เผาทำลาย! ยา อาหาร เครื่องสำอาง ผิดกฎหมาย มูลค่า 200 ล้าน

เผาทำลาย! ยา อาหาร เครื่องสำอาง ผิดกฎหมาย มูลค่า 200 ล้าน

ตำรวจ - อย. สั่งลุย เผาทำลาย ยา อาหาร เครื่องสำอาง ผิดกฎหมาย มูลค่า 200 ล้าน

กรณีเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลาง ยา อาหาร เครื่องสำอาง  ที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ ครั้งที่ 14 น้ำหนักกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ ณ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ

จากปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาทิเช่น ยา อาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมาย จำนวน 96 คดี น้ำหนักกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.วีระพงษ์  คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  กก.4 บก.ปคบ. และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ดำเนินการ

บก.ปคบ. ปฏิบัติการเชิงรุกปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเข้มงวด โดยมีของกลางที่ถูกยึดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2566 คดีถึงที่สุดแล้วรวม 96 คดี เช่น ยาปลอม อาหารปลอม อาหารไม่บริสุทธิ์ เครื่องสำอางปลอม เครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และเครื่องมือแพทย์ปลอม น้ำหนักรวมกว่า 34,870 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางที่นำมาทำลายทั้งสิ้นกว่า 200 ล้านบาท

โดยเป็นของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงจัดให้มีการเผาทำลายของกลางดังกล่าว ด้วยระบบเตาเผาอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส มีระบบควบคุมมลพิษ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้หากผู้บริโภคพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Email: [email protected], Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย