กรมอุทยานฯ แจงเงินเดือนออกช้า ค่าตอบแทนจนท. รับเงินไม่เกินสิ้นเดือน พ.ค.

กรมอุทยานฯ แจงเงินเดือนออกช้า ค่าตอบแทนจนท. รับเงินไม่เกินสิ้นเดือน พ.ค.

กรมอุทยานฯ แจง "เงินเดือนออกช้า" เงินเดือนค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ออกล่าช้า ยันได้รับเงินไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ย้ำพนักงานจ้างเหมา บุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติงาน รับค่าตอบแทนเดือนเมษายนพร้อมกัน ส่วนปรับเงินเดือนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 11,000 บาท ได้เงินเดือนตุลาคมนี้

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้แจง "เงินเดือนออกช้า" กรณี เงินเดือน ค่าตอบแทน เจ้าหน้าที่ออกล่าช้า ยืนยันได้รับเงินไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ย้ำพนักงานจ้างเหมาและบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติงาน ได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนของเดือนเมษายนพร้อมกันทั้งหมดส่วน ปรับเงินเดือน เพิ่มสวัสดิภาพสวัสดิการให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท พร้อมกันทุกอัตราทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้

 

กรมอุทยานฯ แจงเงินเดือนออกช้า ค่าตอบแทนจนท. รับเงินไม่เกินสิ้นเดือน พ.ค.

 

โดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอชี้แจงกรณีเงินเดือนค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่ออกล่าช้า

ตามที่สื่อออนไลน์บางสำนักฯ ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเงินเดือนค่าตอบแทน ในเดือนเมษายน 2567 ของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ออกล่าช้าทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อน นั้น

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอเรียนชี้แจงว่าเนื่องจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ประกาศมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 ประกอบกับมีการใช้จ่ายงบประมาณ พ.ศ.2566 ไปพลางก่อน ซึ่งแตกต่างจากการบริหารงบประมาณของหน่วยงานในปีงบประมาณที่ผ่านมา 

นอกจากนั้นแล้วยังมีการเปลี่ยนแปลงรหัสงบประมาณที่ใช้ในการเบิกจ่ายของระบบการบริหารงานการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ( Government Fiscal Management Information) หรือ GFMIS 

ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 แจ้งมายังกรมอุทยานแห่งชาติฯแล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนการออกแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 แล้วจัดสรรเงินงบประมาณในระบบ  New GFMIS Thai แต่ละกิจกรรมตามลำดับ ต่อไป

ทั้งนี้  กรมอุทยานแห่งชาติฯได้กำชับและเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม 2567 และขอยืนยันว่าภายในสัปดาห์หน้า (ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้) 

เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในหมวดของพนักงานจ้างเหมาและบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติงานกรมอุทยานฯ จะได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทนของเดือนเมษายนพร้อมกันทั้งหมด สำหรับเงินเดือนของเดือนพฤษภาคม 2567 ก็จะทยอยออกต่อเนื่องกันไป 

สำหรับข้อความตามข่าวที่ระบุว่า เงินเดือนไม่ออกแบบนี้มาหลายครั้งหลายปี ยิ่งถึงตอนปิดงบประมาณก็ช้าเป็นเดือน ยาวนานที่สุดคือ 3 เดือน 

ขอเรียนว่าเป็นข้อความที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากความล่าช้าของเงินเดือนที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นเนื่องจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 ที่มีการประกาศใช้ฯล่าช้ากว่าทุกปีที่ผ่านมา เป็นปัจจัยหลัก

สุดท้ายนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอขอบคุณสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชน ที่เห็นถึงความสำคัญและเป็นห่วงถึงความเดือดร้อนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศ โดยขอเรียนยืนยันว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ให้ความสำคัญและเล็งเห็นถึงความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั่วประเทศมาโดยตลอด 

โดยได้มีการเพิ่มสวัสดิภาพสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กระทั่งล่าสุด ได้มีการเพิ่มอัตราเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท พร้อมกันทุกอัตราทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้ว

 

 

 

 

 

อ้างอิง-ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช