ยโสธรอ่วม "ฝนตกหนัก" น้ำป่าไหลหลากท่วมหมู่บ้าน สูง 30-50 เซนติเมตร

จังหวัดหวัดยโสธรมี "ฝนตกหนัก" ตลอดทั้งวัน ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมหมู่บ้าน ถนนบางเส้นท่วมสูงถึง 30-50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

วันที่ 20 สิงหาคม 2565 จังหวัดหวัดยโสธรเกิด "ฝนตกหนัก" สะสมตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทางตามหมู่บ้าน บางเส้นทางในหมู่บ้านรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

 

 

จังหวัดหวัดยโสธร "ฝนตกหนัก" จากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

 

โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดยโสธรมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา และตกหนักตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะวันที่ 20 สิงหาคม 2565 มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่บ้านทุ่งมน ตำบลทุ่งมน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร มีน้ำป่าที่ไหลมาจากพื้นที่ป่าของหมู่บ้านที่อยู่ทางทิศตะวันออกและทิศใต้ของหมู่บ้านไหลหลากเข้าท่วมถนนทางเข้าออกหมู่บ้านระดับน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร ตามเส้นทางตามหมู่บ้าน บางเส้นเป็นระยะทางยางกว่า 100 เมตร

 

 

นอกจากนี้แล้วกระแสน้ำยังไหลเชี่ยวแรง เนื่องจากหมู่บ้านดังกล่าวเป็นพื้นที่ลาดเอียงและเป็นพื้นที่รับน้ำจากป่าชุมชนที่อยู่ทางทิศตะวันออกและทิศใต้ของหมู่บ้าน ส่งผลให้ถนนทางเข้า-ออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง รถเล็กบางเส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งขณะนี้ยังมีฝนตกในพื้นที่ แต่ถ้าหากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เพิ่มอีกคาดว่าประมาณ 3 ชั่วโมง ระดับน้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมภายในหมู่บ้านก็จะค่อย ๆ ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ภาพ/ข่าวโดย สมัย คำแก้ว จ.ยโสธร