ถอดรหัส 10DK “บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด”

ถอดรหัส 10DK “บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด”

ถอดรหัส 10DK “บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด” ในวันที่ “รายได้และผลกำไร” อาจไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของการทำธุรกิจอีกต่อไป แต่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยที่ไม่ได้คิดถึงแต่ตัวเอง

ในวันที่ “รายได้และผลกำไร” อาจไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของการทำธุรกิจอีกต่อไป แต่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยที่ไม่ได้คิดถึงแต่ตัวเอง แต่มองไปถึงผลกระทบที่จะเกิดกับลูกค้า คู่ค้า ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม กลายเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่จุดประกายให้ คุณปรีชญา ชวลิตธำรง หรือ คุณนุ้ย ผู้ก่อตั้ง 10DK บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ปฏิวัติวงการด้วยแนวคิดฟิตอิน (Fit-in) หรือการนำเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ออกแบบพิเศษให้เหมาะกับขนาดพื้นที่มาตกแต่งที่พักอาศัยแทนการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิลด์อิน (Built-In) เลือกที่จะเซ็ตเข็มทิศในการทำธุรกิจใหม่ ด้วยการต่อยอดธุรกิจบนวิถีแห่งความยั่งยืน

            “ช่วง 2-3 ปีแรก ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ด้วยแนวคิด Fit-in ที่ตอบโจทย์ Pain Point ของคนที่แต่งบ้านได้ตรงจุด จากเดิมที่ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Built-In แล้วเจอปัญหางบบานปลาย งานเสร็จไม่ตรงเวลา แถมแก้ไขงานลำบาก ทำให้ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ปีละ 50-100% เลยคิดว่าอยากจะเร่งขยายธุรกิจให้โตเร็วที่สุดเพื่อพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์”

แต่พอยิ่งทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้คุณนุ้ยกลับพบว่าแทนที่จะมีความสุข กลายเป็นว่าผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม

ถอดรหัส 10DK “บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด”

“เรารู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่ตัวเราเลย เพราะพอเราเอาตัวเลขเป็นตัวตั้ง เพื่อที่จะรักษาคุณภาพสินค้าและบริการไว้ให้ดีเหมือนเดิม เราก็ต้องใช้วิธีควบคุมต้นทุนในส่วนอื่นให้ได้มากที่สุด เราต้องพยายามหาซัพพลายเออร์ที่สามารถราคาได้ต่ำ แต่คุณภาพของผลงานยังเท่าเดิม ซึ่งผลที่ตามมาก็คือบางครั้งเขาก็อาจจจะเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้เป็นมิตรกับสังคมหรือสิ่งแวดล้อม เรื่องค่าจ้างหรือการดูแลคนงานก็อาจจะไม่ได้เต็มที่ ซึ่งเราเองก็ไม่สบายใจ เลยคิดว่าอยากจะเปลี่ยนแนวคิดในการทำธุรกิจ”

คำถามคือ แล้วจะใช้ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ไหนดี ?

เพื่อหาคำตอบ คุณนุ้ยพยายามศึกษาเพื่อกลยุทธ์ใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ จนได้พบกับแนวคิดการทำธุรกิจแบบยั่งยืน (Sustainable Business) ยิ่งศึกษาก็ยิ่งอิน นอกจากจะนำมาปรับใช้ ยังตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาเอกด้าน PhD in Sustainable Leadership

“ตอนนั้น แนวคิดนี้เริ่มเป็นที่นิยมในต่างประเทศ แต่ในไทยยังไม่ค่อยมี ยิ่งถ้าเป็นบริษัทแนวออกแบบและตกแต่งบ้านคือไม่มีเลย จะมีก็แค่ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จะเรียกว่า 10DK เป็นบริษัทแรกๆ ในธุรกิจออกแบบและตกแต่งบ้านที่ชูธงเรื่องความยั่งยืนก็ว่าได้ ที่สำคัญ เราไม่ได้มองแค่เรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ใส่ใจไปถึงคนที่อยู่ในซัพพลายเชนทั้งหมดของเรา เพราะนิยามของการทำธุรกิจแบบยั่งยืนที่แท้จริง  ไม่ใช่แค่การตลาดแบบผักชีโรยหน้า เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท แต่ต้องทำด้วยความเข้าใจ ให้ความยั่งยืนอยู่ในดีเอ็นเอ”

ถอดรหัส 10DK “บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด”

คุณนุ้ยยังเสริมด้วยว่า หัวใจของการทำธุรกิจแบบยั่งยืน ไม่ได้หมายความเราต้องเป็นคนที่ตัวใหญ่ที่สุด แต่อาจจะเป็นคนตัวเล็กที่มีคุณภาพ รับผิดชอบกับตัวเอง เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมก็พอ

งานนี้เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่า แล้วที่ผ่านมา 10DK ทำธุรกิจบนวิถีแห่งความยั่งยืนอย่างไร คุณนุ้ย ฉายภาพให้เห็นว่า พอมีเป้าหมายในใจว่าจะให้ 10DK เป็นบริษัทออกแบบตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด 10DK จึงหันมาโฟกัส 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.สนับสนุนชุมชน ให้ความสำคัญกับสิทธิของแรงงาน 2.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3.สนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น

“ทั้ง 3 เรื่องนี้ เราทำบนพื้นฐานของความเป็นไปได้ อย่างที่ผ่านมา เราพยายามลดการใช้สารที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้สารเคลือบไม้และสีแบบสารระเหยต่ำ (Low VOCs) ซึ่งดีต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัย เราสนับสนุนชุมชนด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่ ใช้วัสดุจากธรรมชาติ และไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ขณะเดียวกันยังสร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชนด้วยการออกแบบลวดลายปลอกหมอนและผ้าคลุมเตียง จากนั้นนำไปให้กลุ่มกะเหรี่ยงบ้านหล่ายแก้วช่วยเย็บ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ แทนที่จะเลือกนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากประเทศจีน ที่มีราคาต่ำกว่ามาก เราเลือกใช้ช่างฝีมือในชุมชม มีการดูแลตามมาตรฐานแรงงานและสิทธิมนุษยชน ”

ถอดรหัส 10DK “บริษัทออกแบบและตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด”

คุณนุ้ย ยังกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากที่กล่าวมา ถ้ามองบริบทของความยั่งยืนในภาพใหญ่ แนวคิด Fit-in Solution ของ 10DK ยังตอบโจทย์เมกะเทรนด์ของโลกในด้านสิ่งแวดล้อม เพราะ งานออกแบบของ 10DK เน้นเรื่องความพอดี ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกอย่างจนล้นและเหลือใช้ หรือต่อให้ใช้ไปนานๆ แล้วเจ้าของอยากรีโนเวตบ้าน เฟอร์นิเจอร์แบบ Fit-in สามารถโยกย้ายหรือดัดแปลงได้ง่ายไม่จำเป็นต้องรื้อทิ้ง

สำหรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากชีวิตวิถีใหม่ คุณนุ้ยมองว่าการที่ผู้คนหันมาอยู่บ้านมากขึ้น เป็นโอกาสของ 10DK ซึ่งมีประสบการณ์ทำมามากกว่า 300 โปรเจกต์ ที่มีการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้ามากกว่า 200 ล้านบาท จึงสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้อย่างไร้ที่ติ

ดร. ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ และ คุณวณิศรา บุญยะลีพรรณ กล่าวว่า จุดเด่นของ 10DK คือ นอกจากจะเข้าใจลูกค้า ประสานงานง่าย ผลงานที่ออกมายังถูกใจ ราคาเหมาะสม ช่วยให้คนสร้างบ้านเองเบาภาระได้มาก

“หลังจากย้ายเข้ามาอยู่บ้านใหม่ได้ครบ 2 ปี รู้เลยว่า ตัดสินไม่ผิดที่วางใจ 10DK และเลือกใช้ “เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว” ซึ่งคุ้มค่ามากๆ เพราะทุกครั้งที่มีอีเว้นท์ หรืออยากเปลี่ยนการใช้งานของแต่ละห้อง เราสามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างได้แบบง่ายๆ ไม่ว่าจะย้ายอะไรไปห้องไหน มุมไหนไปจัดวางก็สวยงาม เป็น “Built-in ที่ไม่ Built-in ” แถมเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น เรายังไม่ใช่แค่เลือกแบบได้เองหมด แต่ยังเลือกใช้วัสดุที่ไร้สารอันตรายได้ ทำให้นอกจากจะทำให้บ้านสวย ยังใช้ชีวิตในบ้านแบบอุ่นใจ”

 

นอกจากเรื่องการตอบโจทย์เทรนด์ 10DK ยังมองไปถึงเรื่องนวัตกรรมที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลก อย่าง Metaverse และ NFT

“ความยั่งยืนมักมาพร้อมกับนวัตกรรมเสมอ เราก็เองก็พร้อมจะก้าวไปให้ทันกับเทรนด์โลก อย่างตอนนี้ลูกค้าที่ให้เราออกแบบบ้านหรือคอนโดฯ จะได้รับแบบบ้านที่สามารถลิสต์ขึ้นเป็น NFT ได้เลย เพื่อให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของห้องทั้งในชีวิตจริงและในโลกดิจิทัลด้วย ส่วน Metaverse เรามีบริการออกแบบที่อยู่อาศัยและสเปซใน Metaverse ซึ่งตอนนี้ยังมีเฉพาะลูกค้าต่างชาติ แต่เราเชื่อว่าในอนาคตเทรนด์นี้จะมาที่ไทยแน่นอน”

            สำหรับเป้าหมายอนาคต คุณนุ้ยทิ้งท้ายว่า ตั้งใจให้ 10DK เป็นบริษัทออกแบบตกแต่งบ้านที่ยั่งยืนที่สุด และเป็นบริษัทแรกที่คนที่อยากตกแต่งบ้านด้วย Fit-in solution นึกถึง ที่สำคัญที่สุด คือ อยากเป็นหนึ่งฟันเฟืองที่แข็งแรงของสังคมและเศรษฐกิจ

“ถึงเราจะเบนเข็มมาเน้นเรื่องความยั่งยืน แต่หลักการทำธุรกิจที่เน้นความซื่อสัตย์และรักษาคำพูดยังไม่เปลี่ยน เราให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย อะไรที่เราผิด เราไม่มีหน้าที่แก้ตัว เรามีหน้าที่แก้ไขและทำทุกงานให้ดีที่สุด เพราะเราคิดเสมอว่า สิ่งที่เราทำอาจจะเป็นผลงาน 1 ใน 100 ผลงานของเรา แต่มันคือบ้านหลังเดียวของเจ้าของบ้าน ที่ขาดไม่ได้คือ เราตั้งใจดูแลพนักงานและซัพพลายเออร์อย่างดี เพราะถึงไม่มีเราเขาก็อยู่ได้ แต่ถ้าเราไม่มีเขาเราลำบาก” คุณนุ้ยทิ้งท้าย