รวบเจ้าของบัญชีหลอกทำงานออนไลน์ เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินเสียหายกว่า 8 ล้าน

รวบเจ้าของบัญชีหลอกทำงานออนไลน์ เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินเสียหายกว่า 8 ล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบเจ้าของบัญชีหลอกทำงานออนไลน์แลกเงิน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 8 ล้านบาท อึ้ง! มีหมายจับติดตัว 8 หมาย

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุม น.ส.บุญธิดา (สงวนนามสกุล) ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และข้อหาอื่นๆ รวม 8 หมายจับ โดยจับกุมได้ที่บริเวณวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

 

 

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ มีผู้เสียหายจำนวนหลายรายได้พบเห็นประกาศเชิญชวนให้ทำงานทางช่องทางออนไลน์ โดยเป็นลักษณะงานช่วยกดไลค์และกดแชร์เพจ โดยเพจดังกล่าวได้เชิญผู้เสียหายเข้าไปในกลุ่มไลน์ และให้ทำกิจกรรมลงทุนและทำกิจกรรมต่างๆ โดยจะต้องทำกิจกรรมให้เสร็จในทุกขั้นตอน จากนั้นจึงจะสามารถถอนเงินทุนและผลกำไรได้ โดยผลตอบแทนที่ได้รับจะคิดเป็นประมาณ 10-25 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งต่อมาภายหลังทางผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินลงทุนไปยังบัญชีธนาคารของคนร้าย ซึ่งปรากฏเป็นชื่อบัญชีของผู้ต้องหา ระหว่างที่ทำกิจกรรมตามที่คนร้ายอ้างนั้น คนร้ายยังหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มไปอีก ภายหลังจึงมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายที่อยากได้เงินทุนและกำไรคืน โอนเงินเพิ่มเพื่อพยายามทำกิจกรรมให้สำเร็จ จนกระทั่งสุดท้ายมาทราบว่าถูกหลอกและไม่สามารถถอนเงินออกมาได้จริง จึงได้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายจำนวนหลายราย มีการออกหมายจับผู้ต้องหารวม จำนวน 8 หมายจับ

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมาอาศัยอยู่ที่วัดในพื้นที่เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งต่อมาพบผู้ต้องหากำลังขายของอยู่ที่บริเวณวัดดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าแสดงตัวและทำการจับกุม จากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางนา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และพ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.กิตติพงศ์ ศิลาพันธุ์ สว.กก.4 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ดำเนินการ