สีสันขบวนแห่วันลอยกระทงและนางนพมาส ที่สวนสันติชัยปราการ 

สีสันขบวนแห่วันลอยกระทงและนางนพมาส ที่สวนสันติชัยปราการ 

สีสันงาน"ลอยกระทง" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประเพณีที่คนไทยทุกรุ่นได้ร่วมกิจกรรมตั้งแต่ทำกระทง จนถึงลอยกลางสายน้ำ แล้วยังมีขบวนแห่"นางนพมาศ"ให้ชมอีก

ผ่านพ้นไปแล้วกับกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เทศกาลแรกของฤดูท่องเที่ยว งาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2565” ภายใต้แนวคิด “Amazing Night Light of Loi Krathong” เมื่อวันที่ 6-8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  ณ สวนสันติชัยปราการ

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  บอกว่า งานนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวในเมืองไทยให้กลับมาอีกครั้ง ได้เห็นรอยยิ้ม ความสุข และวิถีความเป็นไทย 

"เป็นประเพณีลอยกระทงที่เน้นความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม กระจายรายได้ท้องถิ่นและเศรษฐกิจของประเทศให้มีความยั่งยืนมากขึ้น” 

มหกรรมลอยกระทงปีนี้ นำเสนอในรูปแบบย้อนยุค  สะท้อนความรุ่งเรืองของวัฒนธรรมใน 5 พื้นที่เอกลักษณ์เชื่อมโยงให้เห็นประเพณีลอยกระทงที่มีเอกลักษณ์ทั่วประเทศ ได้แก่ 

-ประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่

-ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก

-ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย

-ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย จ.สมุทรสงคราม

-ประเพณีลอยกระทงสมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด

สีสันขบวนแห่วันลอยกระทงและนางนพมาส ที่สวนสันติชัยปราการ 

 

สีสันขบวนแห่วันลอยกระทงและนางนพมาส ที่สวนสันติชัยปราการ  ส่วนไฮไลท์ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 65  วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ขบวนแห่ “ศรัทธามหานที แห่งรัตนโกสินทร์” สะท้อนความเชื่อและความศรัทธาที่มีต่อสายน้ำ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ร่วมขบวนแต่งกายตามยุคสมัย

โดยมีนักแสดง ปุ๊กลุก - ฝนทิพย์ วัชรตระกูล แต่งกายเป็นนางนพมาศ ร่วมขบวนแห่ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  และยังได้ร่วมลอยกระทง จากกระทงที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ททท.จัดไว้ในโซน DIY

สีสันขบวนแห่วันลอยกระทงและนางนพมาส ที่สวนสันติชัยปราการ