รู้กฎหมาย ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ได้รับสิทธิคุ้มครองอะไรบ้าง

รู้กฎหมาย ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ได้รับสิทธิคุ้มครองอะไรบ้าง

ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ได้รับสิทธิคุ้มครองอะไรบ้าง? ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนต้องรู้กฎหมาย ไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากขับรถชนผู้อื่น ต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ที่ถูกชนและบวกเพิ่มอีก 20% ไม่อยากเสียเงิน รับสิทธิคุ้มครองเช็กเลย

ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนต้องรู้กฎหมาย รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์

แล้วทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. ได้รับสิทธิคุ้มครองอะไรบ้าง? หากไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากขับรถชนผู้อื่น ต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ที่ถูกชนและบวกเพิ่มอีก 20% ไม่อยากเสียเงิน รับสิทธิคุ้มครองเช็กเลย

กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. ก่อน จึงจะเสียภาษีประจำปีได้ เนื่องจากการที่รถมี พ.ร.บ. จะได้รับความคุ้มครองความเสียหายเบื้องต้นที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด ดูแลรักษาพยาบาลทั้งคนที่อยู่ในรถคันที่เกิดอุบัติเหตุทั้งฝ่ายถูกและฝ่ายผิด หรือบุคคลที่ 3 และหากเป็นฝ่ายถูกจะได้รับค่าสินไหมทดแทน

มีโทษปรับหากรถยนต์ไม่มี พ.ร.บ.

หากรถยนต์คันใดไม่มี พ.ร.บ. จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากขับรถชนผู้อื่น ต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ที่ถูกชน โดยบวกเพิ่มอีก 20% ถ้าไม่มีประกันภาคสมัครใจจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายรถยนต์ด้วยเงินของตนเองอีกด้วย

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร?

พ.ร.บ. คือการประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ซึ่งกฎหมายบังคับใช้ให้รถทุกคันจำเป็นต้องทำประกันพรบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 

โดยกฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะทางบกทุกประเภทที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จำเป็นต้องทำประกันภัยประเภทนี้เพื่อความคุ้มครองกับตัวบุคคลที่ได้รับจากอุบัติเหตุ โดยไม่คำนึงว่าบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุเหล่านั้นเป็นผู้ที่กระทำความผิดหรือไม่ 

 

รู้กฎหมาย ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ได้รับสิทธิคุ้มครองอะไรบ้าง

 

ซึ่งกฎหมายให้ความคุ้มครองคู่กรณีและผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบของเงินชดเชย และค่าดูแลรักษาพยาบาลตามที่กำหนด รถทุกชนิดทุกประเภทที่เดินกำลังขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ไฟฟ้า หรือพลังงานอื่น ๆ เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถโดยสาร รถพ่วง รถสิบล้อ จำเป็นต้องทำ พ.ร.บ.

ส่วนรถที่ได้รับการยกเว้นการทำ พ.ร.บ. คือรถเฉพาะองค์พระมหากษัตริย์ พระราชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทน รถของสำนักพระราชวังที่จดทะเบียนและมีเครื่องหมายตามพระราชวังกำหนด รถของกระทรวง ทบวง กรม ส่วนราชการ และรถทหาร และรถของหน่วยงานธุรการขององค์กรที่จัดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ

ทำ พ.ร.บ. ได้รับสิทธิคุ้มครองอะไรบ้าง? ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. (ไม่พิสูจน์ความผิด)

1. ค่าเสียหายเบื้องต้น ได้รับโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด
2. ค่ารักษาพยาบาล จากการบาดเจ็บ จ่ายตามจริง สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน
3. การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือ ทุพพลภาพอย่างถาวร 35,000 บาทต่อคน
 
หมายเหตุ : หากเสียหายรวมกันทั้งข้อ 1 และ ข้อ 2 ต้องไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน

 

อ้างอิง : กรมการขนส่งทางบก , สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ , Asiadirect