รองผู้ว่าฯ อยุธยา แก้ปัญหาน้ำท่วม ระบายน้ำบางบาล เหมาะสมกับสถานการณ์

รองผู้ว่าฯ แก้ปัญหาอยุธยา ประตูระบายน้ำบางบาล ให้มีการระบายน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 ที่ประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายชูเกรียติ บุญมี นายกเทศมนตรีเทศบาลบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจระดับน้ำ จากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล หลังจากที่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มวลน้ำจากแม่น้ำพระยาได้ไหลอ้อมประตูระบายน้ำ ลงสู่คลองบางบาลกัดเซาะแนวตลิ่ง บ้านเรือนของประชาชนจนต้องขนย้ายข้าวของออกจากบ้าน เกรงว่าบ้านจะพังทั้งหลัง

โดยล่าสุดพบว่า ชลประทานได้เปิดประตูระบาย จำนวน2 บานด้วยความสูง 1.20 เมตร ทำให้ยกระแสน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลสู่คลองชลประทาน
 

ส่วนในจุดที่มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลอ้อมล้นคั้นกั้นน้ำลงสู่คลองชลประทาน เจ้าหน้าทีทหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน ได้เร่งวางแนวกระสอบทราย แล้วเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลลงคลองบางบาล ป้องกันความเสียหายบ้านเรือนประชาชน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจประตูระบายน้ำสำคัญที่ป้องกันน้ำจากแม่น้ำน้อย และแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าสู่คลองต่างๆ พบว่าที่ประตูระบายน้ำลาดชิด ต.ลาดชิด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำน้อย พบว่าปริมาณน้ำสูงจนเกือบเสมอแนวประตูระบายน้ำ

ส่วนที่ประตูระบายน้ำผักไห่ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าปริมาณสูงจนเกือบเท้าบานประตูระบาน้ำ มีการยกบานประตูเพื่อระบายน้ำลงสู่คลองเจ้าเจ็ดบางยี่หนแล้ว

จากการสำรวจยังพบว่าชุมชน ใน ต.ลาดชิด อ.ผักไห่ จำนวน6 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 1.50 เมตร มาแล้วประมาณ 1เดือน ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.050 เมตร จำนวน 8 หมู่บ้าน และ ตำบลหัวเวียง อ.เสนา ถูกน้ำทั้งหมด จำนวน11 หมู่บ้าน

นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากปัญหาที่ประตูระบายน้ำมีการปิดบานประตูทำให้เกิดปัญหามวลน้ำไหลอ้อมประตูระบายน้ำล้นตลิ่ง ทำให้เกิดความเสียหาย กับประชาชน ซึ่งได้มีการประสานงานกับทางกรมชลประทาน ในการบริหารจัดการ ระบายน้ำให้มีความเหมาะสมกับปริมาณน้ำจะได้ไม่เกิดปัญหาอีก ส่วนการที่ประตูระบายน้ำ ระบายน้ำในปริมาณที่น้อยเพราะต้องมีการักษาพื้นที่บางส่วนไม่ให้ถูกน้ำท่วม สถานที่ราชการโรงพยาบาล ถนน โดยได้กำชับนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้สำรวจสภาพื้นที่ความเสี่ยงต่างๆเพื่อแจ้งกับทางชลประทาน