30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67

30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67

ชลน่าน - อุ๊งอิ๊ง นำทีม เปิด 30 บาทรักษาทุกที่ เฟส 2 อย่างเป็นทางการที่โคราช จ่อขยายเฟส 3 เดือน พ.ค.นี้ ครอบคลุม 6 เขตสุขภาพ พร้อมวางแผนพัฒนาบริการเพิ่ม อาทิ เจาะเลือดที่บ้าน ส่งต่อทั่วประเทศแบบไร้รอยต่อ

วันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 จ.นครราชสีมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเปิดงาน 'ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว' เฟสที่ 2 ขยายเพิ่มอีก 8 จังหวัด จากเฟสแรก 4 จังหวัด รวมแล้ว 12 จังหวัด

 

 

โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารในพื้นที่ บุคลากรสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อสม. และประชาชน เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน พร้อมกันกับอีก 7 จังหวัด รวมเป็น 8 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี หนองบัวลำภู สระแก้ว อำนาจเจริญ และพังงา อีกทั้งภายในงาน 'แอนโทเนีย โพซิ้ว' รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 ยังได้ร่วมแสดงโชว์เปิดงานดังกล่าว

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ กล่าวถึงความเป็นมานโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ว่า วันนี้เราจะพลิกโฉมจากความสำเร็จของ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็น '30 บาทรักษาทุกที่' ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย มีโรงพยาบาลอัจฉริยะเข้ามาช่วย รวมทั้งยังใช้บริการต่อเนื่องในหน่วยบริการใกล้บ้าน ทั้งคลินิก ร้านยา แล็บ ฯลฯ เชื่อมโยงข้อมูลด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยมีการนัดหมายและให้บริการระบบการแพทย์ทางไกลแล้ว 55,446 ครั้ง ใช้บริการนัดหมายออนไลน์ทุกสังกัดผ่าน 'หมอพร้อมสเตชัน' และระบบ สอน.บัดดี้ แล้วกว่า 2.2 หมื่นครั้ง และช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ มีการออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล 81,317 ใบ

 

30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67

 

 

'อีกประการหนึ่งที่สำคัญช่วยลดความแออัดในการรอคอยยาในโรงพยาบาล และอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างดี คือจัดส่งยาและเวชภัณฑ์โดย Health Rider ครอบคลุมแล้วกว่า 35 จังหวัด 55,376 ออร์เดอร์ ผู้รับบริการกว่า 90% พึงพอใจในระดับดีมาก ขอย้ำว่าภายใต้รัฐบาลท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ มุ่งมั่นพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศให้มีคุณภาพยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดของนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลรักษา ส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพผ่านระบบดิจิทัลทันสมัยอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง ลดเหลื่อมล้ำ ลดรอคอยภายใต้มาตรฐานที่มีคุณภาพ ที่สำคัญขอขอบคุณบุคลากรสาธารณสุขทุกท่าน พี่น้องอสม. และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายฯ' น.ส.แพทองธาร กล่าว

 

30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67

 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้ประชาชนสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทุกที่ทั้งรัฐและเอกชน เป็นหนึ่งในนโยบายรัฐบาลที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงต่อรัฐสภา และเป็นนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน ทุกพื้นที่ ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพจากหน่วยบริการทุกระดับ ทุกสังกัด และยกระดับหน่วยบริการให้เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้จัดบริการสุขภาพ ซึ่งปัจจุบัน มีหน่วยบริการสังกัด สป.สธ. ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน รพ.อัจฉริยะ แล้ว 99.7% รวมทั้งมีการเชื่อมต่อ Application และไลน์หมอพร้อม ทั่วประเทศแล้วกว่า 40 ล้านคน

 

จากการตรวจเยี่ยมติดตามการให้บริการในระบบต่างๆ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อาทิ ประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ การออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ใบสั่งยา/ใบสั่งแล็บออนไลน์ การแพทย์ทางไกล เภสัชกรรมทางไกล การรับยาผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล การดูแลผู้ป่วยที่บ้านทางไกล รวมถึงระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ พบว่ามีความพร้อมอย่างมาก มีการยืนยันตัวตนของผู้รับบริการ Health ID 1,286,975 คน และลงทะเบียนผู้ให้บริการ Provider ID แล้ว 18,862 คน คิดเป็น 96.3% ของบุคลากรในจังหวัด ทุกโรงพยาบาลในสังกัด สธ. เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพได้ 100% ส่วนการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ระยะที่ 3ในช่วงเดือนพฤษภาคมจะขยายเป็น 6 เขตสุขภาพ คือ เขตสุขภาพที่ 1, 3, 4, 8, 9 และ 12 ซึ่งเมื่อรวมกับ 2 ระยะแรกจะครอบคลุมถึง 45 จังหวัด จากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมทั้งประเทศ ภายในปี 2567 นี้

 

'ในอนาคตอันใกล้วางแผนพัฒนาบริการเพิ่มขึ้น เช่น เจาะเลือดที่บ้าน ส่งต่อทั่วประเทศไร้รอยต่อ ช่วยเหลือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้สูงอายุ ทั้งหมดเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายประชาชน ควบคู่กับการลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในโอกาสนี้ขอขอบคุณบุคลากรทุกภาคส่วน ทั้งบุคลากรสาธารณสุข อสม. ภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯเป็นไปด้วยดี ในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภูมิใจที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ท่ามกลางทุกท่านที่มีความรู้ความสามารถขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนคนไทยทุกคนในทุกมิติ' นพ.ชลน่าน  กล่าว

 

30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67

 

30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67

 

30 บาทรักษาทุกที่ ขยายครบ 3 เฟส 45 จังหวัด พ.ค.นี้ ก่อนครบทั่วประเทศภายในปี 67