เปิดตัว “โรงพยาบาลคูน” ทางเลือกการดูแลแบบประคับประคอง

เปิดตัว “โรงพยาบาลคูน” ทางเลือกการดูแลแบบประคับประคอง

ยิ่งสังคมไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยมากเท่าไร การรักษาแบบประคับประคอง (Palliative care) ยิ่งจำเป็น เพราะเป็นการดูแลที่มุ่งเน้นในการบรรเทาความเจ็บปวดเพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ล่าสุดกับโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านการดูแลรักษาแบบประคับประคองแห่งแรกของประเทศไทย โรงพยาบาลคูน พระราม2  จากการริเริ่มของ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร หรือ คุณหมอแนต อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ และเวชบำบัดวิกฤต ซึ่งได้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการดูแลแบบ Palliative care จึงมีประสบการณ์ดูแลคนไข้ ในฐานะแพทย์โรคปอด แพทย์ ICU และแพทย์ Palliative care ทั้งใน โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าและโรงพยาบาลเอกชัย 

การดูแลรูปแบบนี้ คุณหมอแนตเน้นการดูแลรักษาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ป่วยและครอบครัว ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อดูแลผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยระยะสุดท้าย

คุณหมอแนตเริ่มศึกษาเรื่อง Palliative โดยในประเทศไทยมีผู้ป่วยเพียง 3% ที่ได้รับการรักษาแบบประคับประคอง เพราะคนจำนวนมากไม่รู้จักหรือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งความจริงแล้วถ้าผู้ป่วยเข้าสู่การดูแลดังกล่าวนี้ได้เร็ว ก็จะยิ่งเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วยได้มากขึ้น

ในโอกาสเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ได้รับเกียรติจากพลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมงาน พร้อมด้วย นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชัย กล่าวต้อนรับ

เปิดตัว “โรงพยาบาลคูน” ทางเลือกการดูแลแบบประคับประคอง

พร้อมกันนี้ในงานมีการจัดเสวนาหัวข้อ “ความสำคัญของ Palliative Care สำหรับการสร้างบริการทางการแพทย์ให้สมบูรณ์ของประเทศ” โดย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ โรงพยาบาลคูน

คุณหมอฉันชาย กล่าวว่า “ปัจจุบันคนไทยมีความเข้าใจเรื่อง Palliative care มากขึ้น เห็นได้จากการที่นิตยสาร economist ได้จัดเรตติ้งในหัวข้อ Quality of dead ของแต่ละประเทศทั่วโลก เมื่อปี 2015 ประเทศไทยติด 1 ใน 80 ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับ โดยอยู่ในอันดับที่ 44 

“Palliative care ไม่ใช่การดูแลที่หมดหวัง การหยุดการรักษา หรือเป็นการเร่งให้ผู้ป่วยตายเร็วขึ้น แต่เป็นการดูแลอย่างเหมาะสมในทุกมิติ”

โรงพยาบาลคูน ตั้งอยู่ในซอยวัดยายร่ม (พระราม2 ซอย 33) ห่างจากถนนหลักพระราม 2 เพียง 500 เมตร รายละเอียดดูได้ที่ Facebook : Facebook.com/koonhospital