ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้! ศาลอาญา เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้! ศาลอาญา เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ศาลอาญา เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

ศาลอาญา ประกาศ เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา โดย นายยอดชาติ วีระพงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นผู้ลงนาม

ตามประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา ลงวันที่ 13 มีนาคม 2567 โดยให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่อยู่ในขอบเขตอำนาจและที่โอนมาตามกฎหมาย เว้นแต่คดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของแผนกคดียาเสพติดและแผนกคดีค้ามนุษย์ พิจารณาและมีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และตามข้อ 6 กำหนดว่าแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญาจะเริ่มทำการเมื่อใดให้เป็นไปตามประกาศของอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา
 

ดังนี้ เพื่อให้คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญาและคำร้องขอใช้มาตรการตามกฎหมายได้รับการพิจารณาโดยผู้พิพากษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและทันท่วงทีอันจะทำให้การพิจารณาพิพากษาคดีและการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ศาลอาญาจึงกำหนดให้เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้! ศาลอาญา เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี