Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน 'Korean Culture Scene'

Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน 'Korean Culture Scene'

'Korean Culture Scene' เทศกาลวัฒนธรรมเกาหลี นำเสนอ Soft Power หลากหลาย อาทิ อาหารมังสวิรัติประจำวัด โดรนโชว์ การแสดงผสมผสานบี-บอยและดนตรีพื้นบ้าน ประกวด Asia Model ประกวด Global Hanbok Model และการแข่งขันเต้นโคฟเวอร์

Soft Power เกาหลีใต้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงาน Korea Culture Scene 

เป็น เทศกาลวัฒนธรรมเกาหลี  ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2565 เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างเกาหลี และประเทศไทย

จัดกิจกรรมวัฒนธรรมเกาหลี หลากหลาย รวมถึงการถวายเพลอาหารมังสวิรัติในวัดเกาหลี มีการแสดงโดรนโชว์เพื่อ มิตรภาพเกาหลี-ไทย

เทศกาลวัฒนธรรมไทย-เกาหลี อันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย นิทรรศการ K-Webtoon การแข่งขันเต้นโคฟเวอร์เคป๊อป ประกวด Asia Model และการประกวด Global Hanbok Model

เริ่มวันที่ 24 กันยายน 2565 ศูนย์วัฒนธรรมเปิดตัวซีรีส์เว็บตูนเรื่อง “ข้ามเวลาตามหาเมน” เป็นเรื่องราวของไอดอล K-pop

และอิงประวัติศาสตร์ทหารผ่านศึกเกาหลี จากนั้นตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 พบกับเทศกาลวัฒนธรรมเกาหลี

ณ ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต อาทิ การแข่งขันเต้นโคฟเวอร์เคป๊อปประกวด Asia Model และการประกวด Global Hanbok Model

สำหรับวันที่ 2 ตุลาคม เวลา 16:00 น. ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณเกาหลีประจำประเทศไทย

ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมของไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานกิจกรรมวัฒนธรรมไทย-เกาหลี ภายใต้ชื่อ อันยองไทยแลนด์ สวัสดีโคเรีย

ซึ่งงานนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ปี 2561 สำหรับพิธีเปิดงาน ญดา นริลญา กุลมงคลเพชร นักแสดงสาวชาวไทย

ผู้รับบทเป็นนางเอกของภาพยนตร์ไทย-เกาหลี ‘ร่างทรง’ เข้าฉายในปี 2564  จะขึ้นบนเวทีในฐานะทูตกิตติมศักดิ์ของงาน

และเป็นนางแบบในงาน Hanbok Fashion Show จากนั้นสมาคมวัฒนธรรมเกาหลีจะมอบชุดฮันบกให้กับทหารผ่านศึก 11 คน

และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีมอบทุนการศึกษาให้แก่ลูกหลานทหารผ่านศึกภายในงาน ซึ่งญดา นริลญาก็จะเข้าร่วมพิธีนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงเกาหลี-ไทยอื่น ๆ อีกมากมาย ดังต่อไปนี้ แสดงวัฒนธรรมไทยได้รับการสนับสนุนจากวิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

และการแสดงสุดพิเศษจากกลุ่มไอดอลไทย-เกาหลี หน้าใหม่ “Seven Stars” ที่บ่งบอกถึงการแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างไทย-เกาหลีได้อย่างชัดเจน

ประกอบด้วยสมาชิกเกาหลี 3 คนและไทย 4 คน จากรายการแฟ้นหาไอดอลทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ถือเป็นสัญลักษณ์ของ Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) ไทย-เกาหลีอย่างแท้จริง

Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน \'Korean Culture Scene\'

ภายในงานจะมีการแสดงบี-บอยและดนตรีพื้นบ้านจากประเทศเกาหลี จากกลุ่มนักดนตรีจองกาอักโฮ (JGAH) และทีมบี-บอย 'M.B.CREW' และ'BASEUS'

ซึ่งการแสดงที่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของการทัวร์คอนเสิร์ต 6 ประเทศ ภายใต้ชื่อ ‘Korean Culture Scene’ นำโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมในต่างประเทศ (KOCIS)

ส่วน JGAH เป็นกลุ่มการแสดงดนตรีพื้นบ้านเกาหลีก่อตั้งในปี 2000 มีทักษะและทำการแสดงมาแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง

Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน \'Korean Culture Scene\'

ทั้ง 2 ทีมมีความสามารถสูงของเกาหลี ได้แชมป์โลกมาแล้วหลายรายการและพวกเขาคิดท่าเต้นเบรคแดนซ์โดยผสมผสานการใช้หน้ากากเกาหลีและธีมการแสดงยอดนิยมจากซีรีส์ดังระดับโลกอย่างสควิดเกม

งาน Face of Thailand งานประกวด Asia Model Festival ครั้งที่ 17จะจัดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้เป็นงานแสดงโมเดลที่ใหญ่ที่สุดที่มีผู้เข้าร่วมจาก 27 ประเทศในเอเชีย

และนางแบบชั้นนำ 3 คนแรกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมค่ายฝึกอบรมที่ประเทศเกาหลีเป็นเวลา 15 วัน เวที 'Face of Asia' เป็นเวทีที่เฟ้นหานางแบบชั้นนำในเอเชีย

กิจกรรม Thailand K-pop Cover Dance Festival ครั้งที่ 12 เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศโดยมีผู้สมัครมากกว่า 100 ทีมทุกปี

และผู้ชนะจะได้ไปประกวดที่เกาหลีซึ่งเป็นรอบสุดท้ายระดับโลกนับถึงปัจจุบันทีมเต้นโคฟเวอร์จากประเทศไทยได้คว้าแชมป์โลกถึง 2สมัย

และรองชนะเลิศอันดับ1 ในเวทีประกวดระดับโลก ซึ่งมีทีมเข้าร่วมมากกว่า 3,000 ทีมจากกว่า 70 ประเทศ

รอบชิงชนะเลิศของการประกวด Global Hanbok Model Contest ในประเทศไทยจะจัดขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งผ่านรอบรองชนะเลิศในวันที่ 29 กันยายน

ซึ่งจัดโดยสมาคมวัฒนธรรมเกาหลีมูลค่ารางวัลรวมสูงถึง 360,000 บาท และจะได้รับเชิญพิเศษเข้าร่วมการประกวดนางแบบฮันบกเกาหลี 2023 ที่ประเทศเกาหลีพร้อมตั๋วเครื่องบินและที่พัก

วันที่ 3 ตุลาคม ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้เชิญ แม่ชี จองควาน ที่มีชื่อเสียงในด้านอาหารมังสวิรัติประจำวัดเกาหลี ซึ่งเคยออกอากาศ

และได้รับความนิยมในรายการ "Chef's Table" ทางช่องเน็ตฟลิกซ์มาทำอาหารมังสวิรัติเพื่อถวายเพลแก่พระสงฆ์ 109 รูป ณ วัดอรุณราชวนาราม

ซึ่งเป็นวัดหลวงและเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย อาหารเพลของพระและชีของเกาหลี กิจกรรมนี้ถือเป็นการส่งเสริม

อาหารมังสวิรัติเกาหลีที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาระหว่างเกาหลีและไทยอีกด้วย

Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน \'Korean Culture Scene\'

ช่วงเย็นวันที่ 4 ตุลาคม 2565 พบกับกิจกรรมวัฒนธรรมอาหารมังสวิรัตินี้ก็จะจัดอีกครั้งในงานฉลองวันชาติเกาหลี ณ หอประชุมกองทัพเรือ เช่นกัน

อีกทั้งวันเฉลิมฉลองนี้จะมีการแสดงโดรนโชว์ในชื่อ 'โดรนโชว์มิตรภาพเกาหลี-ไทย' จะเป็นไฮไลท์ในวันนั้นและชาวกรุงเทพทุกคนสามารถชมการแสดงเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา

ได้การแสดงจะแสดงให้เห็นถึงธงของสองประเทศ ได้แก่ เสือ (สัตว์ประจำชาติเกาหลี) ช้าง (สัตว์ประจำชาติไทย) และแปรอักษรพร้อมเพลง Permission to Dance ของ BTS เพื่อเฉลิมฉลอง มิตรภาพชาวเกาหลี - ไทย

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ชมรมดนตรีพื้นบ้านเกาหลีชองฮึงดุงดัง จัดคอนเสิร์ตขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี โดยจะเป็นการบรรเลง

เพลงพื้นบ้านเกาหลีและเพลงสมัยใหม่จาก 2 ประเทศ โดยจะรวมเครื่องดนตรีพื้นบ้านเกาหลีอย่าง คายากึม ดันโซ และซามูโนรี มาแสดงให้ชม

Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน \'Korean Culture Scene\'

โจ แจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีกล่าวว่า Korea Culture Scene จะเป็นเทศกาลที่ยอดเยี่ยมที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมเกาหลีต่างๆ ได้

เช่น K-pop, K-webtoon, K-beauty, Hanbok และอาหารมังสวิรัติเกาหลี นอกจากนี้จะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการแลกเปลี่ยน

Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) ของทั้งสองประเทศด้วยการแสดงวัฒนธรรมไทยและการแสดงจากโครงการไอดอลเกาหลี-ไทย”

Soft Power เกาหลีใต้ ในงาน \'Korean Culture Scene\'