ร้านอาหาร วอนภาครัฐช่วยเหลือ "ก๊าซหุงต้ม" ขึ้นราคา ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น

ร้านอาหาร วอนภาครัฐช่วยเหลือ "ก๊าซหุงต้ม" ขึ้นราคา ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น

ก๊าซหุงต้มขึ้นราคาอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม ผู้ประกอบการร้านอาหารวอนภาครัฐช่วยเหลือ หลังต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 65 ราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ปรับขึ้น 1 บาท/กิโลกรัม (กก.) ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ส่งผลให้ก๊าซหุงต้ม ประเภทใช้ในครัวเรือนถังขนาด 15 กก. จะปรับราคาขึ้นถังละ 15 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นร้านค้าผู้ประกอบการ และการซื้อขายก๊าซหุงต้ม ที่ร้านลูกจันแก๊ส ย่านท่าเคียน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสาวจิราพัชร คลองลิขิต พนักงานขาย บอกว่า การซื้อขายยังคงคึกคักเป็นปกติ เนื่องจากแก๊สเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ทุกๆ วัน ทั้งครัวเรือนและร้านอาหาร จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการ บอกว่า ราคาแก๊สปรับขึ้นมาตลอดทุกเดือน โดยวันนี้ก๊าซหุงต้มราคาปลีก ถังขนาด 7 กก.ราคา 280 บาท / ขนาด 15 กก. ราคา 450 บาท และถังขนาดใช้ในร้านอาหาร 48 กก. ราคา 1,305 บาท ถึงแม้จะเห็นใจลูกค้า ที่ราคาปรับขึ้นทุกเดือน แต่เพื่อให้ร้านอยู่ได้ จึงจำเป็นต้องปรับราคาตาม ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าเข้าใจดี

ด้านร้านอาหารตามสั่งของบังบุก ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ บอกกับทีมข่าวว่า ยอมรับว่าตอนนี้ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จากการขึ้นราคาของแก๊ส เนื่องจากทางร้านใช้แก๊สมากถึง เดือนละ 18-19 ถัง (ถังขนาด 15 กก.) เมื่อต้นเดือน สิงหาคม ปรับขึ้นแล้วถังละ 15 บาท และเดือนนี้ปรับขึ้นอีก 15 บาท ยังไม่รวมวัตถุดิบอื่นๆ ที่ราคาสูงขึ้นด้วย ทำให้ทางร้านต้องปรับตัว แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการปรับราคาอาหารเนื่องจากเห็นใจลูกค้า วอนภาครัฐเข้ามาดูแล หาทางแก้ไขโดยเฉพาะค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์