ร้อยเท่ เสน่ห์ชา ผลงานชุดใหม่จากศิลปินช่างปั้น   

ร้อยเท่ เสน่ห์ชา ผลงานชุดใหม่จากศิลปินช่างปั้น    

เตรียมพบกับนิทรรศการชุดใหม่ “ร้อยเท่ เสน่ห์ชา”ผลงานช่างปั้นผู้สร้างชื่อ “ปานชลี  สถิรศาสตร์” จัดแสดงที่กาลิเลโอเอซิส

นิทรรศการครั้งนี้ ปานชลี สถิรศาสตร์ ศิลปินช่างปั้นจะนำเสนอถ้วยชานับร้อยใบ  ร้อยแบบ อาทิ  ถ้วยใบน้อยสำหรับชาอู่หลง  ถ้วยใบโตใช้ในพิธีชา  ถ้วยทรงสูงสำหรับชาเชียว  ถ้วยเหมาะมือสำหรับชาซีลอน  อัสสัม  

และงานประติมากรรมแกะถ้วยชาเป็นเปลือกไม้และโตรกหิน  พร้อมจานขนม  แจกันที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้จากการเดินป่า  สำหรับผู้ชื่นชมการดื่มชาเพื่อความรื่นรมย์และผ่อนคลายตามลำพัง  หรือกับคนรู้ใจ จัดแสดงที่กาลิเลโอเอซิส ซอยกิ่งเพชร  ถนนบรรทัดทองฝั่งเหนือ  วันที่ 8-25 ธันวาคม 2565  เวลา  11.00 – 19.00 น. 

 

ปานชลีเคยจัดนิทรรศการเดี่ยวมาแล้วหลายครั้ง  แต่ละครั้งเป็นการถักทอร้อยเรียงเรื่องความงามสงบ  กล่อมเกลาจิตใจ  เพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสืออย่างเงียบๆ  และเป็นผู้นำการประท้วงวัฒนธรรมเสียงดัง

นิทรรศการครั้งล่าสุดของปานชลี  คือ  “เทวลีลา”  ซึ่งจัดชึ้นเมื่อปี 2559  และ2560  ประกอบการเขียนหนังสือ “เทวลีลา เทวาบันเทิง”  ในแนวหรรษา  เพื่อให้ผู้เห็นคุณค่าของการอ่าน  ซื้อบริจาคแก่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

 นิทรรศการที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมเป็นพิเศษ คือ “งามในความเงียบ”  เป็นการทำงานศิลปะสองแขนงร่วมกัน   ร่วมกับคุณหญิงจำนงศรี  รัตนิน  โดยปานชลี “ปั้นดิน”  เป็นเปลือกไม้ชนิดต่างๆ   และคุณหญิงจำนงศรี “ปั้นคำ”  เป็นกลอนเปล่าบอกเล่าความรู้สึกที่ได้จากงานปั้นแต่ละชิ้น  อีกนิทรรศการหนึ่งที่เป็นที่กล่าวชวัญของผู้ชม คือ  “เอมโอชา” ที่ปานชลีเขียนเล่าที่มาของผักผลไม้  และนำเสนอการใช้ภาชนะดินเผาจัดวางดอกไม้ริมทางได้อย่างน่าดึงดูดใจ

ปานชลีเคยนำงานไปแสดงในต่างประเทศหลายครั้ง ได้รับเชิญให้ไปเล่าเรื่องชาและตีชาให้แขกชมที่ฮ่องกงและเนเธอร์แลนด์  

ปานชลี นับเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับเชิญให้นำงานไปแสง ณ ประเทศเม็กซิโกในนิทรรศการ  “ศิลปะ 3 ทวีป”  บทกวีของเธอได้รับการถ่ายทอดเป็นภาษาสเปน  ตีพิมพ์ใน สื่อมวลชนเม็กซิกันหลายฉบับ  ทั้งได้รับเชิญให้แสดงทัศนะของปรัชญา “ความงามง่าย”  ออกรายการวิทยุยอดนิยมของชาวเม็กซิกัน

นิทรรศการ  “ร้อยเท่  เสน่ห์ชา”  จะจัดขึ้นที่ “กาลิเลโอเอซิล  ซอยกิ่งเพชร  ถนนบรรทัดทองฝั่งเหนือ  ระหว่างวันที่ 8-25 ธันวาคม 2565  เวลา  11.00 – 19.00 น.  โดยปานชลีจะอยู่ประจำที่งาน  พร้อมจะเล่าเรื่องชาในแง่มุมต่างๆ และชงชารสเลิศให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ชิม