ตรุษจีน 2566 กับการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ของจังหวัดสมุทรสาคร

ตรุษจีน 2566 กับการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ของจังหวัดสมุทรสาคร

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดงาน "ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566" ส่งเสริมเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น/ชุมชน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ระหว่างวันที่ 19 – 23 มกราคม นี้

19 มกราคม 2566 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานงานแถลงข่าวจัดงาน "ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566" พร้อมด้วย นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยมี มิสแกรนด์สมุทรสาคร ปี 2566 พร้อมด้วยรองอันดับ 1 และรองอันดับ 2 เข้าร่วม ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในปัจจุบันได้คลี่คลายลง จังหวัดจึงได้เห็นโอกาสและนับเป็นการดีในการส่งเสริมเทศกาลประเพณีวัฒนธรรม ที่จะยกระดับให้เป็นเทศกาลระดับประเทศ โดยการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน "ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566" เพื่อเป็นการส่งเสริม การปลูกจิตสำนึก กระตุ้นให้ในชุมชนเกิดความตระหนัก มีความตื่นตัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ควบคู่ไปกับการรักษาความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น รวมถึงพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้จากชุมชนฐานราก พัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของท้องถิ่น ไปสู่ความ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ตรุษจีน 2566 กับการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ของจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงพิธีเปิดสุดอลังการ การแสดงแสง สี เสียง ชุดสืบสานตำนานมังกร และ 100 แซ่ พันธุ์มังกรสาครบุรี, นิทรรศการแสดงวิถีชีวิตไทย-จีน เทศกาลตรุษจีน, บูธสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน ของดี ของเด่น จังหวัดสมุทรสาคร, บูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของฝากคุณภาพสากล ตลอดจนอาหารขึ้นชื่อของจังหวัด มากกว่า 40 ร้านค้า, การแสดงเชิดสิงโต มังกร, การแสดงศิลปวัฒนธรรมวัฒนธรรมไทย-จีน จากเด็ก เยาวชน ศิลปิน และสนุกสนานกับคอนเสิร์ตจากศิลปินมีชื่อเสียงเป็นประจำทุกค่ำคืน และที่พิเศษสุดในปีนี้นอกจากการไหว้ขอพรเทพเจ้าไช้ซิ่งเอี้ย ในคืนวันที่ 21 มกราคม คือ การผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ ฝีมือ "เชฟพจน์" ผู้เชี่ยวชาญอาหารจีน จากรายการเชฟกระทะเหล็ก

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับการจัดงาน "ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566" ในปีนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เทศบาลนครสมุทรสาคร จะได้เปิดพื้นที่ต้อนรับพี่น้อง ชาวสมุทรสาครตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยความงดงามของโคมไฟประดับที่ตกแต่งตลอดเส้นทางของการจัดงานในเขตพื้นที่เทศบาลนครสมุทรสาคร ตลอดจนสัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาว สมุทรสาคร โดยเทศบาลนครสมุทรสาครจึงได้นำเอาร้านขายของฝาก ของอร่อยสมุทรสาครที่โดดเด่น มีคุณภาพดีเยี่ยมสำหรับอุปโภคและบริโภค มารวมกันภายในงาน เพื่อสามารถเลือกซื้อได้ภายในงาน จำนวนมากกว่า 50 ร้านค้า
 

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครมีชาวจีนหลายเชื้อสาย แต่ทุกเชื้อสายต่างก็มีประเพณีเดียวกันที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานคือประเพณี ตรุษจีน ที่ได้นับวันสำคัญแบบจันทรคติ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 โดยวันที่ 20 มกราคม จะเป็น "วันจ่าย" และวันที่ 21 มกราคม เป็น "วันไหว้" ในปีนี้คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จัดให้มีการไหว้ขอพรเทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย ตั้งแต่เวลา 01.00 – 02.59 น. ซึ่งคณะทำงานได้อัญเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยจากวัดแหลมสุวรรณารามมาประดิษฐาน ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน พี่น้องเชื้อสายไทย-จีน และนักท่องเที่ยวได้ไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ตั้งแต่แรกของการจัดงาน คือ วันที่ 19 มกราคม 2566 เป็นต้นไป 

โดยผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดจากการจัดงานและรูปภาพการจัดกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊ก : ตรุษจีน เล่งเกียฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566