ด่วน! ยังโอนเงินได้ กสทช. แจงปม ซิม-ชื่อบัญชีไม่ตรง โดนบล็อกโมบายแบงก์กิ้ง

ด่วน! ยังโอนเงินได้ กสทช. แจงปม ซิม-ชื่อบัญชีไม่ตรง โดนบล็อกโมบายแบงก์กิ้ง

ด่วน! สำนักงาน กสทช. ชี้แจงล่าสุดวันนี้ 27 พ.ค. 67 ยัน “ยังโอนเงินได้ตามปกติ” จากกรณี การตรวจสอบคัดกรองการลงทะเบียนซิมการ์ด ที่ผูกกับชื่อบัญชีธนาคารต้องตรงกัน หากพบไม่ตรงจะถูกบล็อกโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อสกัดมิจฉาชีพ เปิดบัญชีม้า

27 พ.ค. 67 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงล่าสุดกรณี การตรวจสอบคัดกรองการลงทะเบียนซิมการ์ด ที่ผูกกับชื่อบัญชีธนาคารต้องตรงกัน หากพบไม่ตรงจะถูกบล็อกโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อสกัดมิจฉาชีพ เปิดบัญชีม้า ยืนยัน “ยังโอนเงินได้ตามปกติ”

 

ด่วน! ยังโอนเงินได้ กสทช. แจงปม ซิม-ชื่อบัญชีไม่ตรง โดนบล็อกโมบายแบงก์กิ้ง

โดย กสทช. ชี้แจงว่า ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร ให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมออนไลน์

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชีพร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง แล้วส่งให้ปปง. จากนั้น ปปง. จะรับข้อมูลส่งต่อให้กับสำนักงานกสทช. เพื่อให้สำนักงานกสทช. แยกเครือข่ายก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยันอีกครั้งแล้วส่งกลับ

สำหรับนโยบายดังกล่าวสำนักงานกสทช. ได้รับการยืนยันจาก ปปง.ว่า หากมีเหตุผลเพียงพอ สามารถอธิบายความจำเป็นในการใช้งานได้ จะเป็นดุลยพินิจของธนาคารให้การพิจารณายกเว้น เช่น การเปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับบุตรหลานที่เป็นเด็กหรือเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เบอร์องค์กรที่แสดงตัวตนได้ชัดเจน เป็นต้น

ในเร็ว ๆ นี้ สำนักงานกสทช. จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น โดยให้มีรายการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด