อัปเดต! บรรจุตำแหน่ง 'นักสาธารณสุข' สธ. เผยอนุมัติแล้ว 1,495 คน

อัปเดต! บรรจุตำแหน่ง 'นักสาธารณสุข' สธ. เผยอนุมัติแล้ว 1,495 คน

สธ. เผยความคืบหน้าบรรจุตำแหน่ง 'นักสาธารณสุข' อนุมัติแล้ว 1,495 คน เร่งแก้ข้อติดขัดเรื่องเงื่อนไขหลักเกณฑ์ คาดรอบหน้าแต่งตั้งได้มากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยความคืบหน้าการเข้าสู่ตำแหน่ง 'นักสาธารณสุข' อ.ก.พ.สธ. อนุมัติแล้ว 1,495 คน พร้อมเร่งแก้ไขปัญหา หลังพบบางส่วนยังติดเงื่อนไขหลักเกณฑ์การเปลี่ยนชื่อตำแหน่งทางสายงาน ทั้งใน สอน./รพ.สต. รวมถึงระดับชำนาญการพิเศษ หรือตำแหน่งด้านบริหาร

 

 

วันนี้ (5 เมษายน 2567) นายสรรเสริญ นามพรหม ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เห็นชอบสายงาน 'นักสาธารณสุข' เป็นสายงานเพิ่มใหม่ โดยให้ส่วนราชการพิจารณาเพิ่มสายงานในโครงสร้างของหน่วยงานที่สอดคล้องกับภารกิจ และผู้ที่จะเข้าสู่สายงานนักสาธารณสุข จะต้องได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนนั้น

 

ล่าสุด จากการตรวจสอบพบว่า มีข้าราชการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข จำนวน 19,321 คน เป็นผู้ที่มีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน จำนวน 9,760 คน ซึ่งที่ประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 มีมติอนุมัติการปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งผู้มีคุณสมบัติครบตรงตามหลักเกณฑ์ จากผู้ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขเป็นนักสาธารณสุขแล้ว จำนวน 1,495 คน และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งมติดังกล่าวให้หน่วยงานดำเนินการย้ายเปลี่ยนสายงานผู้ที่มีความประสงค์ด้วยแล้ว

 

 

นายสรรเสริญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พบว่ามีบางกรณีที่เลขตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขติดเงื่อนไขหลักเกณฑ์การเปลี่ยนชื่อตำแหน่งทางสายงาน เช่น ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ/โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สอน./รพ.สต.) ก.พ. กำหนดให้เป็นสายงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการทางการแพทย์ จึงไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งเป็นสายงานอื่นได้ หรือตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขที่เป็นระดับชำนาญการพิเศษขึ้นไป หรือตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขที่มีชื่อทางการบริหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนและการขอหลักเกณฑ์การประเมินค่างานเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หรือเข้าสู่ตำแหน่งทางการบริหารต่อไป

 

สำหรับมีผู้ที่มีคุณวุฒิไม่ตรงกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ซึ่งจากการตรวจสอบปรากฏเป็นคุณวุฒิที่ ก.พ. ไม่ได้กำหนดให้เป็นคุณวุฒิในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เช่น สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เป็นต้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะตรวจสอบคุณวุฒิเพิ่มเติมของแต่ละสถาบันอีกครั้ง และขอยืนยันความสอดคล้องกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่งกับสำนักงาน ก.พ. หากไม่ติดเงื่อนไขของตำแหน่งจะเสนอ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข พิจารณากำหนดตำแหน่งเป็นนักสาธารณสุขในรอบถัดไป โดยคาดว่าจะสามารถแต่งตั้งนักสาธารณสุขเพิ่มขึ้นได้อีกจำนวนมาก