เพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

ในขณะที่โลกกำลังหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น สินทรัพย์ดิจิทัลหรือ คริปโทเคอร์เรนซี ได้กลายเป็นอีกทางเลือกสำหรับการลงทุนที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก แต่ด้วยการที่ คริปโทฯ นั้น ทำงานอยู่บนหลักของการกระจายอำนาจที่ไม่มีตัวกลางควบคุม จึงมีความแตกต่างกับสินทรัพย์แบบดั้งเดิมค่อนข้างมาก และนี่คือ 8 ข้อ ก่อนลงทุน เพื่อพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้อย่างรอบคอบ 

1. ศึกษาข้อมูลด้วยตัวเอง

เมื่อพูดถึงการลงทุน การศึกษาสินทรัพย์ถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การลงทุนที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะกับคริปโทฯ ที่ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ สิ่งสำคัญคือ การทำความเข้าใจเทคโนโลยีเบื้องหลังและวัตถุประสงค์ที่ถูกสร้างขึ้นมา นักลงทุนสามารถเริ่มศึกษาได้จากการอ่าน White paper เอกสารที่อธิบายข้อมูลของเหรียญคริปโทฯ อย่างละเอียด โดยสามารถหาอ่านได้จากเว็บไซต์ทางการของแต่ละเหรียญ นอกจากนี้ การติดตามข่าวสารล่าสุดจากแหล่งที่เชื่อถือได้และมีส่วนร่วมกับชุมชนก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้นักลงทุนมีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุดเสมอ

2. ทำความเข้าใจมูลค่าตามราคาตลาด

มูลค่าตามราคาตลาด (Market capitalization) มีบทบาทสำคัญในการประเมินศักยภาพ สินทรัพย์ดิจิทัล สามารถคำนวณโดยการคูณราคา (Price) กับอุปทานทั้งหมด (Supply) ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์อย่าง Coinmarketcap หรือ CoinGecko ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเหรียญ คริปโทฯ ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงมักจะมีชุมชนหรือระบบนิเวศที่ใหญ่กว่า เช่น Bitcoin กับ Ethereum ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาดและมักทำหน้าที่เป็นตัวชี้วัดทิศทางของตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด นอกจากนี้ การเลือกลงทุนในเหรียญที่มีมูลค่าตลาดสูงมักจะมีความเสี่ยงที่น้อยกว่า แต่ต้องไม่ลืมบริหารความเสี่ยงในการลงทุนอยู่เสมอ

3. เข้าใจความแตกต่างของคริปโทฯ แต่ละเหรียญ

คริปโทฯ แต่ละเหรียญ มีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน อย่าง Bitcoin มุ่งเน้นไปที่การชำระเงินแบบ Peer-to-peer เป็นหลัก ขณะที่ Ethereum เป็นแพลตฟอร์มที่รองรับสัญญาอัจฉริยะ (Smart contract) นักพัฒนาจึงสามารถสร้างแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) บนบล็อกเชนได้ ส่วนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ อาจถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ปัญหาความเป็นส่วนตัว ความสามารถในการปรับขนาด หรือการทำงานร่วมกัน เป็นต้น การทำความเข้าใจเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังและวัตถุประสงค์ของเหรียญเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. รู้จักทีมผู้พัฒนา

เบื้องหลังเหรียญคริปโทฯ ที่ประสบความสำเร็จ มักจะมีทีมนักพัฒนาที่มีความสามารถ การตรวจสอบประวัติและความเชี่ยวชาญของทีมพัฒนา ตลอดจนประวัติการทำงาน จะช่วยให้นักลงทุนสามารถนำไปประกอบการพิจารณาลงทุนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ โปรเจกต์ คริปโทฯ ใดที่มีชุมชนที่กระตือรือร้นและคอยให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จะบ่งบอกถึงโอกาสประสบสำเร็จในระยะยาวด้วยเช่นกัน

5. กฎหมายกำกับดูแล

กฎหมายกำกับดูแลคริปโทฯ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ จึงมีความเป็นไปได้ที่การพัฒนาคริปโทฯ อาจได้รับผลกระทบจากกฎหมาย นักลงทุนจึงควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแนวทางกฎหมายและข้อบังคับในประเทศที่ผู้พัฒนาเหรียญกำลังดำเนินการอยู่ด้วย ทั้งนี้โปรเจกต์คริปโทฯ ที่พัฒนาขึ้นโดยอยู่ภายใต้หรือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มักจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาวได้มากกว่า รวมถึงทนต่อการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

6. การรักษาความปลอดภัยสินทรัพย์ดิจิทัล

นักลงทุนทุกคนควรให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของสินทรัพย์เสมอ สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเริ่มได้โดยประเมินมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลที่นักลงทุนเลือกใช้บริการก่อน เช่น มีระบบยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน (2FA) หรือไม่ เก็บรักษาสินทรัพย์ด้วย Cold Wallet หรือไม่ เป็นต้น ขณะที่ในส่วนของโปรเจกต์คริปโทฯ สามารถพิจารณาได้จากการดูว่า มีการตรวจสอบจากภายนอกโดยบริษัทที่มีชื่อเสียงหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจถึงความโปร่งใส เป็นต้น

7. วิเคราะห์ผลประกอบการย้อนหลัง 

คนที่เคยเข้ามาในตลาดคริปโทฯ น่าจะเข้าใจว่ามีความผันผวนในระดับสูงมาก ราคาอาจแกว่งได้มากกว่า 25% ภายในวันเดียว ซึ่งความผันผวนนี้อาจเป็นได้ทั้งโอกาสและความเสี่ยง แต่การจะสร้างโอกาสจากความผันผวนได้นั้นนักลงทุนต้องมีความเชี่ยวชาญในกลไกตลาดเสียก่อน ซึ่งสามารถเริ่มได้จากการวิเคราะห์ผลประกอบการหรือการเคลื่อนไหวของราคาย้อนหลัง จากนั้นจึงค่อยสร้างกลยุทธ์การลงทุนพร้อมกำหนดเงินลงทุนในจำนวนที่เหมาะสม และไม่ลืมที่จะกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์อื่นๆ ให้พอร์ตมีหลากหลายด้วย

8. จังหวะก็สำคัญไม่แพ้กัน

จังหวะหรือช่วงเวลาที่เข้าลงทุน ก็เป็นสิ่งสำคัญในการลงทุนคริปโทฯ โดยเฉพาะกับการลงทุนแบบเก็งกำไร วิธีที่นักลงทุนจะสามารถระบุจังหวะที่ดีสำหรับการลงทุนได้นั้น สามารถเริ่มได้จากการศึกษากราฟราคาในอดีต หรือฝึกใช้เครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์สภาพตลาด (Indicator) แต่สำหรับนักลงทุนที่ไม่ค่อยมีเวลา กลยุทธ์ถัวเฉลี่ยหรือ DCA ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจและสามารถช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้นและสามารถฝึกระเบียบวินัยในการลงทุนได้

สรุป

การลงทุนใน คริปโทฯ เป็นอีกทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจและมีศักยภาพที่จะเติบโตได้ในอนาคต แต่การจะเข้ามาลงทุนในตลาดนี้ต้องมีการพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบ ได้แก่ ข้อมูลสินทรัพย์ มูลค่าตามราคาตลาด เทคโนโลยี การใช้งาน ทีมผู้พัฒนา กฎหมายกำกับดูแล ความปลอดภัย และผลประกอบการที่ผ่านมา เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและสร้างกลยุทธ์การลงทุนที่มีประสิทธิภาพ แต่ต้องไม่ลืมการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

อ้างอิง Bitkub Blog

สามารถเรียนรู้เรื่อง Bitcoin และ Cryptocurrency ที่จะช่วยให้เข้าใจโลกของคริปโทฯ ได้ดีขึ้น โดย คลิกที่นี่

หมายเหตุ : 

  • คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
  • สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
  • ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต