เตรียมตัว! รมว.แรงงาน เผยข่าวดี อิสราเอล ต้องการแรงงานไทยเพิ่ม ให้เงินเดือนสูง

เตรียมตัว! รมว.แรงงาน เผยข่าวดี อิสราเอล ต้องการแรงงานไทยเพิ่ม ให้เงินเดือนสูง

รมว.แรงงาน เตรียมเยือน อิสราเอล เจรจาเพิ่มโควต้า 'แรงงานไทย' ภาคเกษตร-ก่อสร้าง เผยข่าวดี! นายจ้างแจ้งความต้องการแรงงานเพิ่ม เงินเดือนเริ่ม 6 หมื่นบาท

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมี 'แรงงานไทย' ทำงานอยู่ในรัฐอิสราเอล 13,546 คน ส่วนใหญ่เดินทางไปทำงานด้วยวิธี 'กรมการจัดหางาน' จัดส่ง แจ้งการเดินทางด้วยตนเอง และบริษัทจัดหางานจัดส่ง ตามลำดับ โดยรัฐอิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการจัดส่งโดยรัฐ ผ่านโครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน (Thailand - Israel Cooperation on the Placement of Workers : TIC) เพื่อไปทำงานภาคเกษตร มีระยะเวลาการจ้างงานตามสัญญาจ้าง 2 ปี ต่อได้ไม่เกิน 5 ปี 3 เดือน รายได้เฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 5,880 เชลเกล คิดเป็นเงินไทยประมาณ 60,000 บาทต่อเดือน

 

 

ที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2564 - 2566) มีการจัดส่งแรงงานผ่านโครงการ TIC แล้วถึง 18,439 คน ประมาณการรายได้อย่างน้อย 67,879 ล้านบาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 กรมการจัดหางานได้ประกาศยกเลิกชะลอการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในรัฐอิสราเอล ทุกวิธีการเดินทาง และความพร้อมที่จะส่งแรงงานไทยไปทำงานในรัฐอิสราเอลอีกครั้ง เนื่องจากแรงงานไทยยังมีความต้องการไปทำงานที่อิสราเอลเพราะมีรายได้สูง นายจ้างเองก็ต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก เพราะคนไทยมีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร มีความรับผิดชอบ และมีความอดทนสูง

นอกจากงานภาคเกษตรแล้ว งานภาคก่อสร้างในรัฐอิสราเอลยังเป็นอีกโอกาสสำคัญของแรงงานไทย เพราะทราบว่านายจ้างมีความต้องการมากถึง 20,000 อัตรา ในเร็วๆนี้จึงเป็นโอกาสดีที่คณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานจะเดินทางไปรัฐอิสราเอลเพื่อเจรจาเพิ่มโควต้าให้กับแรงงานไทยสามารถไปทำงานได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในรัฐอิสราเอล เพื่อดูแลความเป็นอยู่ สภาพการทำงานและความปลอดภัยในการทำงาน

 

 

ด้าน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า หลังจากที่กรมการจัดหางานได้ประกาศ ยกเลิกการชะลอการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในรัฐอิสราเอล ทุกวิธีการเดินทาง ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐอิสราเอล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยจะเชิญหน่วยงานด้านการทหารมาให้ความรู้เรื่องแนวปฏิบัติ/รับมือ สถานการณ์ฉุกเฉิน/ภาวะสงคราม แก่คนหางานก่อนเดินทางไปทำงานรัฐอิสราเอล และเชิญบริษัทจัดหางานที่จัดส่งแรงงานไปทำงานในรัฐอิสราเอล มารับทราบแนวปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อแรงงานไทยมากที่สุด

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารของ กรมการจัดหางาน ได้ผ่านเว็บไซต์ doe.go.th หรือทางเพจเฟซบุ๊ก กรมการจัดหางาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694