กทม.เตรียมเปิดตัว แอปฯ 'เรียกวินมอเตอร์ไซค์' ทางเลือกใหม่ของคนกรุงเทพ

กทม.เตรียมเปิดตัว แอปฯ 'เรียกวินมอเตอร์ไซค์' ทางเลือกใหม่ของคนกรุงเทพ

กทม. เตรียมเปิดให้บริการแอปฯ 'เรียกวินมอเตอร์ไซค์' หรือจักรยานยนต์รับจ้าง คาดว่าจะมีวินฯ เข้าร่วมประมาณ 80,000 คน จากวินรถจักรยานยนต์กว่า 5,000 จุด โดยขณะนี้ แอปฯ อยู่ในขั้นตอนพัฒนา ซึ่งจะเปิดให้ใช้ ช่วงเดือน มิ.ย. 2567 นี้ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของคนกรุงเทพในการเดินทาง

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือที่ว่า กรุงเทพมหานคร จะมีการจัดทำแอปพลิเคชัน"เรียกวินมอเตอร์ไซค์" หรือวินรถจักรยานยนต์รับจ้างนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพัฒนา คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ใช้ ช่วงเดือนมิถุนายน 2567

กทม.เตรียมเปิดตัว แอปฯ \'เรียกวินมอเตอร์ไซค์\' ทางเลือกใหม่ของคนกรุงเทพ

ปัจจุบัน กทม. มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างประมาณ 5,000 วิน ที่ตั้งอยู่บนผิวการจราจร ตั้งอยู่พื้นที่เอกชนและตั้งอยู่บนทางเท้า มีผู้ขับขี่ 80,000 คน โดย กทม. จะปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแอปพลิเคชันเรียกวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ รับส่งผู้โดยสาร รวมทั้งกำหนดจุดจอดที่เหมาะสม โดยการจัดหาพื้นที่เป็นแก้มลิง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

 

กทม. อยู่ระหว่างพัฒนาแอปฯ เรียกรถรับ-ส่งในกลุ่มผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะโดยเฉพาะ จึงมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ไปสำรวจความต้องการของผู้ขับขี่ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ซอยอารีย์ เขตพญาไท ซอยทองหล่อ เขตวัฒนา ถนนสามย่าน และถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาแอปฯ ก่อนทดลองระบบนำร่องในพื้นที่ดังกล่าวภายในเดือน มี.ค. นี้ จากนั้นจึงจะประเมินผล และคาดว่า จะเริ่มใช้จริงช่วงเดือน มิ.ย. นี้
 

สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันเรียกรถรับส่งดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบการให้บริการของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะใน กทม. และเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ของผู้ขับขี่ ที่ปกติต้องรอให้มีคนมาเรียกเพื่อใช้บริการ ซึ่งบางวันต้องรอหลายชั่วโมงกว่าจะมีลูกค้าแต่ละราย

กทม.เตรียมเปิดตัว แอปฯ \'เรียกวินมอเตอร์ไซค์\' ทางเลือกใหม่ของคนกรุงเทพ

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่วินที่สามารถให้บริการในแอปฯ ได้ ต้อง ลงทะเบียนแอปฯ เพื่อให้บริการรถรับจ้างอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้น ซึ่งจะมีขอบเขตการให้บริการในแต่ละพื้นที่ที่ชัดเจน ทำให้ควบคุมค่าบริการในเกณฑ์ที่เหมาะสมได้

ขณะเดียวกันผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชันด้วยเช่นกัน เรียกวินจักรยานยนต์ในพื้นที่รอบรัศมี 5 กม. ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องเสียค่าบริการเพิ่มอีก 5 บาท จากตามระยะทางเดิม

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pr-bangkok.com หรือ โทร. 02-221-2141 ต่อ 69

 

อ้างอิง : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม