'ผักตบชวา' บุกนครปฐม ถูกโอบล้อมตีแตกที่สามพราน กำจัดทิ้ง 2 พันตัน

'ผักตบชวา' บุกนครปฐม ถูกโอบล้อมตีแตกที่สามพราน กำจัดทิ้ง 2 พันตัน

กองทัพ 'ผักตบชวา' บุกนครปฐม เต็มพื้นที่แม่น้ำท่าจีน ถูกโอบล้อมตีแตกที่สามพราน กำจัดทิ้ง 2 พันตัน

สภาพปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน บริเวณสะพานบุญรัฐประชานุวัฒน์อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เนื่องจากได้รับแจ้งจากภาคประชาชนถึงปัญหาผักตบชวาที่ติดบริเวณตอม่อสะพานเป็นจำนวนมากระยะทางประมาณ 400 เมตร

กรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่ร่วมกับ กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจสภาพปัญหาผักตบชวาแม่น้ำท่าจีน บริเวณสะพานบุญรัฐประชานุวัฒน์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หลังได้รับแจ้งปัญหาผักตบชวาจากภาคประชาชน

\'ผักตบชวา\' บุกนครปฐม ถูกโอบล้อมตีแตกที่สามพราน กำจัดทิ้ง 2 พันตัน

 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ดังกล่าว กรมฯ ได้รับรายงานว่า มีผักตบชวาไหลมารวมกันหนาแน่นเต็มลำน้ำ โดยในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ผักตบชวาจะขึ้นมาติดบริเวณคอสะพาน ทำให้เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำและการสัญจรทางเรือ จึงได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

\'ผักตบชวา\' บุกนครปฐม ถูกโอบล้อมตีแตกที่สามพราน กำจัดทิ้ง 2 พันตัน

โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมือง นำเครื่องจักรเข้าดำเนินการในเขตพื้นที่อำเภอสามพราน ทั้งหมด 6 ลำ ได้แก่ เรือกำจัดผักตบชวาแบบสายพานลำเลียง จำนวน 4 ลำ เรือพอนทูนบรรทุกรถขุด จำนวน 2 ลำ และจัดตั้งสถานีดักผักตบชวา โดยใช้ทุ่นกั้นผักตบชวา บริเวณวัดเชิงเลน และวัดท่าข้าม

พร้อมทั้งให้หน่วยงานในพื้นที่จัดหาสถานที่ทิ้งผักตบชวา และให้ชลประทานจังหวัดนครปฐม ดูแลคลองสาขาป้องกันผักตบชวาไหลลงมาสะสมในแม่น้ำ โดยคาดว่าปัญหาความหนาแน่นของผักตบชวาจะคลี่คลายภายในหนึ่งสัปดาห์

ปัจจุบันกรมฯ ได้สนับสนุนเรือกำจัดผักตบชวาและเข้าดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำลำคลอง ซึ่งมีความจำเป็นในการสัญจรทางน้ำ ทำให้สามารถคลี่คลายสถานการณ์ความหนาแน่นของผักตบชวาที่ติดบริเวณตอม่อสะพานบุญรัฐประชานุวัฒน์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมได้ โดยสามารถกำจัดผักตบชวาได้ประมาณ 2,000 ตัน 

\'ผักตบชวา\' บุกนครปฐม ถูกโอบล้อมตีแตกที่สามพราน กำจัดทิ้ง 2 พันตัน

กรมโยธาธิการและผังเมืองกำชับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามปัญหาผักตบชวาหนาแน่นอย่างใกล้ชิด หากพื้นที่ใดประสบปัญหาผักตบชวาและวัชพืชสะสมเป็นจำนวนมาก

สามารถแจ้งมาที่กองบูรณะและบำรุงรักษา กรมโยธาธิการและผังเมือง หมายเลขโทรศัพท์ 0 2299 4393 หรือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อกรมโยธาธิการและผังเมืองจะได้สนับสนุนเครื่องมือ เครื่องจักร และเรือกำจัดผักตบชวาและวัชพืชเข้าดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน