จับตา! ถกตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ บ่ายวันนี้ "ประวิตร" รักษาการนายกฯนั่งหัวโต๊ะ

จับตา! ถกตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ บ่ายวันนี้ "ประวิตร" รักษาการนายกฯนั่งหัวโต๊ะ

การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจบ่ายนี้ “พล.อ.ประวิตร” รักษาการนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะพิจารณาตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 13 ตัวเต็งยังเป็น “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์” ส่วนระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ-ผู้บังคับการ หากพิจารณาไม่ทันเลื่อนประชุม 5 ก.ย.นี้

ช่วงบ่ายวันนี้ มีรายงานว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนที่ 13 โดยในวันนี้ 

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนปัจจุบัน จะเป็นผู้เสนอชื่อรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่เหมาะสมรับตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13 ซึ่งคาดว่าจะเสนอชื่อ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (นรต.รุ่น 38) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอสตร. เลื่อนขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพียงตำแหน่งเดียว

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาการแต่งตั้งระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนถึงผู้บังคับการวาระประจำปี 2565 นั้น แบ่งเป็นระดับรอง ผบ.ตร. ว่าง 4 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่าง 6 ตำแหน่ง ผบช. ว่าง 13 ตำแหน่ง รอง ผบช. ว่าง 36 ตำแหน่ง และผบก. ว่าง 77 ตำแหน่ง ซึ่งถ้าหากการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายภายในวันนี้ไม่ลงตัว จะมีการพิจารณารายชื่อใหม่คาดว่าจะเลื่อนพิจารณาไปเป็นวันที่ 5 กันยายน 2565 ซึ่งตามหลักการแล้วจะต้องให้แล้วเสร็จภายใน 30 กันยายนนี้ เนื่องจากในเดือนตุลาคมจะมีครบกำหนดแต่งตั้งโยกย้าย ทำให้ต้องมีการวางคนเพื่อให้งานดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง