รู้จัก "Search Engine" คืออะไร ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร?

รู้จัก "Search Engine" คืออะไร ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร?

พาไปทำความรู้จัก "Search Engine" คืออะไร สามารถช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร? ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันจากบทความนี้

เมื่อเราเกิดข้อสงสัย เราก็ต้องตามหาคำตอบในข้อสงสัยนั้น ในอดีตอาจจะไปถามผู้รู้เพื่อหาคำตอบให้กับตัวเอง แต่ในปัจจุบันเมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามาในชีวิต การหาคำตอบจึงง่ายเพียงปลายนิ้วคลิกเท่านั้น ด้วยการเสิร์ชสิ่งที่อยากรู้จาก Google 

Search Engine คืออะไร?

Search Engine คือ โปรเเกรมสำหรับค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เป็นเครื่องมือที่ออกเเบบมาให้เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ค้นหา โดยอิงจากคีย์เวิร์ด ที่กรอกเข้าไป และจะเเสดงผลลัพธ์ออกมาในรูปเเบบของเว็บไซต์ รูปภาพ วิดีโอ และแผนที่ ซึ่งข้อมูลจำพวกเว็บไซต์จะแสดงผลโดยเรียงเป็นอันดับ ส่วนการจัดอันดับเว็บไซต์ก็จะมีมาตรฐานในการชี้วัด โดยจะพาไปดูในหัวข้อลำดับต่อๆ ไป 

รู้จัก \"Search Engine\" คืออะไร ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร?
 

Search Engine ทำงานอย่างไร?

เพื่อให้เข้าใจ Search Engine มากขึ้น ต้องไปดูระบบ และขั้นตอนการทำงาน ก่อนเเสดงผลลัพธ์ออกมาให้เห็น

  • Crawling : การเก็บ รวบรวมข้อมูล

ก่อนเเสดงผลลัพธ์อย่างที่เห็น Search Engine จะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลกันก่อน โดยใช้โปรแกรมที่เรียกว่า Web Crawlers (Bot หรือ Spider) ติดตามไปยังลิงก์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูล URLs โดยประเมินเนื้อหาเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งจะมีรูปภาพ และวิดีโอ โดยเมื่อโปรเเกรมเจอข้อมูล หรือหน้าเว็บไซต์ใหม่ก็จะทำการสแกน และส่งข้อมูลกลับมาให้ฐานข้อมูล เพื่อจัดทำดัชนีในลำดับถัดไป และจะค้นหาหน้าเว็บไซต์ใหม่ต่อไป ทำซ้ำเเบบนี้ไปเรื่อยๆ

  • Indexing : การจัดทำดัชนี

หลังจากขั้นตอนการเก็บข้อมูลเเล้วจะทำสำเนา โดยทำการตรวจคุณภาพของเว็บไซต์ จากนั้นนำไปจัดเก็บและเรียบเรียงข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมดที่ได้มา ส่งไปเก็บยังรายการดัชนีที่เรียกว่า index หรือ catalog เพื่อรอเวลาเเสดงผลลัพธ์ เมื่อมีคนมาค้นหาข้อมูล 

หากข้อมูลในเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลมีการเปลี่ยนเเปลง มีการอัปเดตต่างๆ ก็จะส่งผลให้ข้อมูลในรายการดัชนีมีการเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ผู้พัฒนาเว็บไซต์สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลเว็บไซต์ของเราจะไม่ตกหล่นเวลาอัปเดตอย่างเเน่นอน

  • Ranking : การจัดลำดับผลลัพธ์

ในขั้นตอนสุดท้ายของ Search Engine หลังจากทำการจัดเก็บข้อมูล เรียบเรียง ประเมิน และจัดอันดับข้อมูลเเล้ว เมื่อมีผู้ใช้มาทำเสิร์ชค้นข้อมูล Search Engine จะทำการดึงข้อมูลจาก index โดยอิงจาก Keyword ที่ถูกป้อนมาว่าเว็บไซต์ไหนบ้างที่ตรงกับ Keyword มากที่สุด โดยจะเเสดงผลแบบจัดอันดับเว็บไซต์มาไว้เเล้ว

มาตรฐานในการตรวจประเมินจัดอันดับเว็บไซต์ อาจไม่ได้มีการเปิดเผยอย่างชัดเจน เเต่สำหรับคนทำเว็บไซต์ก็ได้มีการศึกษาเเนวทางเบื้องต้นไว้ว่ามีปัจจัยไหนบ้างที่ควรสนใจ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ เวลามีคนค้นหา ยกตัวอย่างเช่น ความยาวเนื้อหา ภาพประกอบ การถูกอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นๆ และจำนวน Keyword ที่อยู่ในเว็บไซต์ ซึ่งการศึกษาวิธีการไปจนถึงการปฏิบัติ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับจะถูกเรียกว่า Search Engine Optimized หรือก็คือ SEO

Search Engine มีกี่ประเภท?

Search Engine ถูกเเบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

  • Crawler Based Search Engines 

Crawler Based Search Engines คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับการสืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยอาศัยการบันทึก และจัดเก็บข้อมูล ซึ่ง Search Engines ชนิดนี้เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมในการใช้งานสูงสุด เพราะสามารถให้ผลลัพธ์การค้นหาที่มีความแม่นยำสูง และมีการประมวลผลที่รวดเร็ว ตัวอย่าง Search Engine ประเภท Crawler Based Search Engines ก็คือ Google

รู้จัก \"Search Engine\" คืออะไร ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร?

  • Web Directory 

Web Directory คือ สารบัญเว็บไซต์สำหรับการสืบค้นข้อมูลข่าวสารที่มีการจัดระเบียบและแบ่งข้อมูลต่างๆ และเเบ่งเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้สืบค้นจึงสามารถใช้งานได้ง่ายและมีความสะดวกในการค้นหา โดยตัวอย่าง Search Engine ประเภท Web Directory ก็จะมี AOL, Yahoo, Netscape และตัว Google เองก็มี Google Directory เช่นกัน

  • Meta Search Engine 

Meta Search Engine คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับการสืบค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่ Meta Search Engine อาจจะเรียกว่า Search Engine ได้ไม่เต็มปาก เพราะหลักการทำงานของมันคือ ไม่ได้สืบค้นหาข้อมูลเอง เเต่เป็นการส่งต่อคำถามไปให้ Search Engine อื่น ข้อดีของมันคือ อาจประหยัดเวลาให้กับผู้ใช้ ไม่ต้องไปเสียเวลาค้นหาจากหลายที่ 

รู้จัก \"Search Engine\" คืออะไร ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร?

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ informit

แต่ Search Engine ชนิดดังกล่าวนี้ เป็นชนิดที่มีความแม่นยำในการค้นหาค่อนข้างต่ำ เนื่องจากสามารถถูกแก้ไขและออกแบบได้โดยบุคคลอื่นๆ เพื่อให้บล็อกหรือเว็บไซต์ของตนเองสามารถค้นพบได้ง่ายขึ้น ตัวอย่าง Search Engine ประเภท Meta Search Engine ก็จะมี Dogpile, Metacrawler และ ProFusion

ธุรกิจสามารถสร้างยอดขายจาก Search Engine ได้อย่างไร?

ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าที่หลากหลาย และมีมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเทรนด์สมัยนี้ ถ้าอยากจะซื้อสินค้าหรือบริการสักอย่าง กาารหาข้อมูล หารีวิวจากใน Search Engine อย่าง Google เป็นสิ่งที่คนจะทำก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

การตลาดออนไลน์ ที่เราจะนำเสนอข้อมูล คุณลักษณะ ประโยชน์ ราคา ของสินค้า และบริการของเราผ่านทางรูปเเบบต่างๆ ลงบนอินเตอร์เน็ต หากทำคอนเทนต์ ทำเว็บไซต์ได้ดี ก็จะมีโอกาสที่คนจะเข้าถึงได้มาก 

รู้จัก \"Search Engine\" คืออะไร ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างไร?

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ wordstream

ยกตัวอย่าง เราทำธุรกิจขายเสื้อผ้า เราทำคอนเทนต์ นำเสนอได้ดี เวลาคนเสิร์ช Keyword คำว่าเสื้อผ้า เว็บไซต์ คอนเทนต์ของเราก็จะติดอันดับต้นๆ ซึ่งผู้ใช้ Search Engine มักคลิกเข้าเว็บไซต์ที่อยู่บนๆ หากมีคนเข้าเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก โอกาสที่จะสร้างยอดขาย นำไปสู่การประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

สรุป

Search Engine กลายเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้สำหรับคนในยุคปัจจุบัน การหาข้อมูล รีวิวก่อนซื้อสินค้า หาข่าวสารที่คนกำลังพูดถึง หาเบอร์โทรศัพท์ หน่วยงานต่างๆ โดย Search Engine สามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้ทั้งหมด จึงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการหาข้อมูล และผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่อยากให้คนเข้าเว็บไซต์จำนวนมากๆ