ชาวต่างชาติทำผิดกฎหมาย เพิกถอนวีซ่าแล้ว 98 ราย 5 เดือน จับกุม 614 ราย

ชาวต่างชาติทำผิดกฎหมาย เพิกถอนวีซ่าแล้ว 98 ราย 5 เดือน จับกุม 614 ราย

การกระทำความผิดของชาวต่างชาติ กวดขันจับกุมต่อเนื่อง กว่า 5 เดือน จับกุม 614 ราย เพิกถอนวีซ่าแล้ว 98 ราย นำตรวจค้นบริษัทให้เช่ารถในถลาง จ.ภูเก็ต ต่างชาติเจ้าของ คนไทยนอมินี

อัปเดตกรณีกระทำความผิดของชาวต่างชาติ กวดขันจับกุมต่อเนื่อง ตามที่เหตุการณ์กระทำความผิดของชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ อีกทั้งการกระทำ ความผิดดังกล่าวยังมีลักษณะอุกอาจ ไม่เคารพต่อกฎหมายไทย ซึ่งได้ปรากฏตามข่าวและสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวในประเทศไทยเสียหาย และเป็นที่กังวลใจของพี่น้องประชาชน

ในการนี้รัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีความเป็นห่วงในกรณีดังกล่าว ได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติลงไปดูแล และหามาตรการในการดำเนินการ

ซึ่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุมติดตามสถานการณ์ กำกับดูแล และสั่งการถึงมาตรการในการดูแลป้องกันการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ

ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต โดยมี พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด และหน่วยร่วมปฏิบัติในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมการประชุมเพื่อชี้แจงให้ข้อมูล และรอรับการสั่งการเพื่อนำไปปฏิบัติ

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีชาวต่างชาติขออยู่ต่อในราชอาณาจักรจำนวน 32,207 ราย โดยเหตุผลการอยู่ต่อได้ 3 อันดับแรก ได้แก่

  1. ประกอบธุรกิจ ร้อยละ 27.94,
  2. ศึกษาในสถานศึกษาเอกชน ร้อยละ 25.04
  3. ใช้ชีวิตบั้นปลาย ร้อยละ 15.19

สถิติจับกุมชาวต่างชาติในไทย

ขณะที่ผลการปฏิบัติในการจับกุมชาวต่างชาติที่ได้กระทำผิดกฎหมายในห้วงตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน ( ปีงบประมาณ 2567 ) พบว่า กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และหน่วยร่วมปฏิบัติในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้มีผลการจับกุมชาวต่างชาติซึ่งได้กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง มีผลการจับกุมจำนวนทั้งสิ้น 614 ราย ประกอบด้วย

  • ข้อหาการประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต,
  • หลบหนีเข้าเมือง,
  • อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด,
  • เมาแล้วขับ,
  • พ.ร.บ.ยาเสพติด,
  • ปล้นทรัพย์,
  • ค้าประเวณี,
  • ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน,
  • ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์อื่นๆ
  • ความผิดเกี่ยวกับเพศ

เพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ในทุกคดีที่ผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติกระทำความผิด พนักงานสอบสวนจะส่งเรื่องไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ตรวจสอบ หากเข้าหลักเกณฑ์ก็จะดำเนินการเพิกถอนวีซ่า

ซึ่งกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้เสนอเรื่องไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพิจารณาแล้วพบว่าเข้าหลักเกณฑ์ และได้ทำการเพิกถอนวีซ่าไปแล้วจำนวน 98 ราย

ปราบปรามกลุ่มอาชญากรรมชาวต่างชาติ

ในการประชุมดังกล่าวได้มีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อนำไปปฏิบัติ ในการดูแลป้องกันการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการในการปราบปรามกลุ่มชาวต่างชาติที่แฝงตัวเข้ามาเพื่อจงใจกระทำผิดกฎหมายในประเทศไทย

ซึ่งได้กำหนดให้มีการระดมกวาดล้างการกระทำความผิดในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้มีความรู้สึกปลอดภัยยิ่งขึ้น

 ต่างชาติเจ้าของ คนไทยนอมินี

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.สุรพงษ์ฯ และ พล.ต.ท.อาชยนฯ ได้นำปฏิบัติการของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งได้ขออนุมัติหมายศาลเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบริษัทให้เช่ารถในอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยบริษัทดังกล่าวน่าเชื่อได้ว่าเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการโดยชาวต่างชาติ ซึ่งได้มีคนไทยเข้าร่วมถือหุ้นเป็นนอมินีเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย

และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ 2542 ซึ่งได้ดำเนินการตรวจยึดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์กว่า 100 คัน และเอกสารอีกหลายรายการ เพื่อนำไปตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม

รักษาความปลอดภัย ทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ

กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยีนยันว่ามีความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะได้เดินทางมาท่องเที่ยว และได้กำหนดมาตรการในการดูแลป้องกันการกระทำความผิดของชาวต่างชาติไว้อย่างเป็นรูปธรรม

พร้อมทั้งจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่แฝงตัวเข้ามาเพื่อจงใจกระทำผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว