เร่งเคลียร์เครื่องบิน "นกแอร์" ให้ได้ภายในเย็นนี้ คาดพรุ่งนี้เปิดปกติ

เร่งเคลียร์เครื่องบิน "นกแอร์" ให้ได้ภายในเย็นนี้ คาดพรุ่งนี้เปิดปกติ

เร่งเคลียร์รันเวย์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย คาดจะนำเครื่องบินออกจากรันเวย์ได้ในเย็นนี้ หากเป็นไปตามแผนจะสามารถเปิดใช้บริการสนามบินได้ตามปกติในวันที่ 3 ส.ค.65

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 65 น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน แม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้แถลงข่าวความคืบหน้ากรณี เครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ไถลออกนอกรันเวย์ เมื่อวันที่่ 30 ก.ค.65 ที่ผ่านมา โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ส.ค.65 คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน ได้อนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายอากาศยานเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา โดยท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ได้ดำเนินการประสานงานกับสายการบินนกแอร์ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการเคลื่อนย้ายอากาศยานโดยได้รับการสนับสนุนจาก Aircraft Recovery Team ของ บริษัท การบินไทยจํากัด (มหาชน) และได้เตรียมการเคลื่อนย้ายอากาศยานที่ประสบอุบัติเหตุออกจากพื้นที่

การปฏิบัติมีแผนการดำเนินการคือ 1. ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายได้เนินการสร้างถนนชั่วคราวเพื่อใช้ในการรองรับการลากอากาศยานโดยใช้หินคลุกบดอัด และใช้เสื่อกู้อากาศยานรวมทั้งแผ่นเหล็กรองรับน้ำหนักของอากาศยาน 2. บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) ได้ทําการถ่ายน้ามันเชื้อเพลิงออกจากอากาศยาน 3. Aircraft Recovery เข้าดำเนินการใส่เบาะลมที่ใต้หัวอากาศยานและอัดลมเพื่อยกขึ้นโดยการเตรียมการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ กล่าวว่า ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายได้รับการสนับสนุนและความอนุเคราะห์จากหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกู้ภัยจากกรมท่าอากาศยานโดยท่าอากาศยานพิษณุโลก แผ่นเหล็กกู้อากาศยานจากกองทัพอากาศโดยกองบิน 41 มณฑลทหารบกที่ 37 นำกำลังพลจํานวน 60 นายแบ่งเป็นจํานวน 2 ผลัด ๆ ละ 30 นาย รถเทรลเลอร์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายรถ Mobile Lighting จากสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย รถขบวนอุปกรณ์จากท่าอากาศยานพิษณุโลกจังหวัดเชียงรายและจากท่าอากาศยานเชียงใหม่มาจังหวัดเชียงรายโดยกองบัญชาตำรวจภูธรภาค 5 รถสุขาเคลื่อนที่จากเทศบาลนครเชียงรายและเต็นท์จำนวน 4 หลังเพื่อเป็นสำนักงานสนามจากหมู่บ้านปางลาว

“ปัจจุบันทุกฝ่ายได้เร่งการทำงานเพื่อให้ทางวิ่งสามารถกลับมาใช้งานได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ (2 ส.ค.65 ) จะสามารถนำเครื่องบินที่ประสบุบัติเหตุออกมาจากทางวิ่งได้ และจะได้เร่งเคลียร์เส้นทางเพื่อเปิดให้บริการตามปกติ โดยหากสามารถทำได้ตามแผนการณ์ ก็จะสามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานได้ตามปกติในวันที่ 3 ส.ค.นี้ ” น.ต.สมชนก กล่าว

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงได้ดำเนินการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเหตุการณ์อากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง โดยได้จัดสนับสนุนรถรับ-ส่งผู้โดยสารที่ตกค้าง ที่ไม่สามารถเดินทางโดยรถที่สายการบินจัดหาไว้ให้และผู้โดยสารที่มีความประสงค์เดินทางไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อเดินทางต่อไปยังท่าอากาศยานปลายทางร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายและมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายอีกทั้งรถแท็กซี่มิเตอร์และแท็กซี่ลีมูซีนให้บริการแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง จัดเตรียมร้านค้าให้บริการสําหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานเชียงใหม่โดยให้บริการถึงเวลา 22.00 น. และ ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารในการยกเลิกการเรียกเก็บค่าบริการจอดรถยนต์