รัฐบาล เผย ข้าวไทย ตีตลาดต่างประเทศ ไตรมาสแรก 67 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน

รัฐบาล เผย ข้าวไทย ตีตลาดต่างประเทศ ไตรมาสแรก 67 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน

โฆษกรัฐบาล เผย ข้าวไทยตีตลาดต่างประเทศทะลุเป้าไตรมาสแรก 2567 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน เชื่อมั่นนายกฯ จะผลักดันให้เกษตรกรไทยทุกสาขามีรายได้ที่ดีขึ้น

วันนี้ (27 มี.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ส่งออกข้าวไทยมีแนวโน้มสดใส โดย 3 เดือนแรกปี 2567 จะส่งออกได้ 2.5 ล้านตัน สูงกว่า 3 เดือนแรกของปี 2566 ถึง 5 แสนตัน เชื่อมั่นดันให้เป้าการส่งออกทั้งปี 2567 สูงกว่าที่ตั้งไว้ที่ 7.5 ล้านตัน และอาจจะก้าวไปถึง 8 ล้านตัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ด้วยปัจจัยทั้งภายในและภายนอกส่งผลให้เกิดเป็นข่าวดีกับชาวนา ด้วยการทำงานติดต่อค้าขายอย่างกระชับ ฉับไว ของรัฐบาล รักษาปัจจัยเข้มแข็งของข้าวไทย ส่งออกตรงเวลา มีคุณภาพ เป็นความเชื่อมั่นที่ส่งตรงถึงผู้ซื้อ ซึ่งทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นซื้อข้าวไทยเพิ่มในปีนี้ 
 

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผลักดันการทำงาน เจรจากับผู้ซื้อ ให้เกิดความเชื่อมั่น รวมทั้ง ตรวจสอบ ติดตามให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการทำงานที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศ และประชาชน จึงเห็นผลได้อย่างชัดเจนจากตัวเลขการส่งออกสินค้าดังที่ได้ปรากฎในไตรมาสแรกปีนี้ และราคาสินค้าหลายชนิดของไทยที่มีราคาที่สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน และขอให้เกษตรกรมั่นใจว่ารัฐบาลจะยังรักษามาตรฐานการทำงานเช่นนี้เพื่อให้ส่งผลถึงเกษตรกร และประชาชนในทุกส่วน” นายชัย กล่าว