‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ

‘เปิดตัว’ ไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ ชวนคนในเมืองมาใช้ชีวิตให้ช้าลง และสนุกกับการดูแลสุขภาพ อยู่ใน ซอยจุฬาลงกรณ์ 50 ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สามย่าน เพียง 200 เมตร

เปิดตัว อย่างเป็นทางการ สำหรับ Slowcombo (สโลว์คอมโบ) คอมมูนิตี้สเปซ์ ที่รวมกิจกรรม เวิร์กช็อปดูแลกายและใจ รวมทั้งอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพ ภายใต้แนวคิด Mindfulness Playground แห่งแรกในประเทศไทย พื้นที่ทั้งหมด 3,000 ตารางเมตร

แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน เริ่มจากชั้น 1 โซน Happy Meal เรื่องกินเรื่องใหญ่ รวมร้านอาหารที่เน้นความอร่อย และดีต่อสุขภาพ เช่นเมนูมังสวิรัติ แคลอรี่ต่ำ ไม่มีกลูเตน ไม่มีนมวัว รวมทั้ง Slow Food ต่างๆ กินอย่างรู้ที่มา เน้นความสะอาด มีประโยชน์ ราคาเป็นธรรม

ปัจจุบันมีร้าน Green Ceek มีคอมบูชาที่ดื่มแล้วดีต่อลำไส้ ร้าน Good Cha เป็นร้านมัทฉะพรีเมียมนมวีแกน ร้านข้าวแกงชื่อ ครัวแม่คำนวณ  มีการคำนวณแคลอรี่ไว้ให้ผู้บริโภคแล้วเรียบร้อยในแต่ละจาน ส่วนร้าน Son of Saigon มีเมนูเวียดนามอย่าง บั๋นหมี่ แซนวิชสไตล์เวียดนามต้นตำรับ Onward-All-day bar และ Co-Café x Manafu เกี๊ยวซ่าโฮมเมดสูตรคุณแม่ญี่ปุ่น

Slowcombo (สโลว์คอมโบ) คอมมูนิตี้สเปซ์ ยังมีไฮไลท์ Co-Café พื้นที่แห่งการแบ่งปันประสบการณ์ เป็นพื้นที่คาเฟ่ที่ให้เช่าระยะสั้น 3-4 เดือน พร้อมอุปกรณ์แต่งร้านครบครัน เพื่อให้ผู้ประกอบการใหม่ที่ขายของทางออนไลน์ และยังไม่เคยมีหน้าร้านมาลองเปิดร้านโดยไม่ต้องลงทุนสูง เอื้อต่อการเรียนรู้โมเดลธุรกิจของตัวเอง โดยช่วง ‘เปิดตัวSlowcombo ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ร้านแรกที่ได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ก็คือ Mamafu

ส่วนชั้น 2 จะเป็นส่วนของ ‘สุขภาพใจ’ โซน Happy Mind (ฮีลใจให้ฟู) แบ่งเป็น Energy Space เป็นพื้นที่หนึ่งใน Highlight ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจของ สโลว์คอมโบ คือให้ทุกคนได้กลับมาดูแลจิตใจ และฟังเสียงร่างกายของตัวเอง ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพดี

โดยมีคลาสที่เน้นความผ่อนคลาย เพิ่มความสดชื่น แข็งแรง ปรับสมดุล จักระ อาทิเช่น Vinyasa Yoga, Sound Healing อาบคลื่นเสียงด้วยขันหิมาลัย หรือคริสตัลโบวล์ รวมทั้งพิธีดื่มคาเคาศักดิ์สิทธิ์ มีคลาสรอบเช้า และเย็น สามารถมาร่วมกิจกรรมก่อนทำงาน และหลังเลิกงานได้

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ

ชั้น 2 โซน Happy Mind ยังมีพื้นที่ให้เราช็อปปิง อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ Regrow มีของใช้ในบ้าน ของแต่งห้อง อุปกรณ์ปิกนิครักษ์โลก มีจุดบริการรีฟิลสกินแคร์ออร์แกนิค ที่ชวนให้ทุกท่านพกพาขวดมาเติมเองได้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความงามของดอกไม้ มีร้านดอกไม้ Eco-Florist ชื่อ ร้าน Malibarn  (มะลิบาน)

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ 'มะลิบาน' แหล่งเรียนรู้เรื่องของดอกไม้ 

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ

มุมเรียนรู้ภายในร้านมะลิบาน

ดอกไม้ส่งตรงมาจากชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ ณ ที่แห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นหอพันธุ์ไม้ ให้ความรู้ด้านพฤกษศาสตร์กับคนที่สนใจอีกด้วย ร้านดอกไม้แห่งนี้ไม่ใช้โอเอซีส แถมยังลดการใช้พลาสติก และมุ่งทำงานเพื่อความยั่งยืนตามแนวทางของ Sustainable Floristry Network (SFN)

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ พื้นที่สำหรับงานศิลปะ

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ พื้นที่สำหรับการฟื้นฟูกาย-ใจ 

ชั้น 3 โซน Happy Move (ขยับกันให้สุด) มีพื้นที่ครีเอทีฟ (Creative Space)สำหรับจัดกิจกรรมหมุนเวียน เพื่อแลกเปลี่ยนพลังสร้างสรรค์ กิจกรรมที่จัดเช่น นิทรรศการศิลปะ เวิร์กช็อปจัดดอกไม้ เต้นรำสมาธิ โยคะครอบครัว มีพื้นที่ทั้งหมด 150 ตารางเมตรจุได้ 50-80 คน

ส่วน Active Space เป็นพื้นที่เรียกเหงื่อ ขนาด 800 ตารางเมตร เป็นลานกิจกรรม ที่วัน ‘เปิดตัวSlowcombo (สโลว์คอมโบ) ทำ Popup สนาม Pickleball กีฬายุค 1965 โดยคุณพ่อชาวอเมริกันที่อยากให้ลูกออกกำลังกาย คล้ายปิงปองผสมเทนนิส แต่ใช้กติกาของแบดมินตัน เล่นสนุกทั้งครอบครัว และกลุ่มเพื่อนๆ

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ Popup สนาม Pickleball กีฬายุค 1965

 ที่ตั้งของ Slowcombo (สโลว์คอมโบ) คอมมูนิตี้สเปซ์ แห่งนี้ เดิมเป็นโรงภาพยนตร์สามย่าน แล้วถูกปรับเปลี่ยนเป็นอาคารเรียนของคณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อินเตอร์) ก่อนมาเป็นอาคารแห่งนี้ ที่ออกแบบโดย ผศ.สยาณี วิโรจน์รัตน์ และ ผศ.พิรัส พัชรเศวต แห่ง EAST Architects โดยใช้แนวคิดอยู่ 2 อย่างคือ

คงความทรงจำของพื้นที่เอาไว้ และใส่ความสมัยใหม่ที่เน้นการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ การออกแบบอาคารจึงไม่ได้เป็นอะไรที่ซับซ้อน แต่สอดแทรกปรัชญาลงไป โดยเน้นเป็นพื้นที่โล่งและเพดานสูง มีช่องว่างตรงกลางให้มองทะลุชั้นบนชั้นล่างได้ ให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกันและโปร่งสบายตา

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ ‘คาน’ ที่ตั้งอยู่ระหว่างชั้น 1 กับชั้น 2 ถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด Deconstruction หรือการปล่อยสิ่งที่ถูกกดทับไว้ให้ปรากฏตัวขึ้นมา ซึ่งปกติแล้วเราแทบจะไม่ได้เห็นโครงสร้างเหล็ก ที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักด้านในคานคอนกรีตนี้เลย และคานนี้เป็นตัวแทนให้ทุกคนกลับมามองสิ่งที่อยู่ภายในเราเอง อย่างเช่น ‘จิตใจ’ ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ นั่นคือส่วนหนึ่งที่สำคัญของโปรเจคนี้ เป็นอาคารที่สร้างด้วยวัสดุจริงจากธรรมชาติที่ไม่สังเคราะห์เช่น ปูน เหล็ก อิฐแดง และไม้จริงที่ไม่ปล่อยสารเคมีออกมาเมื่อใช้ในระยะยาว เป็นการรักษาสมดุลในการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ คอมบูชา จากร้าน Green Ceek

ตกแต่งภายในโดย Studio Act of Kindness โดยตั้งใจใส่กลิ่นอายของชุมชน สามย่าน ลงไป เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับสถาปัตยกรรมของตึกที่มีความดิบปนลอฟต์ สื่อถึงวิถีชีวิตเดิมของคนในย่านนี้ ซึ่งเป็นย่านการค้าเก่าแก่มากกว่า 60 ปี ‘เก้าอี้’ ดัดแปลงมาจาก ‘ลังผลไม้’ ที่บรรดาแม่ค้าพ่อค้าในตลาดสามย่านนิยมนำมาบรรจุผลไม้มาขาย

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ ร้าน Good Cha เป็นร้านมัทฉะพรีเมียมนมวีแกน

ทว่ามีการเพิ่มเบาะรองนั่ง ที่ทำจากฟองน้ำบุรถยนต์ เพื่อบันทึกความทรงจำของแหล่งค้าอะไหล่รถยนต์เก่า หรือ ‘เซียงกง’ อดีตธุรกิจที่เฟื่องฟูของสามย่านมายาวนาน ก่อนที่จะทยอยย้ายออกไปในปี พ.ศ. 2538-2557

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ เกี๊ยวซ่าจากร้าน ‘Mamafu’

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ ร้านข้าวแกงครัวแม่คำนวณ  ทุกจานคำนวณแคลอรี่ไว้ให้ผู้บริโภคแล้วเรียบร้อยแล้ว

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ บรรยากาศหน้างานในวันเปิดตัว Slowcombo (สโลว์คอมโบ)

‘เปิดตัว’ Slowcombo คอมมูนิตี้สเปซ เพื่อสุขภาพ กาย-ใจ 'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาเปิดงาน  Slowcombo (สโลว์คอมโบ) ซอยจุฬาลงกรณ์ 50