"เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน" ปล่อยน้ำมากขึ้น วันละ 15 ล้าน ลบ.ม.

ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เพิ่มขึ้น 72% แล้ว แล้ว หลังจากฝนได้ตกลงมาในพื้นที่ อ.ชาติตระการและ อ.นครไทย ส่งผลให้ชลประทานวางแผน ปล่อยน้ำในเขื่อนมากขึ้น ถึงวันละ 15 ล้าน ลบ.ม. เนื่องจากหวั่นว่าจะมีพายุฝนเข้ามาอีก

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65 นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าในช่วงนี้มีฝนตกมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.นครไทย อ.ชาติตระการ ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จำนวนมาก โดยเช้าวันมีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน 29.90 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อย อยู่ที่ 673 หรือ 72% แล้ว ซึ่งทางชลประทาน ได้บริหารการจัดการน้ำในเขื่อนแควน้อย เพื่อมิให้น้ำเข้าเขื่อนมากเกินกว่าที่กำหนด จึงได้มีการระบายน้ำในช่วงนี้ออกวันละประมาณ 15 ล้าน .ลบ.ม. เพื่อรองรับน้ำหากมีพายุเข้ามาอีกในช่วงเดือนกันยายนนี้

ขณะที่สถานการณ์น้ำทางภาคเหนือ ในช่วงนี้มีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก ทางเขื่อนสิริกิติ์ก็หยุดการระบายน้ำก่อน เพื่อลดปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านให้ลดลง เพื่อจะได้ผันน้ำจากแคววังทอง เข้ามาสู่แม่น้ำน่าน เนื่องแคววังทอง ยังมีมวลน้ำจากฝนตกที่ผ่านมามีจำนวนมาก ทั้งนี้ก็ยังเฝ้าจับตาแม่น้ำยมด้วย เนื่องจากมีฝนใน จ.แพร่ เป็นจำนวนมาก คาดว่ามวลน้ำจากแพร่ อาจมาถึง จ.สุโขทัย และพิษณุโลก ใน 3-4 วันนี้ ก็อาจจะทำให้น้ำในแม่น้ำยมในพื้นที่ จ.พิษณุโลก อีกด้วย ทั้งนี้ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีก สถานการณ์ก็ยังไม่น่าเป็นห่วง