แม่น้ำเจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง พระนครศีอยุธยา น้ำท่วมแล้ว 9 อำเภอ

แม่น้ำเจ้าพระยาสูงต่อเนื่อง ตำบลหัวเวียงจม เสนาน้ำท่วมสูง ภาพรวมทั้งจังหวัดพระนครศีอยุธยาน้ำท่วมแล้ว 9 อำเภอ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปล่อยระบายน้ำ เพิ่มขึ้นสูงไปอีก อยู่ที่ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 1,760 ลบ.ม/วิ วินาที ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตร โดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นสงผลกระทบให้แม่น้ำน้อยที่ไหลผ่านอำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สูงขึ้นอีก ผู้สื่อข่าวลงสำรวจในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา พบว่าบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ถูกน้ำท่วมจนจะถึงพื้นบ้าน ชาวบ้านจะไม่มีที่อาศัยแล้ว

นางสาวเอมอร ไตรสิน อายุ 66 ปี บ้านกำลังจะถูกน้ำท่วมพื้น ยังยิ้มรับสถานการณ์น้ำได้ บอกว่าชินแล้วทุกปี ถ้าท่วมบ้านบ้านก็อยู่บนเตียง ไปไหนกับเขาไม่ไหว เดินไม่ค่อยได้ ก็ต้องนอนอยู่บนเตียงที่หนุนหนีน้ำ ซึ่งก็น่าจะอีก 2-3 วัน น้ำคงท่วมพื้นบ้าน
 

ปภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รายงานว่า มีน้ำท่วมชุมชนริมน้ำ ตั้งอยู่เขตชลประทาน ไปแล้ว 9 อำเภอ 87 ตำบล 398 หมู่บ้าน และมีบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบแล้ว 12,520 ครัวเรือน โดยอำเภอล่าสุดที่ถูกน้ำท่วม คือ ชุมชนริมน้ำ เขต อ.นครหลวง ติดแม่น้ำป่าสัก ทั้งนี้ 9 อำเภอ ประสบปัญหาอุทกภัย แยกเป็นน้ำท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย รวม 7 อำเภอ คือ อ.ผักไห่ อ. เสนา อ. บางบาล อ.บางปะหัน อ.บางไทร อ.บางปะอิน อ.พระนครศรีอยุธยา และในลุ่มแม่น้ำป่าสัก 2 อำเภอ คือ อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง ที่ถูกน้ำท่วมนอกแนวคันกั้นน้ำ