สูดอากาศเต็มปอดอีกวัน ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม. ไม่เกินค่ามาตรฐาน อากาศดี

สูดอากาศเต็มปอดอีกวัน ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม. ไม่เกินค่ามาตรฐาน อากาศดี

ค่าฝุ่น PM 2.5 ค่าฝุ่นวันนี้ 30 มีนาคม 2567 อากาศวันนี้ กทม. มีคุณภาพอากาศดี "หายใจโล่ง" สูดอากาศเต็มปอดอีกวัน วัดได้ 16.2-30.1 มคก./ลบ.ม. ไม่พบเกินค่ามาตรฐาน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ กทม. มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่

ค่าฝุ่นวันนี้ 29 มีนาคม 2567 อากาศวันนี้ กทม. เวลา 05.00 - 07.00 น. "ค่าฝุ่น PM 2.5” ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร กทม. มีคุณภาพอากาศดี "หายใจโล่ง" สูดอากาศเต็มปอดอีกวัน

ตรวจวัดได้ 16.2-30.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.)

 

ดัชนีคุณภาพอากาศ ของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร : ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี

 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

  • มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ 

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่นPM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา)

อากาศวันนี้ - อากาศพรุ่งนี้

ในช่วงวันที่ 30 มี.ค.- 6 เม.ย. 67 การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดช่วง สภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะเปิดสลับปิด ส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มทรงตัว และคาดการณ์วันนี้ มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่

 

ตรวจสอบจุดความร้อนพื้นที่กรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครพบจุดความร้อน ในวันที่ 29 มีนาคม 2567 จำนวน 1 จุด เวลา 13.46 น. แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง
(อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดความร้อน)

สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5

และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชนและขอเชิญชวนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วน โดยช่วยกันปรับเปลี่ยน พฤติกรรมและลดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ

5 วิธีลดฝุ่น คุณก็ทําได้
1. หมั่นทําความสะอาดบ้านด้วยวิธีเช็ดฝุ่น
2. งดเผาขยะ งดจุดธูป
3. ปลูกต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษดักจับฝุ่นละออง
4. เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ
5. ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดํา เกินมาตรฐาน      

 
ตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ได้ผ่านทาง