"น้ำโขง" หนุนขึ้นอย่างต่อเนื่องจ่อขึ้น 9 เมตร จุดวิกฤต 12 เมตร

"น้ำโขง" หนุนขึ้นอย่างต่อเนื่องจ่อขึ้น 9 เมตร จุดวิกฤต 12 เมตร แจ้งประชาชน 3 อำเภอลำน้ำ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน จากระดับน้ำที่เพิ่มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำโขงว่า ล่าสุดระดับน้ำจ่อหนุนขึ้น 9 เมตร สภาพน้ำในแม่น้ำโขงเกิดมีม้วนน้ำขุ่นแดงเข้มกว่าทุกๆ ปี ซึ่งไหลเชี่ยวลงมาจากทางเหนือ ส่งผลให้ชาวเกษตรเลี้ยงปลานิลในกระชังได้รับผลกระทบจากน้ำโขงขุ่นแดงจากดินโคลนทำให้ปลากระชังปรับสภาพน้ำไม่ทันดินโคลนตมเข้าตาปลาตกใจไม่กินอาหารผู้เลียงเตรียมจับขายในราคาถูกก่อนปลาจะน็อกน้ำทยอยตายหมด โดยเฉพาะชาวเกษตรเลียงปลากระชังอยู่ที่บ้านนาโปใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จำนวนกว่า 40 ราย นอกจากปลาไม่กินอาหารผู้เลี่ยงต้องเฝ้าระวังและหมั่นออกมาตรวจตราดูแลกระชังปลาอย่างใกล้ชิดซ่อมแซมมัดกระชังปลาให้แข็งแรงเพราะน้ำไหลเชี่ยวจะทำให้กระชังปลาได้รับความเสียหายส่วนชาวบ้านที่มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขงปลาในแม่น้ำโขงจะไม่ออกมาเพ่นพ่านว่ายน้ำหาแหล่งอาหารแต่ช่วงนี้น้ำโขงขุ่นแดงปลาในแม่น้ำโขงจะไม่ออกจากถ้ำชาวบ้านออกหาปลาก็ไม่ได้ปลาเสียค้าน้ำมันขาดรายได้ต้องนำเรือเข้าจอดฝั่งกันหมด

ในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขงจำนวน 3 อำเภอ ระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร จึงขอให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง 3 อำเภอ รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มต่ำ ที่ลาดเชิงเขา เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำหลาก และระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำโขงจ่ออยู่ที่ 9 เมตรและแนวโน้มยังหนุนขึ้นต่อเนื่อง หากน้ำโขงนุ่นระดับน้ำขึ้น 12 เมตรจะถึงจุดวิกฤต จึงขอให้ชาวบ้านทีมีบ้านเรือนอยู่ที่ลุ่มต่ำตามลำหวยและริมฝั่งแม่น้ำโขงให้ติดตามสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง