เขื่อนแควน้อย พิษณุโลก กักเก็บน้ำ 80% ชลประทานเร่งพร่องน้ำวันละ 24 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน พิษณุโลก น้ำในอ่างเพิ่ม 80% แล้ว จำต้องปล่อยน้ำออกหน้าเขื่อนมากกว่าเดิมเป็นวันละ 24.19 ล้าน ลบ.ม. กันพื้นที่รองรับน้ำใหม่ที่คาดการณ์ว่าจะไหลเข้าเขื่อนมากกว่านี้ใน เดือน ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เพิ่มขึ้นเป็น 80% แล้ว หลังจากที่ยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่ เชต อ.ชาติตระการ และ อ.นครไทย ของจังหวัดพิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง กรมชลประทานก็ยังได้มีการวางแผน พร่อง หรือปล่อยน้ำในเขื่อนออกไปทางแม่น้ำแควน้อยหน้าเขื่อน เพื่อระบายไปบรรจบกับแม่น้ำน่านที่ ตำบลปากโทก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยปล่อยมากขึ้นจากเดิมเป็นวันละ 24.19 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากหวั่นว่าจะมีน้ำเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นอีก และจะยากแก่การคอลโทน น้ำ ซึ่งในช่วงนี้ยังปรากฏว่ามีฝนตกในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตุการณ์จากสะพานบ้านแก่งคันนา ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก จุดเช็คอินสะพาน 3 เจนนอเรชั่น จะเห็นว่ามีน้ำจำนวนมากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ยังไหลบ่าเข้าเขื่อนอย่างไม่ขาดสาย

โดยวันมีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนเพิ่มขึ้นเป็น 19.87 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อย ก็ยังเพิ่มขึ้น วันนี้อยู่ที่ 749 ล้านลูกบากศ์เมตร หรือ 80% แล้ว ซึ่งทางชลประทาน ได้บริหารการจัดการน้ำในเขื่อนแควน้อย เพื่อมิให้น้ำเข้าเขื่อนมากเกินกว่าที่กำหนด จึงได้มีการระบายน้ำในช่วงนี้ออกวันละประมาณ 24.19 ล้าน .ลบ.ม. เพื่อพร่องให้เหลือพื้นที่รองรับน้ำหากมีน้ำหลากเข้ามาอีกในช่วงเดือนกันยายนนี้

ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์ก็หยุดการระบายน้ำ เพราะเป็นเขื่อนใหญ่ที่ยังรับน้ำได้อีกมากมาย และเพื่อเป็นการลดปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านลง เพื่อจะได้ผันน้ำจากแควน้อย แคววังทองได้ลงสู่แม่น้ำน่านแทนได้ โดยไม่เกิดภาวะน้ำน่านล้นตลิ่ง ส่งผลทำให้น้ำในแม่น้ำน่านยังสูงขึ้นได้อีก