สพฐ.สั่งย้าย ผอ.หวงเก้าอี้ ตั้งคณะกรรมสอบสอบ - ครูสาวย้ำไม่คิดเทียบบารมี

สพฐ.สั่งย้าย ผอ.หวงเก้าอี้ ตั้งคณะกรรมสอบสอบ - ครูสาวย้ำไม่คิดเทียบบารมี

สพฐ.สั่งย้าย ผอ.หวงเก้าอี้ และตั้งคณะกรรมสอบสอบ ด้านครูสาวเปิดใจไม่มีเจตนาเทียบบารมีผู้บริหาร ยอมรับสภาพจิตใจย่ำแย่ ซื้อเก้าอี้ให้ใหม่เพื่อความรับผิดชอบแล้ว ไม่ได้ประชด

จากกรณีข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นแชทไลน์พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ไม่พอใจครูสาวไปนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่ง และสั่งการให้จัดซื้อเก้าอี้ใหม่มาทดแทน ซึ่งภายหลังเกิดเป็นไวรัลในโลกออนไลน์กระทั่ง สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดี ตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริงในวันที่ 16 มีนาคม 2567 พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว มารายงานตัวและปฏิบัติราชการที่เขตพื้นที่โดยทันที ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน รวมทั้งให้ความคุ้มครองครู และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และรายงานต่อ สพฐ. เป็นระยะ โดย สพฐ. เน้นย้ำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรอบคอบ ได้ข้อมูลครบถ้วน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และได้กำชับให้คณะกรรมการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและรายงานผลต่อ สพฐ. ภายใน 7 วัน จากนั้นจะแจ้งผลความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบต่อไป 

ด้าน ครูสาวคนดังกล่าวเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ ที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ผอ.ได้นัดคณะครูประเมินเงินเดือน และให้ครูแต่ละคนทำ VTR มานำเสนอ ตนเองเป็นคนรวบรวม VTR ของครูทุกคน และนำมารอเปิดเพื่อนำเสนอ จึงไปนั่งเก้าอี้ตัวนั้นซึ่งอยู่ด้านหน้า

 

เมื่อ ผอ.ลงมาจากชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องประจำตำแหน่ง ตนได้ลุกออกจากเก้าอี้ที่กำลังนั่งเซ็ต VTR ของคณะครู และยกเก้าอี้ไปให้ท่าน ผอ.นั่ง แต่ ผอ.บอกไม่นั่ง แล้วไปนั่งเก้าอี้ธรรมดาสีดำแทน พอการรับชม VTR เสร็จสิ้น ประมาณ 17.00 น. ตนเองได้ร่ำลาครูรุ่นพี่ และขอตัวกลับบ้าน บังเอิญเห็นผอ.คุยกับครูคนหนึ่ง มาทราบภายหลังว่า เนื้อหาที่คุยกันมีการตำหนิตนเองว่านั่งเก้าอี้ผอ. ช่วงที่กำลังจะถึงบ้าน ไลน์กลุ่มโรงเรียนก็เด้งขึ้นมา พอเปิดอ่านปรากฏว่าเห็นข้อความที่ผอ.ตำหนิ ตามที่ปรากฏในสื่อ

ตนเองยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนา และหลังจากอ่านแชทไลน์ก็ได้ขอโทษผอ.ทันที ที่ไม่ทันคิด ไม่ได้ตั้งใจ เก้าอี้ไม่มีคนนั่งจึงเอามานั่ง ไม่คิดว่าจะทำให้ผอ.ไม่พอใจ จากนั้นตนเองได้ไลน์ส่วนตัวไปขอโทษอีกครั้ง และคิดตั้งใจว่าวันจันทร์ จะเข้าไปขอโทษอีกครั้ง แต่ผอ.ไม่ได้อ่านไลน์ที่ตัวเองส่งไป จึงไปเล่าให้แม่ฟัง จากนั้นได้แคปหน้าจอไลน์ไปโพสต์ เพราะอยากรู้ว่าตนเองทำผิดมากขนาดนั้นเลยเหรอ

ครูสาวรายนี้ เล่าต่ออีกว่า พอเกิดประเด็นในโซเชียล ผอ.จึงแคปหน้าจอเพจหนึ่งแล้วลงไลน์กลุ่ม และโทรมาหาตนเองประมาณ 2 สาย แต่ตนเองไม่ได้รับ และไม่ได้โทรกลับ เพราะกลัวว่าจะโดนผอ.ด่า และคิดว่าจะเข้าไปคุยวันจันทร์ทีเดียว ว่าจะให้รับผิดชอบอย่างไร เพราะตนเองจะไปทำงานอยู่แล้ว ยอมรับว่าไม่เคยมีปัญหากับผอ. แต่ก็เคยโดนผอ.ตำหนิบ้าง แต่ไม่ขอลงรายละเอียด

พอเห็นข่าว เลขาธิการ กพฐ. สั่งย้าย ผอ.แล้ว อย่างน้อยก็โล่งอกว่าวันจันทร์จะปลอดภัย ถ้าผู้ใหญ่ไม่รับทราบ ก็ไม่รู้ว่าชีวิตความเป็นครูของตนเองจะไปอย่างไรต่อ เพราะผอ.ก็เป็นผู้บังคับบัญชา ส่วนตนเองก็เป็นแค่ลูกน้อง 

ครูสาวรายนี้ บอกอีกว่า ขณะนี้ได้ไปซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้กับ ผอ. แล้ว ในราคา 1,200 บาท และเตรียมจะนำไปเปลี่ยนในวันจันทร์ ที่ 18 มีนาคม การซื้อเก้าอี้มาครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการประชดประชัน แต่ต้องการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่ท่าน ผอ. มองว่าตนเองทำผิด และไม่อยากให้ใช้งบโรงเรียนซึ่งก็มีอยู่ไม่มาก

ขอยืนยันว่าเก้าอี้เจ้าปัญหาที่เกิดเรื่องนั้น ไม่ใช่เก้าอี้ประจำของ ผอ. แต่เป็นเก้าอี้ในห้องประกันคุณภาพการศึกษา หรือห้องประชุม ส่วนห้องผู้อำนวยการ และเก้าอี้ประจำตำแหน่ง จะอยู่ที่ชั้น 2 ของโรงเรียน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน และตนเองไม่มีเจตนาไปนั่งเก้าอี้ตัวนั้น หวังเทียบเท่า ผอ. ที่ไปนั่งก็เพราะต้องการเปิด VTR เท่านั้น