หอการค้าโคราช มั่นใจ "บิ๊กตู่" หลุดนายกฯ ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

ประธานหอการค้าโคราช มั่นใจ "พล.อ.ประยุทธ์" ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ไม่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย ชี้ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณาแค่ 1 เดือน ก็จะมีความชัดเจนทันการประชุม APEC แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 24 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณากรณีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี ซึ่งคาดว่าผู้ที่จะมานั่งรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ นั้น
 

ล่าสุด วันนี้ (25 ส.ค.65) นายศักดิ์ชาย ผลพาณิชย์ ประธานหอการค้า จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สำหรับเรื่องนี้ตนเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบอะไรกับเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากตามข้อกฎหมายแล้ว รักษาการนายกรัฐมนตรี จะไม่สามารถเซ็นอนุมัติงบประมาณ หรือสั่งโยกย้ายบุคลากรได้ จึงคงไม่มีการเซ็นอนุมัติโครงการใหญ่ๆ หรือโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในช่วงนี้ อีกทั้งระยะเวลาในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็เพียงแค่สั้นๆ ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น จึงไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ กับเศรษฐกิจนัก นักลงทุนก็ไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลอะไร ตอนนี้ก็รอเพียงความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่ หรือจะมีใครมานั่งตำแหน่งนี้แทน 

ตนก็เชื่อว่าอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงมีอยู่เต็มมือ เพียงแต่ไม่มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ส่วนเรื่องการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC ช่วงปลายปีนี้ ตนคิดว่าช่วงนั้นประเทศไทยคงจะมีนายกรัฐมนตรีที่ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาเสร็จไม่เกินเดือนกันยายน นี้ ซึ่งทางหอการค้าไทย ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะนำตัวแทนของหอการค้าแต่ละจังหวัด เข้าร่วมประชุมกับซีอีโอฟอร์รัม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และกำหนดทิศทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และนายกรัฐมนตรีของไทย ก็คงจะมีอำนาจเต็มในการลงนามสนธิสัญญาต่างๆ ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์