ผอ.เขตหนองแขม ชี้ พื้นที่ถังออกซิเจนระเบิด ไม่มีการขออนุญาต สั่งย้ายใน 2 วัน

ผอ.เขตหนองแขม ชี้ พื้นที่ถังออกซิเจนระเบิด ไม่มีการขออนุญาต สั่งย้ายใน 2 วัน

ผู้อำนวยการ เขตหนองแขม เผย พื้นที่ถังออกซิเจนระเบิดไม่มีการขออนุญาต สั่งย้ายถังที่ยังไม่ระเบิดออกภายใน 2 วัน

วันนี้ (23 พ.ค. 67) นางมณีวรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตหนองแขม เปิดเผยกรณีถังออกซิเจนระเบิด ระบุว่า บริเวณจุดที่เกิดเหตุเป็นเพียงจุดรับออเดอร์ โดยจะมีคนงานมารับถังก๊าซและออกซิเจนไปส่งให้ตามบริษัทต่างๆ มีทั้งหมด 71 ถัง พบเป็นถังบรรจุอิทิซิลีน ออกซิเจน และคาร์บอน ซึ่งเป็นถังเปล่าเท่านั้น

ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเกิดจากการกระแทก กระทบกันอย่างรุนแรง ซึ่งถังที่เกิดการระเบิดเป็นถังที่ใช้งานได้อยู่ไม่ใช่ถังเก่า และจุดเกิดเหตุไม่ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง จึงได้ออกคำสั่งให้ขนย้ายถังที่มีความเสี่ยงออกจากพื้นที่ภายในวันนี้ทั้งหมด โดยเฉพาะถังอิทิซิลีนจะถูกขนย้ายก่อนในลำดับแรก และภายใน 2 วันผู้ประกอบการจะต้องขนย้ายถังทั้งหมดออกจากพื้นที่ พร้อมกับออกประกาศคำสั่งไม่ให้มีการใช้สถานที่เก็บสารหรือก๊าซทุกชนิด 
 

สำหรับความผิดทางกฎหมายผู้ประกอบการมีความผิดตาม พรบ.สาธารณสุข ซึ่งหลังจากนี้ทางสำนักงานเขตจะจัดเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบความถูกต้องอย่างละเอียด หากพบมีความผิดจะดำเนินคดีทางกฎหมายทันที 

ส่วนมาตรการเยียวยาลูกจ้างที่เสียชีวิตจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล และเจ้าของกิจการก็ยินดีที่จะเยียวยาลูกจ้างที่เสียชีวิต ตลอดจนบ้านเรือนของประชาชนใกล้เคียงที่ได้รับความเสียหายด้วย


ด้านนายชุม สนสายัณต์ หัวหน้าสถานีดับเพลิงบางแค บอกว่า การระเบิดดังกล่าว เกิดจากแก๊สที่คงค้างในถัง แล้วใช้ไม่หมดถ้ามีการเคลื่อนย้ายหรือตกกนะแทกก็อาจจะทำให้ระเบิดได้ และตามปกติแล้วการเติมแก๊สลงไปทางโรงงานที่บรรจุจะต้องตรวจสอบถัง ถ้าชำรุดก็จะไม่มีการบรรจุลงไป 
 

ส่วนข้อสันนิฐาน สาเหตุการระเบิดคาดว่าเกิดจากการกระแทกของถัง จึงเกิดการลุกไหม้ อุณหภูมิ 300 องศาก็สามารถระเบิดอย่างรุนแรงได้ และถังอะซิทิลีน เป็นวัตถุไวไฟมาก ก็มีความเป็นไปได้ หากเกิด ประกายไฟจากบุหรี่แต่ต้องรอเจ้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเพราะถังหากไม่เปิดถัง แก๊สก็จะไม่ออกมา แต่โดยทั่วไปก็คงไม่มีใครเปิดแล้วสูบบุหรี่ไปพร้อมกัน ส่วนก๊าซภายในถังมีคาดว่าคงเหลือไม่เยอะมากแต่เกิดจากการขยายตัวทำให้เกิดแรงกระแทกและเกิดการระเบิดภายในได้ ส่วนแรมระเบิดจะสมกระทบกับถังอื่นๆหรือไม่ต้องรอการตรวจสอบ

พ.ต.อ.คงศักดิ์ ปานน้อย ผกก.สน.หนองแขม บอกสั้นๆว่าตอนนี้ต้องรอช้อมูลจากสำนักงานเขตหนองแขม และ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แต่เบื้องต้นยังไม่มีเพื่อนบ้านที่ได้รับความเสียหายมาแจ้งความแต่ หลังจากนี้ตำรวจจะเชิญผู้เห็นเหตุการณ์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปสอบปากคำเพื่อหาข้อเท็จจริง