'สมัครงาน' เอกสารถูกนำไปเปิดบัญชีหลอกลวง บุกจับผัวเมียตัวการ

'สมัครงาน' เอกสารถูกนำไปเปิดบัญชีหลอกลวง บุกจับผัวเมียตัวการ

เตือนภัย 'สมัครงาน' เอกสารถูกนำไปเปิดบัญชีหลอกลวง ตำรวจกองปราบบุกจับผัวเมียตัวการ

เรื่องนี้ต้องขยายความ เตือนภัย 'สมัครงาน' เอกสารถูกนำไปเปิดบัญชีหลอกลวง บุกจับผัวเมียตัวการแล้ว 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบ 2 ผัวเมียหลอกรับสมัครงานทางออนไลน์ ก่อนนำเอกสารผู้สมัครไปเปิดบัญชีหลอกลวงผู้อื่น

ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) หรือ กองปราบ ร่วมกันจับกุม น.ส.บุสราภรณ์ฯ และนายประมวลฯ ในฐานความผิด 

  • ความผิดเกี่ยวกับเอกสาร, 
  • ความผิดเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์, 
  • พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์,
  • พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน”

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าห้องพักโรงแรมในพื้นที่ ต.อุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

สมัครงานระวังโดนหลอก

สืบเนื่องจาก ได้มีการแฝงตัวไปในกลุ่มหางานทางเพจเฟซบุ๊ก โดยใช้บัญชีเฟซบุ๊กอวตาร ทักแชทเพื่อสนทนาส่วนตัวกับผู้เสียหายที่เข้ามาหางานในกลุ่มดังกล่าว

ซึ่งผู้ต้องหาจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากฝ่ายบุคคลของบริษัทต่าง ๆ ขอนัดสัมภาษณ์งานกับผู้เสียหาย โดยบอกให้ผู้เสียหายเตรียมเอกสารสําหรับสมัครงาน ได้แก่

- สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน

- สําเนาทะเบียนบ้าน

- ใบรับรองคุณวุฒิการศึกษา

- สําเนาหนังสือรับรองคนพิการ

- รูปถ่ายหน้าตรงของผู้เสียหาย

 

แฉกลลวงสมัครงาน

จากนั้นผู้ต้องหาได้นัดพบกับผู้เสียหายบริเวณศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านนวนคร จ.ปทุมธานี เมื่อถึงเวลาตรวจเอกสาร ก็จะอ้างว่า ผู้เสียหายถ่ายสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนมาไม่ถูกต้อง จะขออาสานําบัตรไปถ่ายสําเนาให้ใหม่

ใช้อุบายหลอกว่า รูปถ่ายของผู้เสียหายที่นํามาใช้ไม่ได้ จะต้องขอใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเองถ่ายหน้าผู้เสียหายแทนเพื่อส่งให้กับบริษัทโดยตรง หรือในบางรายจะอ้างว่าต้องถ่ายรูปหน้าผู้เสียหายเพื่อใช้ทําข้อมูลการสแกนใบหน้าสําหรับเข้า-ออกบริษัท แต่ที่จริงแล้ว คือการหลอกลวงให้ผู้เสียหายสแกนใบหน้าเพื่อเปิดบัญชีธนาคาร

โดยจะใช้ข้อมูลจากบัตรประชาชนตัวจริงที่อ้างว่าขอไปถ่ายสําเนาก่อนหน้านี้นำมาใช้ในเปิดบัญชี ซึ่งเมื่อผู้ต้องหาได้ข้อมูลพร้อมรูปถ่ายครบแล้ว ก็จะออกอุบายว่าขอไปทําธุระ ก่อนจะหลบหนีไป โดยผู้ต้องหาจะทำการลบประวัติการสนทนาและยกเลิกข้อความที่คุยกับผู้เสียหาย และบล็อกบัญชีเฟซบุ๊กของ ผู้เสียหายอีกด้วย

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.อัคนี ณ บางช้าง สว.กก4 บก.ป. , พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ดำเนินการ

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ผู้ต้องหาทั้งสองได้ประกันตัวออกมาเพื่อสู้คดี

แต่กลับหนีการประกันตัวต่อศาลอีกครั้ง เป็นเหตุให้ศาล จ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาอีกครั้ง จนกระทั่งล่าสุด ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. จับกุมได้ในครั้งนี้ จึงนำตัวส่งศาลจ.ธัญบุรีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย