เงินหมุนเวียน 400 ล้าน จับแก๊งแอปเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ผันตัวเป็นบัญชีม้า

เงินหมุนเวียน 400 ล้าน จับแก๊งแอปเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ผันตัวเป็นบัญชีม้า

ตำรวจรวบพนักงานทวงหนี้แอปเงินกู้ดอกเบี้ยโหด เห็นช่องผันตัวเป็นบัญชีม้า ขบวนการเงินหมุนเวียนกว่า 400 ล้านบาท

กรณี"แก๊งทวงหนี้แอปเงินกู้"ดอกเบี้ยโหด เห็นช่องผันตัวเป็นบัญชีม้า ขบวนการเงินหมุนเวียนกว่า 400 ล้านบาท

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม นายสมชายฯ ความผิดฐาน

  • ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านแห่งหนึ่ง ต.เตย อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี

สืบเนื่องจาก ในช่วงปี 2564 ได้มีแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบระบาดอย่างหนัก มีการส่ง SMS ทวงหนี้ประชาชนทั่วไปจำนวนมาก ซึ่งประชาชนหลายรายที่ได้รับ SMS ไม่เคยแม้กระทั่งโหลดแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบดังกล่าว แต่กลับได้รับ SMS ให้ชำระหนี้ทั้งที่ไม่เคยกู้มาก่อน บางรายได้รับ SMS แจ้งให้ชำระหนี้แทน โดยอ้างว่าประชาชนคนนั้นเป็นผู้ค้ำประกันให้กับบุคคลอื่น ทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่เคยรู้จักบุคคลดังกล่าวมาก่อน อีกทั้งยังมีการเรียกดอกเบี้ยสุดโหดกว่าร้อยละ 2,281.25 ต่อปี โดยแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบ ที่มีชื่อว่า “กาก้า (KAKA) และ กิโก้ (KIKO)”

จากการสืบสวนของ ศปน.ตร. อย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มคนร้ายมีการปรับกลวิธี และ พัฒนาระบบแอปพลิเคชัน ให้มีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น มีการปิดบังอำพรางสถานที่ตั้ง

รวมไปถึงมีการว่าจ้างผู้อื่นให้มาเปิดบัญชีเพื่อใช้ในการกระทำความผิด ภายในมีเงินหมุนเวียนในระบบ ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท ในช่วงเวลาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีการยักย้ายถ่ายโอนเงินอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ยากต่อการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ จึงรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งขอศาลออกหมายจับผู้ที่ร่วมขบวนการได้ทุกรายจนถึงตัวนายทุนทั้งหมด 11 ราย และสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 10 ราย โดยอีก 1 รายอยู่ระหว่างการหลบหนีการจับกุม

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. และ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ม่วงสามสิบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปรฟ.บช.ก.ชป.2

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่า นายสมชายฯ ผู้ต้องหารายนี้ และเป็น 1 ในขบวนการเงินกู้นอกระบบดังกล่าว มีหน้าที่เป็นผู้เปิดบัญชีม้าเพื่อใช้รับโอนเงินค่าดอกเบี้ยจากผู้กู้ และโอนผลประโยชน์ให้กลุ่มนายทุน โดยนายสมชายฯ ได้หลบหนีมาอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี จึงเฝ้าติดตามตัว กระทั่งพบผู้ต้องหายืนอยู่บริเวณหน้าบ้าน จึงได้นำกำลังเข้าไปแสดงหมายจับก่อนควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมาย

 

.