“โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์” กี่วันถึงเห็นผล?

“โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์” กี่วันถึงเห็นผล?

โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม ถือเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในการช่วยรูปหน้าให้ดูเข้ารูปขึ้น ซึ่งเป็นตัวช่วยที่เหมาะสำหรับคนที่ขาดความมั่นใจ เช่น มีปัญหากล้ามเนื้อเชิงกรามใหญ่ หรือหน้าดูบาน เพราะหลังทำเพียง 7-14 วัน เป็นต้นไป ก็จะเริ่มเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง

สิ่งที่ต้องทำ ก่อนตัดสินใจทำ “โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม” คือ การศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน การฉีดต้องทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ และสถานบริการที่ได้รับมาตรฐานเท่านั้น เพราะในปัจจุบันมีตัวยาที่เป็นของลอกเลียนแบบค่อนข้างมาก 

  • โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ คืออะไร?

โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม ด้วย “Botulinum toxin” คือสารที่สกัดจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะ (Clostridium botulinum) ที่อยู่ในรูปของโปรตีนมีความสามารถหยุดการทำงานของสารสื่อประสาท ช่วยทำให้กล้ามเนื้อหยุดทำงานชั่วคราว ซึ่งโปรตีนที่แพทย์นำมาใช้ในวงการความสวยความงาม คือ Type A ที่มีคุณสมบัติช่วยให้กล้ามเนื้อกรามคลายตัว อ่อนแรง และหดตัวเล็กลง จึงทำให้หลังการทำโปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม ใบหน้าดูเรียวขึ้น ซึ่งผลลัพธ์หลังทำจะอยู่ได้ประมาณ 5-6 เดือน และหลังจากนั้นตัวยาจะสลายไปเอง

“โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์” กี่วันถึงเห็นผล?

  • โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ช่วยปรับรูปหน้าได้อย่างไร?

โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้คนที่มีปัญหากรามใหญ่ หน้าบาน เพราะหลังฉีดกล้ามเนื้อบริเวณนั้นจะอ่อนแรงลง และหยุดทำงานชั่วคราว ทำให้รูปหน้าดูเล็กลง เห็นกรอบหน้าชัดเจนขึ้น ใบหน้าดูมีมิติขึ้น ซึ่งหลังการฉีด Botulinum toxin ฤทธิ์ยาจะอยู่ได้ประมาน 6-8 เดือน แต่ถึงแม้ว่าผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ถาวร แต่วิธีนี้ก็ช่วยให้ไม่ต้องเจ็บตัวมากอย่างการผ่าตัด  

  • สาเหตุของกรามใหญ่ 
  1. พันธุกรรม : โดยปกติพันธุกรรมของคนเอเชีย จะมีลักษณะกระดูกขากรรไกรใหญ่ จึงทำให้ใบหน้าของคนไทยดูบาน และเป็นเหลี่ยมกว่าคนแถบยุโรป
  2. กล้ามเนื้อกรามใหญ่ : เมื่อมีการเคี้ยวอาหารที่เหนียวๆ หรืออาหารเคี้ยวยากบ่อยๆ กล้ามเนื้อกรามจะมีความแข็งแรงมากขึ้น ทำให้กรามดูใหญ่ขึ้น เพื่อตอบสนองกับการใช้งาน
  3. การเติบโตของกระดูก : การเจริญของกระดูกกรามที่ใหญ่มากกว่าปกติ อาจจะเป็นปัญหาที่เกิดจากความผิดปกติของขากรรไกร สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด
  4. มีไขมันสะสม : การมีไขมันสะสมอยู่บนใบหน้ามาก ก็อาจจะทำให้ใบหน้าดูกลม และเกิดความหย่อนคล้อยจนทำให้เห็นกรอบหน้าไม่ชัดเจนได้ 

“โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์” กี่วันถึงเห็นผล?

  • โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ อันตรายไหม?

การลดขนาดของกล้ามเนื้อกราม ด้วยการฉีดสาร Botulinum toxin ที่เป็นสารที่สกัดมาจากธรรมชาติ ซึ่งร่างกายจะสามารถสลายเองได้ แต่การจะทำต้องได้รับการทำหัตถการโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ และมีประสบการณ์เท่านั้น เพื่อการประเมินและวิเคราะห์ตำแหน่งและปริมาณยาที่แม่นยำ

  • โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม ต้องทำบ่อยแค่ไหน? ถึงเห็นผล

หลังทำโปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกรามไปแล้วนั้น จะสามารถเห็นผลได้ราวๆ 2-4 สัปดาห์ เป็นต้นไป แต่จะเริ่มรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงได้ราว 7-14 วัน หากต้องการรักษาผลลัพธ์ที่ได้ให้อยู่ไปนานๆ สามารถไปทำการฉีดซ้ำได้ โดยมีการเว้นระยะเวลาตามคำแนะนำของแพทย์

  • ข้อดีและข้อเสีย โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม 

ข้อดี

  1. ช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อกรามให้เล็กลง
  2. ไม่มีรอยแผล ไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังฉีด
  3. ตัว Botulinum toxin ของแท้จะเป็นสารที่สกัดมาจากธรรมชาติ

ข้อเสีย

  1. ผลลัพธ์อยู่ได้ไม่ถาวร ตัวยาสามารถออกฤทธิ์ได้เพียง 6-8 เดือน ผลขึ้นอยู่กับขนาดของกล้ามเนื้อและยี่ห้อของตัวยาที่ใช้
  2. หากไม่ได้รับการฉีดกับแพทย์ผู้ชำนาญการ อาจจะทำให้รูปหน้าเบี้ยวได้ และถ้ามีการใช้ตัวยาที่ไม่ผ่านการอนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก็อาจจะส่งผลอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว
  • หากหยุดทำ โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ผลจะเป็นอย่างไร? 

โดยปกติทั่วไปตัวยาจะมีอายุอยู่ได้ 6-8 เดือน หากมีการหยุดฉีดสาร Botulinum toxin โดยไม่กลับมาฉีดซ้ำ ขนาดของกล้ามเนื้อกรามก็จะกลับมา แต่ขนาดของกล้ามเนื้อกรามจะไม่ใหญ่เท่ากับก่อนการทำโปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ 

“โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์” กี่วันถึงเห็นผล?

  • โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ มีผลข้างเคียงไหม?

การลดขนาดของกล้ามเนื้อกราม ด้วยการฉีดสาร Botulinum toxin จากแพทย์ที่มีประสบการณ์ และใช้ตัวยาของแท้ที่ได้มาตรฐาน หลังทำอาจมีรอยช้ำเล็กๆ หรือรอยแดงเล็กจากเข็มอยู่บ้าง ซึ่งรอยพวกนี้จะจางหายไปเอง สำหรับฉีดโบท็อกซ์ที่ไม่ได้ทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ หรือทำกับหมอกระเป๋า โดยใช้ตัวยาที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมาได้ เช่น การดื้อ Botulinum toxin หรือตัวยากระจายตัวไปผิดตำแหน่ง ทำให้ส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อบนหน้า อาจทำให้ ปากเบี้ยว คิ้วตก หรือตัวยาจับกันเป็นก้อนได้

  • โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม ต้องใช้กี่ยูนิต? 

สำหรับโปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม ไม่จำเป็นต้องใช้ปริมานที่เยอะ การฉีด 1 ครั้ง จะใช้ในปริมาณข้างละประมาณ 30-50 ยูนิต ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดกล้ามเนื้อของผู้เข้ารับบริการ โดยแพทย์ผู้ชำนาญการจะเป็นผู้ประเมินให้ตามความเหมาะสม  

  • สรุป โปรแกรม ฉีดโบท็อกซ์ ลดกล้ามเนื้อกราม อย่างไรให้ปลอดภัย?

โปรแกรม ฉีดโบท็อก ลดกล้ามเนื้อกราม ถือเป็นหัตถการที่มีผลข้างเคียงน้อยมาก เพราะหากได้รับการฉีดโดยแพทย์ที่มีความชำนาญจะทำให้ทราบถึงตำแหน่งของสัดส่วนบนใบหน้า ทำให้สามารถฉีดในตำแหน่งที่ถูกต้อง และใช้ปริมาณยาได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การเลือกใช้สถานบริการที่ได้รับมาตรฐาน ยังช่วยลดความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย 

ขอบคุณบทความจาก gangnamclinic ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ facebook หรือ Line @gangnamclinic