กทม. ติดตามสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง เฝ้าระวังฝนช่วงเย็น-ค่ำ

กทม. ติดตามสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง เฝ้าระวังฝนช่วงเย็น-ค่ำ

ผู้ว่า กทม. ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักทั่ว กรุงเทพฯ ในช่วงเย็นและคืนนี้ สั่งทุกเขตลงพื้นที่เฝ้าระวังจุดเสี่ยงให้ทั่วถึง รวมถึงจุดเล็กจุดน้อยที่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่

วันนี้ (20 มี.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ติดตามสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่จากฝนตกหนักทั่วกรุงเทพมหานครในช่วงเช้าวันนี้ โดยมี นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ร่วมให้คำอธิบาย ณ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม.2 ดินแดง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อวาน (19 มี.ค.) คาดการณ์ว่าฝนจะเข้ากทม. ประมาณ 1 ทุ่ม แต่กลุ่มฝนสลายตัวและมาเริ่มตกในช่วงตี 4 เช้าวันนี้ โดยเริ่มจากฝั่งตะวันออกของกทม. บริเวณเขตบางกะปิ และเคลื่อนไปทางทิศตะวันตก ทางเขตห้วยขวาง ดินแดง สู่พระนคร และไปหนักที่สุดที่บางแค ปริมาณฝน 91.05 มม. ถือเป็นฝนรับน้องของปีนี้ คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีฝนหนักอย่างแน่นอนเพราะอากาศร้อน ฝนน่าจะตกมากกว่าปกติ
 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังของวันนี้ เริ่มที่ ถ.ประชาสุข ประชาสงเคราะห์ แต่น้ำลดลงได้เร็วเพราะบ่อสูบทำงานได้ดี บริเวณที่หนักคือบางแค บริเวณปากซอย 37 สาเหตุเพราะพื้นที่มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เป็นจุดที่ต่ำสุดของถ.เพชรเกษม การระบายต้องสูบอย่างเดียว โดยจะเร่งไปสำรวจบริเวณคลองยายเพียรว่าจะติดตั้งเครื่องสูบเพิ่มเติมได้หรือไม่ ส่วนการเดินเครื่องสูบน้ำในจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงก็เดินเครื่องเต็มที่ ณ ปัจจุบันสถาการณ์น้ำท่วมขังกทม. ในภาพรวมแห้งเป็นปกติแล้ว
 

ส่วนการคาดการณ์ในช่วงเย็นและคืนนี้ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ซึ่งตอนนี้ยังคงมีฝนพรำในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร และต้องติดตามกลุ่มเมฆกลุ่มใหญ่ในอ่าวไทยที่อาจจะวนขึ้นมาข้างบน ฝั่งธนฯ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

“ฝนที่ตกลงมาช่วยลดฝุ่น PM2.5 ลงไป แต่ในช่วง 2 วันนี้ ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนและน้ำ ถือว่าเป็นการชิมลางทดสอบระบบและความพร้อมของเราในการรับมือฤดูฝนที่จะมาถึง ได้สั่งการให้ทุกเขตลงพื้นที่ดูจุดเสี่ยงให้ทั่วถึง รวมถึงจุดเล็กจุดน้อยที่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว