"แซปป์" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq

"แซปป์" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq

"แซปป์" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอังกฤษ เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq ผ่านการควบรวมกิจการกับ "CIIG Capital Partners II"

บริษัท CIIG Capital Partners II, Inc. (Nasdaq : CIIG) หรือ CIIG II บริษัทมหาชนสัญชาติอเมริกันที่จดทะเบียนเพื่อรอการควบรวมกิจการ และบริษัท Zapp Electric Vehicles Limited หรือ แซปป์ ผู้ผลิตยานพาหนะไฟฟ้าสองล้อสัญชาติอังกฤษ ได้ลงนามในข้อตกลงสุดท้ายของการควบรวมธุรกิจ โดยเมื่อธุรกรรมการควบรวมเสร็จสิ้น บริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวม Zapp Electric Vehicles Group Limited ซึ่งจดทะเบียนแบบยกเว้นที่หมู่เกาะเคย์แมนจะนำหุ้นสามัญของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ภายใต้ชื่อย่อหลักทรัพย์ "ZAPP"

\"แซปป์\" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq

"แซปป์" ใช้แนวทางการออกแบบเพื่อความยั่งยืนแบบ Gen-2 ซึ่งมีการใช้ชิ้นส่วนจำนวนน้อยที่สุด ขั้นตอนการประกอบที่ไม่ซับซ้อน และมีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยส่วนประกอบทั้งหมดสามารถนำไปรีไซเคิลได้ (หรือในกรณีของชุดแบตเตอรี่ สามารถนำไปใช้งานอย่างอื่นต่อ เมื่อหมดอายุการใช้งาน)

Gavin Cuneo ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ CIIG II กล่าวว่า การเข้าตลาดหลักทรัพย์ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ แซปป์ และเป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท โดยตลาดพาหนะสองล้อมีขนาดที่ใหญ่และกำลังเติบโต ตลอดจนมีการแบ่งแยกออกเป็นเซกเมนท์ต่างๆ อย่างมาก ในภาวะโลกกำลังเดินหน้าไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เราคาดว่าเซกเมนท์นี้จะขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดโลก โดยมีความเชื่อว่า การผสมผสานกันระหว่างการออกแบบระดับสูงและสมรรถนะที่สูงของแซปป์จะช่วยให้ได้รับส่วนแบ่งตลาดเป็นอย่างดีและได้รับประโยชน์จากแนวโน้มการเติบโตตลาดรถไฟฟ้าของโลกด้วย

"เราตั้งตารอคอยที่จะเห็นการควบรวมธุรกิจเสร็จสิ้นและร่วมงานกับทีมงานระดับโลกของแซปป์เพื่อที่จะร่วมกันผลักดันภารกิจการปฏิวัติการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าให้เกิดขึ้น" Gavin Cuneo กล่าว

\"แซปป์\" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq

สวินท์ ชาติสุวรรณ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแซปป์ กล่าวว่า การควบรวมกิจการกับ CIIG II เพื่อกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะช่วยให้เราสามารถขยายธุรกิจ เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการจักรยานยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลกได้
 

\"แซปป์\" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq

สำหรับบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมกิจการจะมีมูลค่าประมาณ 573 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบไปด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นประมาณ 852 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เงินสดใหม่ที่จะเข้ามารวมในงบดุลมูลค่า 274 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ภายใต้สมมุติฐานว่าไม่มีการไถ่ถอนการลงทุนโดยผู้ถือหุ้นทั่วไปของ CIIG II) และเงินสดเดิมที่มีอยู่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเงินสดรวมที่จะได้รับมาทั้งหมดประกอบด้วยเงินสดในกองทรัสต์ของ CIIG II ที่ 294 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หักด้วยส่วนของการไถ่ถอน (ถ้ามี) และไม่มีข้อกำหนดในการถือครองเงินสดขั้นต่ำ

เงินสดที่มีอยู่ในกองทรัสต์ของ CIIG II คาดว่าจะเพียงพอในการสร้างการเติบโตของบริษัทซึ่งรวมถึงการขยายกำลังการผลิต การตลาดและค่าใช้จ่ายในการขายอื่นๆ คาดว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นของแซปป์ทั้ง 100% จะทำการโอนหุ้นไปที่บริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมทั้งหมด โดยหากไม่มีการไถ่ถอนหุ้นออกและมีการโอนหุ้นเต็มจำนวน กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ แซปป์ จะถือครองหุ้นประมาณ 59% ของส่วนของผู้ถือหุ้นในบริษัทใหม่ภายหลังการควบรวมกิจการเสร็จสิ้น

การควบรวมกิจการได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของทั้ง แซปป์ และ CIIG II เป็นที่เรียบร้อยและคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้ถือหุ้นและเงื่อนไขอื่นๆ

\"แซปป์\" ผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า เตรียมเข้าสู่บริษัทมหาชนในตลาด Nasdaq

สำหรับบทสรุปฉบับย่อที่ระบุถึงข้อกำหนดต่างๆ ของธุรกรรมการควบรวมกิจการตลอดจนข้อมูลนำเสนอเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุน สามารถดูได้ในรายงานฉบับปัจจุบันบนแบบฟอร์ม 8-K ซึ่งได้มีการยื่นต่อสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรมที่เสนอจะอธิบายไว้ใน Proxy Statement ของ CIIG II ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการควบรวมกิจการซึ่งกำลังจะยื่นต่อ SEC ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรมควบรวมกิจการครั้งนี้ สามารถหาอ่านได้ที่เว็บไซต์ ciigpartners หรือหน้านักลงทุนสัมพันธ์ที่เว็บไซต์ zappev

แหล่งที่มาของข้อมูล : Fortune Business Insights ตัวเลขภาพรวมตลาด (TAM) รวมจักรยานยนต์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งเป็นตัวเลขของปี 2022