ปลัดแรงงาน ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวไต้หวัน ยันแรงงานไทยทุกคนปลอดภัยดี

ปลัดแรงงาน ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวไต้หวัน ยันแรงงานไทยทุกคนปลอดภัยดี

ปลัดแรงงาน ประชุมด่วน ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวัน กำชับทูตแรงงาน แจ้งข่าว ช่องทางติดต่อทางการช่วยแรงงาน ยัน ขณะนี้แรงงานไทยทุกคนปลอดภัยดี

วันนี้ (4 เม.ย. 67) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวไต้หวัน โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุม และ นางสาวประภาวดี แก้วศิริพงษ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) กรุงไทเป พร้อมด้วย นายณัฐชยวัศ สงวนไชยกฤษณ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) สาขาเมืองเกาสง นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ร่วมประชุมผ่าน VDO Conference ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในไต้หวันนั้น กระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้ ผมได้ประชุมติดตามสถานการณ์เร่งด่วนกับอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ที่ประจำการอยู่ที่ไต้หวัน และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด ได้รับรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งอยู่ทางภาคเหนือ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,011 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่รอการช่วยเหลือจากทางการไต้หวันอีก 143 ราย ในจำนวนนี้ยังไม่มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยสถานการณ์ขณะนี้ สำนักงานแรงงาน ณ กรุงไทเปและเกาสง ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะ Facebook และในกลุ่ม Line เครือข่ายล่ามทั้งภาษาไทยและภาษาจีน รวมถึงสถานประกอบการต่างๆ ถึงวิธีการปฏิบัติตนให้แรงงานไทยรับทราบ พร้อมช่องทางการติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อไม่ให้แรงงานไทยตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากทางการไต้หวันได้ประกาศว่า ในอีก 3 วัน จะมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้ง ในระดับความรุนแรงที่ใกล้เคียงกันกับครั้งนี้

“กระทรวงแรงงานยืนยันว่า ขณะนี้แรงงานไทยทุกคนปลอดภัยดี ยังไม่มีรายงานแรงงานไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไทยในครั้งนี้ โดยเฉพาะเมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรง อาคารถล่ม คือ ฮวาเหลียน ที่มีแรงงานไทยทำงานอยู่ 355 คน และ เมืองนิวไทเป มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในสถานประกอบการ 7,637 คน ในส่วนของผู้ที่ติดค้างอยู่ในตึกที่พังถล่มลงมานั้น พบว่ายังไม่มีคนไทย อย่างไรก็ดี ขอให้ญาติพี่น้องของแรงงานไทยที่ไปทำงานในไต้หวันทุกคน คลายกังวล เนื่องจากกระทรวงแรงงานได้มีการประสานข้อมูลกันอยู่ตลอด ระหว่าง ทางการไต้หวัน สำนักงานแรงงาน ณ กรุงไทเปและเกาสง สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยของกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงเครือข่ายล่าม และสถานประกอบการ ในส่วนของประเทศไทย ญาติของแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในไต้หวัน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน เพื่อติดตามสถานการณ์ได้เช่นกัน” นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ฝากความห่วงใยถึงพี่น้องแรงงานไทยที่ทำงานอยูในไต้หวันทุกคน และขอให้ปฏิบัติตามที่ทางการกำหนดอย่างเคร่งครัด และอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย ในส่วนของการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ไต้หวันนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ และยังไม่มีการระงับการเดินทาง ส่วนสถานการณ์ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น เหตุการณ์ทั่วไปยังคงปกติ เนื่องจากญี่ปุ่นไม่ได้เป็นจุดศูนย์กลางของการเกิดเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้