ภัย! 6 รูปแบบ ช่วงสงกรานต์พาหัวร้อน มิจฉาชีพแฝงตัว

ภัย! 6 รูปแบบ ช่วงสงกรานต์พาหัวร้อน มิจฉาชีพแฝงตัว

เตือนภัย! 6 รูปแบบ ช่วงสงกรานต์พาหัวร้อน มิจฉาชีพแฝงตัว

ช่วงวันสงกรานต์ ที่เป็นวันหยุดยาว หลายครอบครัวพากันเล่นน้ำคลายร้อน หรือเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งในหลายพื้นที่จะมีการจัดกิจกรรมการแสดงต่างๆ กลางแจ้ง และพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน ซึ่งมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่ในนั้นได้ทุกเวลา

เตือนภัย 6 รูปแบบ ช่วงสงกรานต์

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชนระวัง 6 ภัยที่มาในช่วงสงกรานต์ ดังต่อไปนี้

1. หลอกซื้อของออนไลน์ ช่วงเทศกาลมักจะมีสินค้าตามช่วงเทศกาลขาย หรือลดราคา เช่น เสื้อสงกรานต์ ปืนฉีดน้ำ และอื่นๆ ซึ่งมิจฉาชีพก็ฉวยโอกาสนี้หลอกลวง บางคนอาจสั่งแล้วไม่ได้ของ และสินค้าไม่ตรงปก

2. โจรขึ้นบ้าน ในช่วงเทศกาลที่หลายคนไปต่างจังหวัด ทำให้บ้านไม่มีคนอยู่ มิจฉาชีพมักฉวยโอกาสนี้เข้ามาโจรกรรมได้

3. โจร วิ่ง ชิง ปล้นทรัพย์ การเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ควรอยู่คนเดียวในสถานที่เปลี่ยว มุมอับสายตาหรือในที่ไม่มีไฟแสงสว่าง เพราะมิจฉาชีพอาจแฝงตัวตามสถานที่ต่างๆ

4. แก๊งกรีดกระเป๋า มิจฉาชีพอาจแฝงตัวเข้ามาจากด้านหลังท่ามกลางผู้คนที่พลุกพล่าน เพื่อมากรีดกระเป๋าฉกทรัพย์สิน หรือของมีค่าเราไปได้

5. แก๊งลักรถ การจอดรถในช่วงเทศกาลควรหลีกเลี่ยงการจอดรถในจุดอับสายตา เก็บของมีค่าให้มิดชิด และล็อกรถทุกครั้ง แม้ว่าจะจอดในพื้นที่ที่เราคุ้นเคยหรือจอดไม่นานก็ไม่ควรประมาทเด็ดขาด

6. ฉวยโอกาสลวนลามขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ไม่ควรไปไหนมาไหนคนเดียวเสี่ยงต่อการถุกเป็นเป้าหมายการล่วงละเมิดทางเพศ ยิ่งในช่วงชุลมุนหรือบริเวณคนแออัด เช่น หอมแก้ม จับหน้าอก จับสะโพก และฉุดกระฉากได้