สภาองค์การนายจ้าง ค้าน 'ขึ้นค่าแรง 400 บาท' ชี้ปรับค่าแรงสูงเกินจริง

สภาองค์การนายจ้าง ค้าน 'ขึ้นค่าแรง 400 บาท' ชี้ปรับค่าแรงสูงเกินจริง

16 สภาองค์การนายจ้าง ยื่นหนังสือค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ชี้ปรับค่าแรงสูงเกินจริง ส่งผลลบเศรฐกิจ-การลงทุน ระบุไม่มีประเทศไหนปรับปีละ 3 ครั้ง

วันนี้ (14 พ.ค. 67) ดร.เนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย ประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) พร้อมด้วยผู้แทนจากสภาองค์การนายจ้างทั้ง 16 สภาองค์การนายจ้าง ยื่นหนังสื่อถึง นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 เพื่อคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการยื่นหนังสือก่อนการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 5/2567

ดร.เนาวรัตน์ กล่าวว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังมีปัญหาจากปัจจัยหลายอย่างที่มีความผันผวน เช่น ค่าเงินบาท ราคาพลังงาน มาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ ผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม

สภาองค์การนายจ้าง ค้าน \'ขึ้นค่าแรง 400 บาท\' ชี้ปรับค่าแรงสูงเกินจริง

ทั้งนี้ สภาองค์การนายจ้างฯ ขอคัดค้านในการขึ้นค่าแรง 400 บาท ต่อประธานคณะกรรมการค่าจ้างดังต่อไปนี้ 

1. ไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ แต่ควรใช้หลักการตามกฎหมายโดยยึดแนวปฏิบัติจากคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดในแต่ละจังหวัดและคณะกรรมการค่าจ้างกลาง (ไตรภาคี) เป็นผู้พิจารณาให้สอดคล้องกับปัจจัยทางเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ 

2. ในการพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำควรจะพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงานตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานโดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเพียงอัตราค่าจ้างของแรงงานที่มีฝีมือ ดังนั้นรัฐบาลควรสนับสนุนมาตรการทางภาษีลดอุปสรรคต่อการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการและแรงงานให้ความสำคัญกับเพิ่มและพัฒนาทักษะใหม่ เพื่อส่งเสริมแรงงานที่มีทักษะให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

3.การพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเฉพาะพื้นที่จังหวัดและประเภทธุรกิจ ควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นและศึกษาถึงความพร้อมของแต่ละพื้นที่จังหวัด และประเภทธุรกิจ รวมถึงควรให้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง 4. นอกเหนือจากการยกระดับรายได้ของแรงงานภาครัฐสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตให้แก่ภาคแรงงานในขั้นพื้นฐาน เช่น ในการจัดหาจัดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูกลงอีกด้วย

สภาองค์การนายจ้าง ค้าน \'ขึ้นค่าแรง 400 บาท\' ชี้ปรับค่าแรงสูงเกินจริง
 

เมื่อถามว่านายจ้างควรจะรู้เกี่ยวกับตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำใหม่เพื่อปรับฐานเงินองค์กรตัวเอง ก่อนที่จะเตรียมความพร้อมในการปรับค่าแรงจริง และรัฐบาลควรประกาศก่อนกี่วัน ดร.เนาวรัตน์ กล่าวว่า ต่างประเทศมีการปรับแค่ปีละ 1 ครั้ง ไม่มีประเทศไหนทำถึง 3 ครั้ง และตอนนี้ ตนก็ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง เมื่อถามต่อว่า สามารถพูดได้เลยว่ารัฐบาลทำผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ใช่หรือไม่ ดร.เนาวรัตน์ กล่าวว่า ก็พูดได้แบบนั้นเหมือนกัน

เมื่อถามอีกว่า กรณีที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าค่าจ้างขั้นต่ำจะสามารถขึ้นค่าจ้างได้ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ จะมีคำสั่งโทษหรือไม่ ดร.เนาวรัตน์ กล่าวว่า คงไม่เป็นแบบนั้น เพราะตนคิดว่านายพิพัฒน์ ทำตามนโยบายของรัฐบาล แต่บางอย่างต้องทำตามข้อกฎหมาย ที่เราคัดค้านเพราะอยากให้ทำตามกฎหมายแรงงานเท่านั้น

สภาองค์การนายจ้าง ค้าน \'ขึ้นค่าแรง 400 บาท\' ชี้ปรับค่าแรงสูงเกินจริง

เมื่อถามย้ำว่าในกรณีถ้ามีการปรับเป็นครั้งที่ 3 จริง ทางอีคอนไทย จะรวมตัวไปฟ้องศาลปกครองหรือไม่ ดร.เนาวรัตน์ กล่าวว่า ให้มันเป็นเรื่องของอนาคต