"น้ำปิง" ไหลเชี่ยว "ฝายวังบัว" แตกยาว 40 เมตร ลึกกว่า 3 เมตร

"น้ำปิง" ไหลเชี่ยว "ฝายวังบัว" แตกยาว 40 เมตร ลึกกว่า 3 เมตร

ฝายยกระดับน้ำชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว จ.กำแพงเพชร แตกยาว 40 เมตร ลึกกว่า 3 เมตร เหตุฝนตกหนักน้ำในแม่น้ำปิงไหลเชี่ยวรุนแรง ส่งผลให้ระดับน้ำไหลผ่านช่องทางน้ำไหลอย่างรวดเร็ว น้ำหน้าฝายแห้งจนหาดทรายโล่

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 65 นายบุญทิน นนท์คำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ฝายยกระดับน้ำชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เชื่อมต่อระหว่าง บ้านโขมงหัก ตำบลเทพนคร-บ้านวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีความยาว 450 เมตร ความหนาของฐาน 70 เมตรส่วนสันฝายหนา 4 เมตร และลึก 4.50 เมตร เกิดแตกเสียหายเนื่องจากหินทิ้งที่กั้นขวางทางน้ำปิง เกิดทรุดตัวลงทำให้แรงดันน้ำพัดหินทิ้งพังทลายลง จึงทำให้มีช่องทางน้ำไหลเป็นบริเวณกว้างประมาณ 40 เมตรเศษ ส่วนสาเหตุเนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกหนักทั่วทั้งจังหวัด ระดับน้ำในแม่น้ำปิงสูงขึ้นอย่างมาก และมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว น้ำที่ผ่านตัวฝายและใต้ฝายมีความรุนแรง ดังนั้นจึงกัดเซาะพาก้อนหินใต้น้ำพัดปลิวไปจนทำให้หินทรุดจนฝายพังดังกล่าว
 

จุดที่แตกชำรุดเสียหายอยู่ฝั่ง ต.นครชุม มีความกว้างประมาณ 40 เมตร ลึกลงไปกว่า 4 เมตรซึ่งมีผลทำให้ระดับน้ำบริเวณหน้าฝายรวมถึงริมตลิ่งมีระดับน้ำลดลงอย่างมาก จนเห็นเนินทรายโผล่ขึ้นมากลางแม่น้ำปิงเป็นวงกว้าง ส่วนผลกระทบต่อเกษตรกร บ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ยังไม่มีรายงานความเดือดร้อนความเสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝากเตือนประชาชนที่มาหาปลาในบริเวณนี้ ขอความร่วมมืออย่างเข้าไปใกล้บริเวณที่ฝายพัง เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้

สำหรับฝายยกระดับน้ำชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงแตกพังเสียหายเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกแตกเมื่อประมาณปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้ซ่อมแซมจนแล้วเมื่อประมาณ 5 เดือนเศษที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นใช้งบประจำนวน 12 ล้านบาท แต่ครั้งนี้คาดว่าต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท สำหรับน้ำเป็นน้ำไหลผ่านแม่น้ำปิง ผ่านจุดที่ฝายชั่วคราวพังเสียหาย จังหวัดกำแพงเพชร และไหลผ่านไปลุ่มน้ำปิงภาคกลางที่ จ.นครสวรรค์ ส่วนต้นทางน้ำมาจากเขื่อนภูมิพล

ขณะที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำปิง ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ที่อยู่เหนือฝายดังกล่าว เริ่มได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว พัดเอาดินริมตลิ่งพังทลายลงไปในแม่น้ำ ซึ่งอาจทำให้บ้านเรือนหรืออาคารที่อยู่ติดริมแม่น้ำพังทลายลงไปในแม่น้ำได้